TP.HCM sẽ miễn, giảm phí hạ tầng cảng biển từ đầu tháng 8

C.M.T| 08/07/2022 00:26

HĐND TP.HCM khóa X đã thông qua nghị quyết điều chỉnh mức thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển sau hơn ba tháng triển khai. Nghị quyết được đưa trong phiên họp ngày 7/7.

TP.HCM sẽ miễn, giảm phí hạ tầng cảng biển từ đầu tháng 8

Quyết định này nhằm khuyến khích vận tải hàng bằng đường thủy nội địa và hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh sau mùa dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, nội dung điều chỉnh như sau: TP.HCM miễn thu phí đối với các loại hàng nhập khẩu phục vụ trực tiếp an ninh, quốc phòng; bảo đảm an sinh, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; gửi kho ngoại quan; quá cảnh; ra vào cảng bằng các tuyến đường thuỷ theo Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Campuchia về vận tải đường thủy.

Hàng xuất, nhập khẩu chở bằng đường thuỷ được giảm 50% mức phí. Ngoài ra, mức phí hàng hóa xuất, nhập khẩu mở tờ khai tại TP.HCM hay địa phương khác cũng được điều chỉnh cùng một mức thu.

Sau hai lần lùi kế hoạch, TP.HCM bắt đầu triển khai việc thu phí hạ tầng cảng biển từ 0 giờ ngày 1/4/2022 với mức thấp nhất là 15.000 đồng mỗi tấn, cao nhất là 4,4 triệu đồng đối với container 40 feet, với quy trình thu phí triển khai qua hệ thống điện tử. Nhưng sau thời gian triển khai, nhiều doanh nghiệp và hiệp hội phản ứng vì cho rằng có sự phân biệt đối xử, loại phí này là thêm gánh nặng cho các doanh nghiệp, nhất là sau đại dịch Covid-19. Sau đó, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã có buổi làm việc với TP.HCM và đề nghị Thành phố xem xét giảm phí để hỗ trợ doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM sẽ miễn, giảm phí hạ tầng cảng biển từ đầu tháng 8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO