Triển lãm tư liệu chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

T.THỦY| 16/08/2013 04:33

Chương trình triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử" sẽ diễn ra từ ngày 22 đến 29/8 tại Hội trường Thống Nhất, TP.HCM.

Triển lãm tư liệu chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

Sáng 16/8, tại TP.HCM, Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP.HCM phối hợp tổ chức buổi họp báo giới thiệu về chương trình triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử" sẽ diễn ra từ ngày 22 đến 29/8 tại Hội trường Thống Nhất, TP.HCM.

> VN có chứng cứ chủ quyền với Hoàng Sa, Trường Sa
> Bản đồ Trung Quốc 1904 không có Hoàng Sa, Trường Sa
> Bộ sưu tập chứng cứ pháp lý chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa

GS - TS Nguyễn Quang Ngọc phát biểu tại buổi họp báo - Ảnh: T.Thủy

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Lê Văn Nghiêm, Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, triển lãm lần này dựa trên cơ sở kết quả các cuộc triển lãm đã được tổ chức tại Hà Tĩnh (tháng 6/2013) nhân tuần lễ biển, đảo Việt Nam và tại thủ đô Hà Nội trong tháng 7/2013.

Triển lãm tại TP.HCM lần này được bổ sung một số tư liệu, nhằm cung cấp các nguồn tư liệu về chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa một cách hệ thống và chuẩn xác, góp phần nêu cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của người dân, đặc biệt là tầng lớp thanh niên trong sứ mệnh bảo vệ chủ quyền biển đảo.

GS.TS Nguyễn Quang Ngọc, Phó chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng thẩm định nội dung triển lãm chia sẻ, những tư liệu, bản đồ trưng bày tại triển lãm không chỉ là những tư liệu chính thức của Nhà nước Việt Nam mà còn là những tư liệu được lưu trữ trong các gia đình người dân Việt Nam.

Các tư liệu cho thấy Nhà nước Việt Nam, từ thời kỳ phong kiến đến nay đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa như: 18 Châu bản triều Nguyễn, các bộ chính sử, địa lý, lịch sử, các công văn giấy tờ hay ghi chép khách quan của những quan chức, viên chức, học giả đang thực thi công vụ của Nhà nước.

Đồng thời, triển lãm cũng trưng bày những tư liệu của Trung Quốc, các nước phương Tây góp phần làm rõ hơn về chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa.

Mảng tư liệu Trung Quốc giới thiệu một số bản đồ và 4 tập atlas khẳng định ranh giới cực Nam của Trung Quốc không vượt quá đảo Hải Nam; một số tài liệu khác trực tiếp hay gián tiếp xác định các quần đảo giữa biển Đông không thuộc về Trung Quốc mà thuộc quyền cai quản của An Nam.

Mảng tư liệu bản đồ và thư tịch cổ phương Tây giới thiệu một số bản đồ tiêu biểu cho mỗi giai đoạn nhận thức về biển Đông, về Paracels và mối quan hệ hữu cơ giữa Paracels và vùng duyên hải Đàng Trong, cũng như các tư liệu xác nhận rõ ràng chủ quyền của Việt Nam ở trên vùng các quần đảo này của các nhà hàng hải, thương nhân và chuyên gia bản đồ phương Tây.

Các nguồn bản đồ và tư liệu Việt Nam, Trung Quốc và phương Tây được đặt cùng nhau, bổ sung cho nhau sẽ giúp du khách, người dân khi tham quan triển lãm có thể dễ dàng đối chiếu, trao đổi và kiểm chứng.

Mô hình một gian triển lãm những bằng chứng lịch sử về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam tại dinh Thống Nhất, TP.HCM

Gần 150 bản đồ và nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật và ấn phẩm được trưng bày tại triển lãm lần này sẽ gồm các nhóm tư liệu chính như sau:

- Phiên bản của các văn bản Hán Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 20.

- Tập bản đồ gồm 95 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa do Việt Nam, phương Tây và Trung Quốc công bố từ thế kỷ 16 đến nay.

-  4 cuốn atlas (tập bản đồ chính xác) do Trung Quốc xuất bản trong các năm 1908, 1917,1919 và 1933.

- Một số tư liệu, ấn phẩm của các nước phương Tây từ thế kỷ 18 đến thế kỷ 19, tư liệu về quần đảo Hoàng Sa thời Pháp thuộc và thời Việt Nam Cộng hòa về vấn đề chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

- Một số hình ảnh, tư liệu về hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội của Hoàng Sa và Trường Sa trong thời gian gần đây.

Dịp này, TP.HCM cũng tham gia triển lãm với những hình ảnh Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM với Trường Sa, Hoàng Sa.

Theo Ban tổ chức, các tư liệu trưng bày tại triển lãm lần này sẽ được tặng lại cho TP.HCM để tiếp tục tổ chức triển lãm tại các vùng sâu, vùng xa nhằm góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của mọi ngưởi dân, đặc biệt là tầng lớp thanh niên trong sứ mệnh bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trong thời gian từ ngày 22 đến 29/8, tất cả du khách tham quan triển lãm tại Hội trường Thống Nhất, TP.HCM sẽ được miễn phí vé vào cổng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Triển lãm tư liệu chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO