TP.HCM: Rút ngắn thời gian cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài

PV| 08/03/2023 01:02

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.HCM cho biết, thời gian qua việc triển khai cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài đã được thực hiện tốt, rút ngắn thời gian báo cáo giải trình, cấp phép tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

TP.HCM: Rút ngắn thời gian cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài

Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính gồm: báo cáo giải trình, giải trình thay đổi nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài từ 10 ngày làm việc xuống còn 7 ngày làm việc; cấp lại giấy phép lao động rút ngắn từ 3 ngày làm việc xuống còn 1 ngày.

Thời gian tới, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM sẽ rà soát và tiếp tục đề xuất rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính đối với 2 thủ tục: gia hạn giấy phép lao động và xác nhận người nước ngoài không thuộc diện cấp giấy phép lao động từ 5 ngày làm việc xuống 3 ngày làm việc.

Hiện nay, TP.HCM đang tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn, gắn chương trình phục hồi kinh tế với các chương trình phát triển đô thị, cải thiện môi trường sống đô thị, chương trình nhà ở; cải thiện hạ tầng giao thông, nối kết phát triển vùng… để tạo nền tảng phát triển bền vững trong dài hạn.

Song song đó, tập trung công tác cải cách hành chánh, giải quyết từng vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm, như vấn đề giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài. Giấy phép lao động là chứng chỉ chính thức do cơ quan lao động cấp cho phép người sở hữu nó được làm việc hợp pháp tại Việt Nam.

Với nhu cầu tuyển dụng người lao động nước ngoài tăng cao thì ngày càng có nhiều lao động nước ngoài đăng ký vào làm việc tại các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn tại Việt Nam. Để được làm việc tại Việt Nam một cách hợp pháp, người sử dụng lao động và người lao động nước ngoài cần tuân thủ nghiêm chỉnh quy định về việc cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài tại Việt Nam.

Tuy nhiên, thời gian qua, vẫn còn một số doanh nghiệp khi làm thủ tục cấp giấy phép lao động chưa đảm bảo khi chuẩn bị các hồ sơ liên quan đến giấy phép lao động. Cụ thể như thực hiện giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài của doanh nghiệp chưa đảm bảo các quy định hiện hành.

Bên cạnh đó, trong quá trình nộp hồ sơ cấp giấy phép lao động các doanh nghiệp thường mắc phải một số nội dung chưa đảm bảo điều kiện như: việc hợp pháp hóa lãnh sự, sao y chứng thực và dịch công chứng; nội dung liên quan đến chuyên môn đào tạo, kinh nghiệm làm việc của người nước ngoài thiếu thông tin cụ thể hoặc không thống nhất với báo cáo giải trình nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài. Thể thức trình bày văn bản cũng chưa đảm bảo quy định, thiếu thông tin, thông tin chưa chính xác, tẩy xóa nhiều, hồ sơ nộp trực tuyến và hồ sơ giấy chưa thống nhất.

Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đã cung cấp thông tin và hướng dẫn các doanh nghiệp truy cập vào hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM triển khai vào cuối tháng 10/2022 tại địa chỉ https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn.

Đặc biệt, sau khi nộp trực tuyến doanh nghiệp có thể đem hồ sơ giấy đến nộp tại Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, tại đây có bố trí cán bộ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để hướng dẫn, giải thích các nội dung liên quan cho người dân, doanh nghiệp khi đến nộp hồ sơ. Các hồ sơ của tổ chức, doanh nghiệp nộp theo đúng quy định đều được giải quyết đúng thời gian hẹn trả kết quả theo đúng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Rút ngắn thời gian cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO