![]() |
Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính Trị phát động từ Trung ương đến địa phương, đúng 9 giờ ngày 9/9/2009, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM và báo Doanh nhân Sài Gòn – công ty Thủy sản Tài nguyên Seafood phối hợp cùng tổ chức Hội thảo “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với chủ đề “Trách nhiệm tiên phong của doanh nghiệp” tại Hội trường Thông Tấn Xã Việt Nam TP.HCM.
![]() |
Bà Hồng cũng gửi gắm mong muốn: “Hội thảo sẽ giúp tìm ra những biện pháp hay và thiết thực để “người Việt Nam đồng hành với hàng Việt Nam”. Ảnh - Q.Tuấn |
Hội thảo có sự góp mặt của các diễn giả uy tín: bà Nguyễn Thị Hồng, PCT UBND TP.HCM; Ông Huỳnh Văn Minh, CT Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM; bà Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế; ông Lê Phụng Hào, PTGĐ Kinh Đô Group; ông Phan Quốc Công CT HĐQT Cty CP hàng gia dụng quốc tế ICP; bà Bùi Hạnh Thu, PTGĐ Saigon Co-op, cùng hơn 250 khách mời là đại diện các doanh nghiệp Việt Nam.
Bài phát biểu khai mạc về ý nghĩa hội thảo của bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã gây hưng phấn cho cả hội trường: “Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế tác động tiêu cực, đây là thời cơ vàng để DN VN thắng trên sân nhà…”. Bà nhấn mạnh: “Không chỉ bán hàng nhờ lòng yêu nước của người Việt mà DN phải chú trọng vấn đề chất lượng cao, giá cả hợp lý, mẫu mã đa dạng”, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Bà Hồng cũng gửi gắm mong muốn: “Hội thảo sẽ giúp tìm ra những biện pháp hay và thiết thực để “người Việt Nam đồng hành với hàng Việt Nam”.
![]() |
Hơn 250 khách mời là đại diện các doanh nghiệp Việt Nam tham dự hội thảo - Công Toại |
Mời các bạn nghe phát biểu của bà Nguyễn Thị Hồng - PCT UBND TP.HCM
Tiếp sau đó, ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM đã gợi hướng thảo luận về vấn đề cần làm rõ nguyên nhân vì sao người tiêu dùng chưa mặn mà với sản phẩm quốc nội. Ông đặt ra câu hỏi “trách nhiệm này thuộc về ai?”. Giữa ba đối tượng: người tiêu dùng, chủ DN và cơ quan nhà nước, thì “người tiêu dùng có quyền chọn lựa”.
Phải chăng, cái chính là DN cần “tự kiểm tra mình”, “quan tâm đến người tiêu dùng trong nước”… ông cũng không quên dẫn một ví dụ ở Nhật hàng nội địa bao giờ cũng chất lượng tốt hơn hàng xuất khẩu, trong khi đó ở nước ta thì ngược lại, hàng nội địa thì kém chất lượng, hàng tốt thì đem xuất khẩu! Chưa kể trong thực tế, có trường hợp hàng của DN không xuất khẩu được lại đem về bán cho thị trường trong nước. Nêu vấn đề này, ông Minh cho rằng ở đây vai trò và trách nhiệm của nhà nước vô cùng quan trọng, về việc tăng cường khả năng quản lý, nhằm bảo đảm tiện lợi và an toàn cho người dân.
Mời các bạn nghe phát biểu của ông Huỳnh Văn Minh - Chủ tịch Hiệp hội DN TP.HCM
Chủ đề hội thảo là “Trách nhiệm tiên phong của Doanh nghiệp”, nhưng, một trong những mối bận tâm chính của cả diễn giả và khách mời là vai trò của các cơ quan nhà nước. Trong phần phát biểu nội dung và ý nghĩa của cuộc vận động, diễn giả Phạm Chi Lan đặc biệt nhấn mạnh: “Đối tượng số một của cuộc vận động là các cơ quan và tổ chức nhà nước”, vì “mua sắm của chính phủ chiếm đến 14% GDP”, vậy “nhà nước là người tiêu dùng lớn của xã hội”. Bà thể hiện bức xúc khi có văn phòng hành chính công sử dụng bộ ấm trà “made in china”.
Ý kiến phát biểu của diễn giả Lê Phụng Hào – Phó Tổng Giám đốc Kinh Đô Group về việc tại dựng thương hiệu và niềm tin đối với người tiêu dùng; diễn giả Phan Quốc Công – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần hàng gia dụng quốc tế ICP về vấn đề làm thế nào để người Việt tự hào khu dùng hàng Việt… đã cho thấy sự nỗ lực và vai trò tiên phong của DN trong việc phục vụ người tiêu dùng trong nước cũng là phục vụ cho chính mình.
Mời các bạn nghe ông Lê Phụng Hào - Phó Tổng Giám đốc Kinh Đô Group trả lời phỏng vấn báo chí
![]() |
Cái mới của cuộc vận động lần này là có sự tham gia góp sức của Bộ Chính trị, trong công tác hỗ trợ DN phát triển, để có thể “chiến thắng trên sân nhà”. Ảnh Công Toại |
Bổ sung ý kiến đó, bà Bùi Hạnh Thu - Phó Tổng Giám đốc Sài Gòn Co-op chỉ ra rằng, trong thời gian quan những mặt hàng thiết yếu đời sống bày bán ở hệ thống siêu thị Coop Mart 90% là sản phẩm của DN trong nước, đủ sức chiếm lĩnh hầu hết thị trường với những tên tuổi nổi tiếng như Vinamilk, Vissan… Sản phẩm trà xanh đóng chai của các DN VN càn quét nước ngọt Coca Cola và Pepsi, nước tinh khiết Sapuwa không chịu lép vế trước Aquafina hay Lavie, hàng của Việt Hương cũng ngày càng uy hiếp Unilever… nhưng “văn phòng phẩm, thiết bị văn phòng như máy photocopy, máy fax, giấy in… đều là hàng ngoại”.
Mời các bạn nghe phát biểu của bà Bùi Hạnh Thu - Phó Tổng Giám đốc Sài Gòn Co-0p
Vậy, thiếu sót của doanh nghiệp Việt Nam là bỏ lỡ những mặt hàng máy móc kỹ thuật cao, trong khi nhu cầu sử dụng hàng high-tech người Việt Nam ngày càng tăng. Từ đó, bà đề xuất vai trò của nhà nước trong việc hỗ trợ doanh nghiệp học tập, nghiên cứu khoa học kỹ thuật hiện đại.
Mời các bạn phát biểu của ông Phan Quốc Công - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần hàng gia dụng quốc tế ICP
Một thực trạng khác cần được quan tâm là hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, tràn ngập thị trường. Diễn giả Phạm Chi Lan gọi đó là “hàng lạ” của “người lạ” bán. Bà kiến nghị chính phủ nên có “biện pháp quản lý hợp lý”, để doanh nghiệp có cơ hội cạnh tranh công bằng.
![]() |
Ông Phan Quốc Công, ông Lê Phụng Hào, bà Phạm Chi Lan, bà Bùi Hạnh Thu và ông Nguyễn Thanh Minh (từ trái sang phải) |
Xoay quanh công đoạn phân phối, bà Bùi Hạnh Thu còn góp ý dựa theo kinh nghiệm chuỗi siêu thị của mình là: quảng cáo liên tục và dồn dập tác động lớn đến sự chọn lựa của các bà nội trợ. Vậy thì, nhà nước nên suy nghĩ đến việc hỗ trợ quảng cáo miễn phí hàng Việt Nam qua các phương tiện truyền hình và báo chí.
Mời các bạn nghe bà Phạm Chi Lan - Chuyên gia kinh tế trả lời phỏng vấn báo chí
Mời các bạn theo dõi video phỏng vấn bà Phạm Chi Lan
Cụ thể như vào tháng 9 hằng năm suốt 12 năm nay, Sài Gòn Co-op tổ chức chương trình Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao, bày sản phẩm nội địa lên vị trí dễ thấy, và lượng bán tăng đáng kể…
Làm sao để người Việt dùng hàng Việt là một vấn đề không đơn giản, mà để giải quyết hoàn hảo cần thời gian và sự cộng lực của nhiều đơn vị, đoàn thể, cá nhân.
Cái mới của cuộc vận động "Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam" lần này là có sự tham gia góp sức của Bộ Chính trị, trong công tác hỗ trợ DN phát triển, để có thể “chiến thắng trên sân nhà”.
Một số hình ảnh về Hội thảo