TP.HCM mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực với Mỹ

P.V| 08/03/2023 08:17

Chiều 8/3, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ đã có buổi tiếp bà Melissa A.Brown -  Phó Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách khu vực Đông Nam Á, Bộ Ngoại giao Mỹ, đến chào xã giao nhân chuyến công tác tại TP.HCM.

Tại buổi tiếp, bà Lệ chúc mừng bà Melissa A.Brown đã chọn đến thăm TP.HCM trong chuyến công tác; đồng thời bày tỏ vui mừng về quan hệ song phương hai nước có bước phát triển mạnh mẽ với nhiều hợp tác sâu rộng, thực chất trong quan hệ Việt Nam - Mỹ.

Tại TP.HCM, hiện Mỹ là nhà đầu tư lớn thứ 10, với hơn 500 dự án đầu tư trực tiếp và tổng vốn đầu tư xấp xỉ 1,3 tỷ USD. Về thương mại, Mỹ là đối tác thương mại hàng đầu của thành phố với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2022 đạt xấp xỉ 9,3 tỷ USD, tăng 3,8% so với năm 2021. Về hợp tác cấp địa phương, TP.HCM và San Francisco đã thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác vào tháng 4/1995.

Hai bên chụp hình lưu niệm tại buổi tiếp

Hai bên chụp hình lưu niệm tại buổi tiếp

Nhấn mạnh TP.HCM với vai trò là trung tâm kinh tế - văn hoá - giáo dục  khoa học công nghệ - cửa ngõ quốc tế của Việt Nam, là điểm đến đầu tư hấp dẫn của các nhà đầu tư Mỹ; đặc biệt, với các cam kết mạnh mẽ của Việt Nam về chuyển đổi xanh, tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng bền vững, tập trung vào các ngành dịch vụ, công nghệ cao,…

Bà Lệ tin rằng sẽ càng nhiều những doanh nghiệp Mỹ quan tâm đến đầu tư, kinh doanh tại TP.HCM. Mục tiêu của thành phố đến 2025 là khôi phục và phát triển kinh tế, tập trung phát triển theo định hướng đô thị thông minh, hiện đại, là trung tâm kinh tế, tài chính, ... và hướng đến xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh. Kế hoạch này cần có sự chung tay của toàn xã hội, từ chính quyền đến người dân và cộng đồng doanh nghiệp địa phương, và nước ngoài. Bà Lệ mong muốn Bộ Ngoại giao Mỹ tiếp tục là cầu nối, giới thiệu các doanh nghiệp Mỹ đến tìm hiểu thị trường đầu tư tại TP.HCM. 

Bên cạnh đó, bà Lệ mong muốn thúc đẩy hơn nữa các hoạt động trao đổi văn hoá, giao lưu nhân dân giữa TP.HCM - Mỹ, như các sự kiện giới thiệu văn hoá - du lịch - ẩm thực Mỹ, trao đổi sinh viên, đặc biệt trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện vào năm 2023.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ tiếp bà Melissa A.Brown

Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ tiếp bà Melissa A.Brown

Về hợp tác văn hoá, bà Lệ cho biết hiện Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) và Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh đang trao đổi về việc ký kết Bản ghi nhớ về phối hợp chỉnh lý trưng bày về khắc phục hậu quả chiến tranh. Nhận thấy hợp tác về trưng bày, bảo tàng, phát triển năng lực cán bộ bảo tàng là một nội dung hợp tác tiềm năng, với sự thành công của hợp tác trưng bày đầu tiên, bà Lệ đề nghị hai bên tiếp tục nghiên cứu, thúc đẩy các nội dung trưng bày khác, ví dụ về vai trò của phụ nữ… 

Bà Melissa A.Brown khẳng định thành tựu đạt được giữa hai nước qua 27 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm quan hệ đối tác. Trong chuyến công tác, đoàn đã chọn đến TP.HCM và thăm Tập đoàn Intel, Đại học Fulbright Việt Nam - hợp tác song phương tiêu biểu giữa Việt Nam - Mỹ. Bà Melissa A.Brown cũng cho rằng, sự hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển hơn qua các chuyến thăm của đoàn lãnh đạo cấp cao, nâng tầm quan hệ song phương trong thời gian tới. Hoa Kỳ đánh giá cao thành tựu đạt được của TP.HCM và mong muốn kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác toàn diện hai nước sẽ được nâng tầm là đối tác quan hệ chiến lược toàn diện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực với Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO