TP. Hồ Chí Minh: Vốn FDI tăng mạnh

K.ĐINH| 27/05/2014 04:59

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), TP.HCM đang là một trong ba địa phương dẫn đầu về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

TP. Hồ Chí Minh: Vốn FDI tăng mạnh

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), TP.HCM đang là một trong ba địa phương dẫn đầu về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Đọc E-paper

Tại phiên họp thường kỳ về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội và quốc phòng - an ninh trên địa bàn TP.HCM tháng 5/2014, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Thái Văn Rê cho biết, từ đầu năm đến ngày 20/5/2014, TP.HCM đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 120 dự án FDI, giảm gần 8% về số lượng nhưng tổng số vốn đăng ký lại tăng hơn 350%, đạt giá trị hơn 724 triệu USD.

Như vậy, cùng với 40 dự án điều chỉnh tăng vốn (69 triệu USD, số dự án không đổi so với cùng kỳ nhưng giảm 66,3 % về vốn), TP.HCM đã thu hút được 793 triệu USD vốn FDI, tăng 119% so với cùng kỳ (cùng thời gian này năm ngoái, lượng vốn đăng ký giảm 46,2%).

Với kết quả này, theo Cục Đầu tư nước ngoài, TP.HCM đang xếp thứ 2 về thu hút FDI, chiếm 14,1% về vốn, sau Bình Dương dẫn đầu với 813,59 triệu USD vốn đăng ký mới và tăng thêm chiếm 14,8% tổng vốn đầu tư cả nước. Tuy nhiên, lũy kế đến tháng 5/2014, TP.HCM lại đứng đầu với 4.933 dự án còn hiệu lực và tổng vốn đăng ký đầu tư đạt 35,6 tỷ USD.

Trong đó, lĩnh vực chế biến, chế tạo và bán buôn, bán lẻ đang chiếm ưu thế về số lượng dự án lẫn mức độ quan tâm của nhà đầu tư, đặc biệt TP.HCM là trung tâm kinh tế tài chính lớn nhất cả nước, có dân số trẻ và tập trung. Điều này đáp ứng được yêu cầu về lao động cũng như sức mua để nhà đầu tư triển khai kinh doanh.

Mặt khác, việc nạo vét luồng Soài Rạp (giai đoạn 2, đạt độ sâu 9,5m) để đón tàu có trọng tải 50.000 tấn trong tháng 5 này đã giúp cho các doanh nghiệp (DN) khá nhiều trong việc vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là khâu xuất khẩu hàng hóa của nhà đầu tư nước ngoài.

Liên quan đến việc đảm bảo môi trường đầu tư được thuận lợi và an toàn, tại buổi hợp, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân yêu cầu các sở - ngành, quận - huyện tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo an ninh, trật tự và giúp đỡ, hỗ trợ các DN khắc phục thiệt hại vừa qua, sớm trở lại sản xuất kinh doanh, đồng thời triển khai lực lượng bảo vệ an ninh ngay trong các cơ quan, DN, tránh để kẻ xấu lợi dụng kích động, gây rối.

Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Trung, luật sư điều hành Công ty Luật Bross & Cộng sự, để những đô thị lớn như TP.HCM duy trì được mức độ hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư ngoại thì ngoài những lợi thế hiện hữu, cần phải có sự đột phá về chính sách, thủ tục và cải thiện về hạ tầng.

Về vấn đề này, trong buổi gặp gỡ giữa DN Nhật Bản và KCN Tân Thuận hồi tháng 2/2014, một số DN đã bày tỏ mối quan tâm về việc các trục đường giao thông liên kết với các KCN vẫn chưa mở rộng như kế hoạch, vấn đề điện áp phục vụ cho ngành cơ khí chính xác,... 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP. Hồ Chí Minh: Vốn FDI tăng mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO