Từ năm sau, người nhập cảnh tiêm đủ vaccine chỉ cách ly tại nhà 3 ngày

P.V| 17/12/2021 05:30

Bộ Y tế ngày 16/12/2021 đã ban hành văn bản về phòng chống Covid-19 đối với người nhập cảnh, áp dụng từ 1/1/2022. Theo đó, người tiêm đủ vaccine cách ly tại nhà 3 ngày, người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ cách ly 7 ngày.

Từ năm sau, người nhập cảnh tiêm đủ vaccine chỉ cách ly tại nhà 3 ngày

Công dân Việt Nam, người Việt định cư ở nước ngoài và thân nhân chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ sẽ được tiêm vaccine Covid-19 miễn phí trong thời gian thực hiện cách ly (nếu đủ điều kiện).

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, yêu cầu chung là người nhập cảnh phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh (trừ trường hợp trẻ em dưới 2 tuổi). Người nhập cảnh phải khai báo y tế trước khi nhập cảnh và khi đến Việt Nam phải cài đặt, sử dụng ứng dụng PC-Covid để khai báo y tế, theo dõi sức khỏe theo quy định của Việt Nam (đối với khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ thì khuyến khích sử dụng).

Trường hợp nhập cảnh là công dân Việt Nam, người Việt định cư ở nước ngoài và thân nhân (gồm vợ/chồng, con) chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine Covid-19 sẽ được tiêm vaccine Covid-19 miễn phí trong thời gian thực hiện cách ly (nếu đủ điều kiện).

Người nhập cảnh phải chi trả chi phí xét nghiệm, chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và các chi phí liên quan khác (nếu có) trong phòng, chống Covid-19 theo quy định tại Nghị quyết số 16.

Đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi Covid-19, tự theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú trong 3 ngày đầu kể từ ngày nhập cảnh, không tiếp xúc với người xung quanh, không ra khỏi nơi lưu trú.

Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3 kể từ ngày nhập cảnh. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính thì xử lý theo quy định.

Bộ Y tế nêu rõ, những trường hợp này phải có chứng nhận tiêm chủng/hộ chiếu vaccine đã được Việt Nam công nhận. Nếu là F0 khỏi bệnh, phải có giấy xác nhận do cơ quan có thẩm quyền các nước cấp.

Đối với người nhập cảnh chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều, thực hiện cách ly tại nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh và xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3 và thứ 7. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì xử lý theo quy định.

Người nhập cảnh dưới 18 tuổi, từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ có thai, có bệnh nền được cách ly cùng cha/mẹ/người chăm sóc (gọi chung là người chăm sóc). Người chăm sóc phải tiêm đủ vaccine Covid-19 hoặc đã khỏi Covid-19 và phải ký cam kết tự nguyện cách ly cùng sau khi được giải thích về các nguy cơ lây nhiễm Covid-19; phải thực hiện nghiêm các yêu cầu về xét nghiệm và các quy định như người nhập cảnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Từ năm sau, người nhập cảnh tiêm đủ vaccine chỉ cách ly tại nhà 3 ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO