TP.HCM phải chủ động ra sao trong khôi phục kinh tế?

Nguyễn Loan| 08/05/2020 00:58

Sáng nay (8/5), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi làm việc trực tuyến với lãnh đạo TP.HCM về tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 8 tháng còn lại của năm 2020.

TP.HCM phải chủ động ra sao trong khôi phục kinh tế?

Toàn cảnh buổi làm việc tại đầu cầu TP.HCM

Cùng tham dự đầu cầu Văn phòng Chính phủ còn có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành.

Tại điểm cầu UBND TP.HCM có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong;  Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ; các Phó Chủ tịch UBND Thành phố cùng đại diện một số sở, ngành của TP.

Trong quý I/2020, việc thực hiện nghiêm yêu cầu giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh đã tác động rất lớn đến sự tăng trưởng của TP, chỉ đạt mức tăng trưởng kinh tế 0,42% so với cùng kỳ năm 2019 (cùng kỳ tăng 7,64%). Đây là mức tăng trưởng thấp nhất từ năm 1986 đến nay.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng đánh giá cao công tác phòng chống dịch Covid-19 của TP.HCM, hết sức năng động, quyết liệt và rất thành công. Trong khó khăn của thế giới và trong nước, Thành phố luôn năng động, sáng tạo, có nhiều mô hình kinh doanh mới, tốt cho nền kinh tế không bị đổ gãy; đã phát huy truyền thống thành phố nghĩa tình, tương thân tương ái, trong đó có “ATM gạo” cho người nghèo cũng như các hình thức hỗ trợ của nhiều doanh nhân.

Đây cũng là một trong những địa phương triển khai sớm nhất gói hỗ trợ an sinh xã hội. Đến nay, phần lớn đối tượng khó khăn đã được quan tâm xử lý.

Thành phố hiện chiếm khoảng 22-23% GDP của cả nước; chiếm 25% ngân sách cả nước, 33% dịch vụ cả nước… Do đó, theo Thủ tướng, nếu TP.HCM suy giảm sâu về kinh tế, cả nước sẽ bị ảnh hưởng và giảm thu ngân sách.

A-nh-da-u-ca-u-CP-jpeg-8167-1588910217.j

Thủ tướng phát biểu tại  buổi làm việc trực tuyến ngày 8/5

Thủ tướng cho biết, theo số liệu được TP.HCM báo cáo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 thì tốc độ tăng trưởng kinh tế của TP.HCM đạt 0,42% nhưng đến nay, sau khi rà soát lại (theo báo cáo mới nhất mà Tổng cục Thống kê vừa trình Thủ tướng) thì TP.HCM tăng trưởng 1,03%. Nếu như vậy, trong quý I/2020, tăng trưởng GDP của cả nước không chỉ đạt 3,82% mà sẽ cao hơn. “Đây không phải bệnh thành tích mà phải phản ánh trung thực kinh tế, nhất là kinh tế TP.HCM”, Thủ tướng nhấn mạnh. Tuy vậy thì tốc độ tăng trưởng nêu trên cũng là thấp.

Với vị trí của Thành phố lớn như vậy, Thủ tướng đặt câu hỏi, TP.HCM có những giải pháp gì trong thời gian tới? Thành phố phải chủ động ra sao trong khôi phục kinh tế? Thủ tướng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận về vấn đề này. “Giải pháp gì tới đây mà Trung ương phải chỉ đạo để tạo điều kiện, nhất là các công trình kết nối cho TPHCM?”, Thủ tướng lưu ý.

Thủ tướng cũng đề nghị các thành viên Chính phủ lắng nghe kiến nghị của TP.HCM để cố gắng xử lý trong phạm vi trách nhiệm của Chính phủ và TP.HCM, nhất là những công trình dở dang. Cho nên những biện pháp, những quyết sách, giải quyết kiến nghị của TP.HCM, tháo gỡ vướng mắc cho Thành phố là nội dung quan trọng của cuộc làm việc, với tinh thần là TP.HCM phải hướng đến đô thị hiện đại, điển hình của khu vực và thế giới trong thời gian tới.

Doanh Nhân Sài Gòn sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về buổi làm việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM phải chủ động ra sao trong khôi phục kinh tế?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO