Việt Nam đạt 74,7 điểm về Mobile Money

HT| 12/03/2021 00:11

Chỉ số quy định về Mobile Money của Việt Nam nằm trong thang trung bình khá của thế giới do đang trong giai đoạn thí điểm.

Việt Nam đạt 74,7 điểm về Mobile Money

Chỉ số về dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động (Mobile Money Regulatory Index) là công cụ đo lường mức độ hiệu quả trong việc thiết lập môi trường pháp lý, tạo điều kiện cho Mobile Money phát triển bền vững. Đánh giá này được phát hành bởi Hiệp hội Thông tin Di động Toàn cầu (GSMA).

Các chỉ số này được đo lường dựa trên kỹ thuật định tính và định lượng để tính điểm cho 95 quốc gia trên thế giới với thang điểm từ 0-100. Các nội dung chính được GSMA quan tâm gồm: tính ủy thác; định danh khách hàng (KYC); bảo vệ người tiêu dùng; mạng lưới đại lý; giới hạn giao dịch; cơ sở hạ tầng và mạng lưới đầu tư.

Theo đó, Việt Nam đang được chấm 74,70 điểm về chỉ số Mobile Money, mức trung bình khá so với toàn cầu. Ở hạng mục ủy quyền và hạn mức giao dịch, Việt Nam được điểm tối đa. Khả năng bảo vệ người tiêu dùng đạt 80/100. Cơ sở hạ tầng và môi trường đầu tư được 63 điểm. KYC và mạng lưới đại lý lần lượt là 52 và 24 điểm.

Nguyên nhân khiến điểm số mạng lưới đại lý và định danh khách hàng thấp là do chính phủ Việt Nam chỉ vừa mới công bố thí điểm Mobile Money ngày 9/3/2021. Các đại lý mới bắt đầu nộp hồ sơ xin tham gia. GSMS sẽ cập nhật theo thời gian thực vì vậy điểm số này sẽ được thay đổi khi mô hình này phổ biến thời gian tới.

Các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương được chấm điểm khá cao. Cụ thể, Thái Lan nằm trong top cao nhất thế giới với 94,50 điểm. Campuchia được 82,05 điểm, Singapore được 83,30 điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam đạt 74,7 điểm về Mobile Money
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO