TP.HCM: Tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 54,28% trong 5 tháng đầu năm

H.Ng| 02/06/2022 08:00

Trong 5 tháng đầu năm 2022, tổng thu ngân sách Nhà nước của TP.HCM gần 210.000 tỷ đồng, đạt 54,28% dự toán năm và tăng 19,52% so cùng kỳ.

TP.HCM: Tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 54,28% trong 5 tháng đầu năm

Chia sẻ tại họp báo về tình hình kinh tế - xã hội của 5 tháng đầu năm 2022  chiều 2/6/2022, ông Đặng Quốc Toàn - Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2022, kinh tế thành phố tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ khi người dân và doanh nghiệp (DN) yên tâm sản xuất kinh doanh.

Các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục duy trì mức lãi suất thấp theo sự điều hành của Ngân hàng Nhà nước và chương trình phục hồi kinh tế - xã hội của chính quyền TP nhằm tạo điều kiện hỗ trợ cho khách hàng, DN bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 có điều kiện phục hồi sản xuất kinh doanh theo chủ trương của Chính phủ.

Tính chung 5 tháng đầu năm, các lĩnh vực kinh tế có mức tăng trưởng khá, tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 209.824,523 tỷ đồng, đạt 54,28% dự toán năm và tăng 19,52% so cùng kỳ. Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu ước đạt 57.200 tỷ đồng, đạt 49,10% dự toán, tăng 11,7% so cùng kỳ.

Bên cạnh đó, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 2,6%, trong đó bốn ngành công nghiệp trọng yếu ước tăng 5,6% so cùng kỳ. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của DN thành phố qua cửa khẩu cả nước ước đạt 20,7 tỷ USD, tăng 7,9% so cùng kỳ.

Bên cạnh những mặt tích cực, TP.HCM cũng đối mặt với những tác động xấu đan xen nhiều mặt như thị trường chứng khoán suy giảm ảnh hưởng tâm lý của nhà đầu tư, lạm phát có biểu hiện gia tăng do diễn biến tình hình thế giới, diễn biến dịch sốt xuất huyết có chiều hướng phức tạp.

Cùng với đó, một số ngành có chỉ số lao động giảm như sản xuất phương tiện vận tải khác, sản xuất đồ uống, sản xuất hoá chất và sản phẩm hoá chất... Đối với ngành công nghiệp cấp II, một số ngành có chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp IIP giảm so với cùng kỳ.

Trong tháng 6, UBND TP.HCM cũng đặt ra nhiều nhiệm vụ quan trọng cần phải giải quyết. Theo đó, giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi; Rà soát các đối tượng chưa được hưởng chính sách hỗ trợ tuyến đầu theo Nghị quyết 12/2021/NQ-HĐND ngày 24/8/2021 của HĐND TP; Khẩn trương thực hiện công tác phòng chống sốt xuất huyết, tăng cường giám sát, xử lý các điểm gây dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng, không để dịch lan rộng, kéo dài.

Chính quyền TP cũng giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị và tổ chức kỳ thi các cấp đồng thời triển khai nghiêm các điều kiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch và an toàn trường học như kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh lớp 10, khảo sát vào lớp 6 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, tuyển sinh lớp 1 chương trình tăng cường tiếng Pháp... 

Trong lĩnh vực y tế, TP tiếp tục thực hiện nhất quán phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, với trọng tâm là phát triển y tế cơ sở theo nguyên lý “Y học gia đình và Bác sĩ gia đình”, giúp người dân có thể tiếp cận với những dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng ngay từ tuyến đầu, qua đó kiểm soát sức khỏe cộng đồng tốt hơn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 54,28% trong 5 tháng đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO