TP.HCM: Tăng tốc thu ngân sách trong 4 tháng cuối năm

HT| 27/08/2020 08:49

Kết quả thu ngân sách trong 8 tháng đầu năm 2020 mới đạt hơn 53%, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu các đơn vị phải tăng tốc, quyết liệt trong 4 tháng cuối năm.

TP.HCM: Tăng tốc thu ngân sách trong 4 tháng cuối năm

Tại Hội nghị về công tác giải ngân vốn đầu tư công và các giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu trong năm 2020 diễn ra chiều 26/8/2020, đại diện Sở Tài chính TP.HCM cho biết, tính đến thời điểm hiện nay, nguồn thu ngân sách trên địa bàn thành phố ước thực hiện hơn 216.000 tỷ đồng, đạt hơn 53% so với kế hoạch cả năm 2020 là 405.000 tỷ đồng. Trong đó, một số nguồn thu quan trọng như thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đến cuối năm cũng chỉ được khoảng 100.000 tỷ đồng, đạt hơn 80% kế hoạch của cả năm (115.000 tỷ đồng).

Không chỉ giảm thu từ hoạt động xuất nhập khẩu, nguồn thu nội địa cũng giảm sâu so với cùng kỳ. Theo đại diện lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM, tình hình nguồn thu trên địa bàn thành phố gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh Covid-19. Cùng với đó, hàng chục nghìn doanh nghiệp ngưng hoạt động.

Trong 8 tháng đầu năm 2020, có 23.000 doanh nghiệp thành lập mới, số vốn đăng ký 348.000 tỷ đồng. Trong khi đó có 21.226 doanh nghiệp ngưng hoạt động, giảm 126.000 tỷ đồng vốn đăng ký. Tính đến nay, số tiền nợ thuế lên đến 13.000 tỷ đồng, trong đó có 9.000 tỷ đồng thuộc trách nhiệm thu của các chi cục thuế quận huyện.

Trước bối cảnh này, Sở Tài chính TP.HCM kiến nghị, Thành phố cần tiếp tục triển khai các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch, tiếp tục cải cách hành chính, tuyên truyền sử dụng công cụ trực tuyến trong hành chính công, tăng cường đốc thúc các doanh nghiệp còn nợ đọng thuế thực hiện nghĩa vụ thuế, đôn đốc người nộp thuế nộp đủ nộp đúng.

Cùng với đó, khai thác các khoản thu từ đất, khẩn trương bán đấu giá đất đã được duyệt, đối với nhà đất được duyệt bán đấu giá nhưng hết thời hạn đấu giá thì các địa phương đề xuất phương án bán đấu giá; đất đã giao nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế… Riêng đối với các nguồn thu từ công tác cổ phần hóa, thoái vốn cần đẩy nhanh tiến độ kế hoạch thoái vốn của các doanh nghiệp.

Trước thực tế nguồn thu ngân sách giảm, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đặt vấn đề làm sao để tăng thu ngân sách, vì hiện nay kết quả thu mới chỉ đạt 53,41% so dự tổng dự toán cả năm. Nếu không quyết liệt thì không đạt mục tiêu.

“Dịch Covid-19 đã quay trở lại tác động mạnh tới miền Trung và miền Bắc. TP.HCM là trung tâm kinh tế của cả góp phần vào cả nước để bổ sung vào mục tiêu thu của trung ương nên phải nỗ lực lớn. Đề nghị các ngành, đơn vị phải lượng hóa và cụ thể về nguồn thu từ nay đến cuối năm. Cụ thể, như đất đai từ nay đến cuối năm thu được bao nhiêu, thu chỗ nào… người đứng đầu ngành phải ký vào cam kết để chịu trách nhiệm thực hiện”, ông Phong đề nghị.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng nhấn mạnh tình hình kinh tế khó khăn do ảnh hưởng bởi diễn biến khó lường của dịch Covid-19 nên nguồn thu ngân sách cần có nhiều giải pháp. Từ nay đến cuối năm, cần tiếp tục triển khai các giải pháp cấp bách hỗ trợ người nộp thuế chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường dịch vụ công cấp 3-4 trực tuyến công, thực hiện bán đấu giá tạo nguồn thu đối với các quỹ nhà đất đã được phê duyệt.

Bên cạnh đó, áp dụng các biện pháp tiết kiệm, tiết giảm tiết kiệm 10% chi thường xuyên các việc khác, hạn chế các khoản chi ngoài dự toán... Đồng thời, rà soát các tài sản phải thu đối với các tài sản sau thanh kiểm tra. Công tác quản lý nhà công, đất công tại các quận huyện hiện nay chưa chặt chẽ, đề nghị các địa phương thống kê lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Tăng tốc thu ngân sách trong 4 tháng cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO