Việt Nam - điểm đến hấp dẫn chuyên gia nước ngoài

KHÁNH ĐINH| 27/09/2016 00:43

Theo HSBC, khoảng 35% chuyên gia nước ngoài tại Việt Nam cho rằng đây là thị trường lý tưởng để phát triển sự nghiệp.

Việt Nam - điểm đến hấp dẫn chuyên gia nước ngoài

Báo cáo mới nhất của Ngân hàng HSBC cho biết, Việt Nam là điểm đến lý tưởng thứ 2 sau Singapore trong 6 nước được xếp hạng (Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) thuộc khu vực ASEAN cho các chuyên gia nước ngoài đến làm việc.  

Đọc E-paper

Đây là lần thứ hai liên tiếp, Singapore dẫn đầu bảng xếp hạng 45 quốc gia trong cuộc khảo sát thường niên về chuyên gia nước ngoài do HSBC thực hiện.

Bảng xếp hạng năm nay cũng ghi nhận vị trí thứ 19 của Việt Nam, tăng 6 bậc so với năm ngoái. Đây được đánh giá là một bước cải thiện khá tốt của Việt Nam. Khoảng 35% chuyên gia nước ngoài tại Việt Nam cho rằng đây là thị trường lý tưởng để phát triển sự nghiệp.

Có ba lý do phổ biến thúc đẩy các chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam là để tìm kiếm thách thức mới (46%), đi theo điều chuyển của nhà tuyển dụng (26%) và muốn cải thiện chất lượng sống (24%).

Đề cập đến thu nhập, khoảng 35% người được khảo sát nhìn nhận làm việc tại Việt Nam giúp họ kiếm được nhiều tiền hơn so với tại quê nhà. Cụ thể, thu nhập trung bình của các chuyên gia nước ngoài tại Việt Nam là 103.000 USD/năm, cao hơn mức trung bình của toàn cầu.

Trong phạm vi các nước ASEAN tham gia khảo sát, mức thu nhập ở Việt Nam chỉ thấp hơn Singapore khoảng 25% và gần bằng Malaysia (104.000 USD). Đáng lưu ý là số lượng chuyên gia nước ngoài tại Việt Nam có thu nhập hơn 200.000 USD/năm chiếm 14%.

Ngoài vấn đề về tiền lương, Việt Nam còn tạo ấn tượng tốt đối với các chuyên gia nước ngoài nhờ vào lợi thế về kinh tế. Gần 3/4 (72%) các chuyên gia nước ngoài tại đây cảm thấy tự tin về nền kinh tế và 62% đánh giá cao sự ổn định chính trị của Việt Nam.

Với gần 73% số chuyên gia được khảo sát cho biết ở Việt Nam họ tiết kiệm được nhiều hơn và gia tăng thu nhập khả dụng. Tuy nhiên, họ gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý tài chính, cụ thể là các vấn đề về tài khoản ngân hàng, bảo hiểm và đóng thuế.

Giám đốc toàn quốc Khối Dịch vụ tài chính cá nhân và Quản lý tài sản HSBC Việt Nam, ông Sabbir Ahmed nhấn mạnh, Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế năng động nhất châu Á, vì vậy, không có gì là bất ngờ về việc đất nước này trở thành một điểm đến hứa hẹn cho nhiều chuyên gia nước ngoài muốn tìm kiếm cả cơ hội và thách thức để phát triển sự nghiệp.

Song, bên cạnh những thế mạnh về kinh tế, Việt Nam cần tập trung hơn vào cải thiện môi trường, các chương trình giáo dục và các dịch vụ tài chính để nâng cao trải nghiệm cho các chuyên gia nước ngoài và gia đình họ.

Trong khi về mặt tài chính, sự kết nối quốc tế, sự đầu tư đáng kể vào các nền tảng trực tuyến và những nỗ lực không ngừng để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng mà một số ngân hàng trên thị trường đang triển khai gần đây chính là một hướng tiếp cận đúng đắn có thể làm hài lòng phân khúc khách hàng đặc biệt này.

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, chỉ tính riêng TP.HCM, hiện có khoảng 30.000 tổng giám đốc, chuyên gia là người nước ngoài đang làm việc, sinh sống. Nếu tính trên phạm vi cả nước, hiện có khoảng 80.000 người Hàn Quốc, 8.000 người Nhật và 1.200 người Đức đang sống và làm việc.

Với thu nhập cao, ổn định, nhóm các nhà điều hành doanh nghiệp, chuyên gia nước ngoài cũng đồng thời là khách hàng mục tiêu kích thích sự phát triển của các lĩnh vực như bất động sản, tiêu dùng...

>Việt Nam đặc biệt hấp dẫn chuyên gia nước ngoài

>Bất động sản Việt Nam - điểm đến của vốn đầu tư Nhật

>Hà Nội, TP.HCM lọt top 2 điểm đến có giá cả tốt nhất năm 2016

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam - điểm đến hấp dẫn chuyên gia nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO