TP.HCM nỗ lực khôi phục kinh tế trong điều kiện bình thường mới

Minh Nguyễn| 08/10/2021 03:32

Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ; việc di chuyển giữa TP.HCM và các tỉnh, thành lân cận; vận tải hành khách liên tỉnh; đăng kiểm xe quá hạn; khó khăn của DN kinh doanh hàng hóa dịch vụ… là những vấn đề được nhiều người dân quan tâm, đặt câu hỏi và được Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng trả lời trực tiếp tại livestream “Dân hỏi - Thành phố trả lời tối 8/10.

TP.HCM nỗ lực khôi phục kinh tế trong điều kiện bình thường mới

Với chủ đề Khôi phục kinh tế trong điều kiện bình thường mới, trao đổi tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng nhấn mạnh, từ ngày 1/10, TPHCM đã nới lỏng giãn cách xã hội, nhiều hoạt động được mở trở lại theo tinh thần Chỉ thị 18 của UBND TP. Hiện tình hình dịch bệnh tại TP.HCM cơ bản được kiểm soát nhưng không có nghĩa đã đẩy lùi hoàn toàn. Vì vậy, tuyệt đối không thể chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch.

Để vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa từng bước phục hồi kinh tế, sớm đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái “bình thường mới”, TP đã có sự tính toán, cân nhắc các vấn đề cần được ưu tiên. Trong đó, việc tiếp tục tăng mức bao phủ vaccine cho người dân vẫn được chú trọng.

Tính từ ngày 1/3/2021 đến nay, tổng số người trên 18 tuổi tại TP.HCM được tiêm vaccine phòng Covid-19 là 12.045.799 người. Trong đó, mũi 1: 7.032.031 đạt tỷ lệ 97.5% người dân; mũi 2: 5.013.768 đạt 69.6% người dân.

Tạo mọi điều kiện hỗ trợ DN

Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, để kịp thời hỗ trợ DN nhỏ và vừa, các hộ kinh doanh cá thể… vượt qua khó khăn, có thêm nguồn vốn để phục hồi hoạt động, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ qua Thông tư số 01, 03 và 14 như: giảm lãi suất, khoanh lãi, không nhảy nhóm... Các DN, hộ kinh doanh gặp khó khăn, vướng mắc có thể phản ánh trực tiếp tại NHNN chi nhánh TP.HCM hoặc thông qua các Hiệp hội, Hội ngành nghề…

Riêng các cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ kinh doanh có nhu cầu… có thể liên hệ với các Hội, đoàn thể tại địa phương, Ngân hàng Chính sách Xã hội để được hỗ trợ kịp thời về nguồn vốn với lãi suất thấp.

Cùng với lãi suất ngân hàng, các vấn đề liên quan đến thuế cũng được quan tâm hiện nay. Theo đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021. Nghị quyết 68 của Chính phủ cũng quy định cụ thể việc hỗ trợ cho các hộ kinh doanh… và một số chính sách khác chuẩn bị được ban hành.

Cục Thuế TP.HCM cũng đã có văn bản gửi các Chi cục thuế quận - huyện, TP. Thủ Đức về việc triển khai thực hiện hoàn thuế sớm hơn cho DN thay vì cuối năm như bình thường. Các DN đăng ký nộp hồ sơ để được hoàn thuế sớm, có thêm vốn để kinh doanh.

Liên quan đến chi phí xét nghiệm, DN phản ánh hiện nay DN phải tự chi trả chi phí xét nghiệm quá cao trong khi tình hình tài chính đang khó khăn, Phó Chủ tịch UBND TP chia sẻ, thời gian qua rất nhiều DN đã kiên cường để vượt qua những khó khăn, đặc biệt là giai đoạn thực hiện “3 tại chỗ” hoặc triển khai bình ổn giá suốt thời gian giãn cách với việc trang trải kinh phí không hề nhỏ.

Hiện nay chi phí xét nghiệm cho nhân viên của các DN cũng là một gánh nặng khi hoạt động trở lại. Thấu hiểu điều này, TP đã có đề xuất, kiến nghị với Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương về việc cho phép DN được hoạch toán các chi phí liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tiếp tục thảo luận với các tỉnh điều chỉnh chính sách kịp thời

Về nhu cầu đi lại, vận tải hành khách liên tỉnh, theo Phó Chủ tịch UBND TP, lãnh đạo TP.HCM và Sở GTVT TP đã chủ động làm việc, trao đổi, phối hợp với các tỉnh, thành để thống nhất phương án đi lại liên tỉnh. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh tại mỗi địa phương để các tỉnh, thành đưa ra chính sách phù hợp thực tiễn.

TP.HCM không thể đơn phương giải quyết được vấn đề này, tuy nhiên TP sẽ tiếp tục thảo luận với các tỉnh, thành căn cứ theo diễn biến dịch bệnh để điều chỉnh các chính sách, chủ trương kịp thời.

Cũng trên lĩnh vực GTVT, theo phản ánh, hoạt động đăng kiểm tại các Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP đang quá tải, dự tính tới cuối tháng mới xử lý xong xe tồn đọng. Nhưng sau ngày 10/10 lực lượng CSGT sẽ bắt đầu xử phạt xe quá hạn đăng kiểm.

Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng cho hay, ngày 6/10, Sở GTVT đã có văn bản yêu cầu các đơn vị chức năng không xử phạt các xe quá hạn đăng kiểm từ nay cho đến 30/10/2021. Đồng thời, trong hơn 20 ngày tới sẽ tập trung lực lượng phấn đấu hoàn thành công tác đăng kiểm cho số lượng xe còn tồn đọng.

Xác định sự quan trọng của chuỗi cung ứng, Phó Chủ tịch UBND TP thông tin, TP đã đang và sẽ triếp tục triển khai những biện pháp phòng chống dịch cao để bảo đảm an toàn cho khu vực này, góp phần phục hồi nhiều hoạt động và việc làm liên quan.

Chính sách mở cửa giữa các địa phương chưa đồng bộ gây khó khăn cho các DN kinh doanh hàng hóa dịch vụ, tuy nhiên, TP vẫn duy trì chuỗi cung ứng ở mức cơ bản, đảm bảo đầy đủ những mặt hàng thiết yếu cho người dân. TP cũng xây dựng và ban hành kế hoạch, lộ trình dần tổ chức lại hoạt động cung ứng tại các chợ đầu mối và làm việc với các tỉnh thành, Hiệp hội để kết nối chuỗi cung ứng, đảm bảo xuyên suốt hơn.

Tạo điều kiện đón người lao động trở lại TP.HCM

Cũng tại chương trình tối 8/10, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng cho biết, hiện nay có sự di chuyển một bộ phận người dân tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch dẫn đến sự thay đổi về nguồn lực lao động. Nhưng cùng với đó, số lượng người dân từ các tỉnh, thành đăng ký trở lại TP.HCM để làm việc cũng khá nhiều.

Sở GTVT TP đang kết nối, phối hợp với Sở GTVT các tỉnh, thành phối hợp đón người lao động về TP.HCM. Về việc làm, người dân cần tìm việc làm có thể liên hệ lại với công ty cũ hoặc Trung tâm giới thiệu việc làm của Sở LĐ-TB&XH TP hoặc các tổ chức việc làm trên địa bàn để được hỗ trợ kịp thời.

Nếu DN, Hiệp hội DN có kế hoạch cụ thể đón công nhân trở về, TP sẽ ưu tiên vaccine để DN có thể tổ chức tiêm cho công nhân khi trở về TP làm việc. Với những trường hợp chống chỉ định tiêm vaccine cần được bảo vệ tốt nhất, có thể liên hệ với bác sĩ để được tư vấn hoặc làm việc với cơ quan, đơn vị, DN đang công tác để thống nhất phương án làm việc an toàn nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM nỗ lực khôi phục kinh tế trong điều kiện bình thường mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO