TP.HCM: Lãnh đạo lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp Hà Lan

P.V| 01/03/2023 00:46

Ngày 28/2, UBND TP.HCM tổ chức tọa đàm giữa lãnh đạo thành phố với Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam.

TP.HCM: Lãnh đạo lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp Hà Lan

Phát biểu tại tọa đàm, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi mong muốn, được lắng nghe các ý kiến góp ý về môi trường đầu tư kinh doanh tại thành phố, những việc thành phố phải làm để quá trình đầu tư kinh doanh được thuận lợi, hiệu quả hơn và được nghe ý kiến góp ý về các xu hướng, định hướng mà thành phố phải nghiên cứu áp dụng để phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay.

TP.HCM đánh giá cao và có niềm tin về mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hà Lan. Trong thời gian qua, việc hợp tác thương mại đầu tư giữa Hà Lan và TP.HCM diễn ra rất tốt. Về thương mại 2 chiều đạt trên 1,6 tỷ USD. Hiện, Hà Lan là nhà đầu tư thứ 5 trong số các quốc gia, vùng lãnh thổ tại thành. Với mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 nước cộng với các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia thì hợp tác sẽ phát triển tốt hơn.

Ông Mãi đánh giá cao thế mạnh của doanh nghiệp Hà Lan và cho biết, TP.HCM đặt trọng tâm vào phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số, logistics. Ông Mãi cho rằng, dư địa hợp tác chuyển đổi số với các doanh nghiệp Hà Lan còn rất lớn; đồng thời, khẳng định lãnh đạo TP.HCM luôn lắng nghe ý kiến từ cộng đồng đầu tư và cam kết có các hành động thực tiễn cải thiện những vướng mắc từ các nhà đầu tư.

Ông Mãi cũng thông tin về tiến độ và kế hoạch xây dựng, hoàn thiện, mở rộng các tuyến cao tốc, các nút giao ở TP.HCM. Thành phố kỳ vọng hoàn thiện các tuyến đường sắt đô thị trước năm 2035. Thành phố kêu gọi các nhà đầu tư Hà Lan đến với TP.HCM và khai thác các cơ hội với TP.HCM. Lãnh đạo thành phố sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Hà Lan đầu tư vào TP.HCM và sẽ tổ chức các buổi thảo luận về vấn đề pháp lý với các doanh nghiệp nước ngoài vào tháng 3.

-1325-1677642319.jpg

Quang cảnh buổi tọa đàm

Tại buổi thảo luận, lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam (DBAV) cho biết DBAV có 130 thành viên và đang xúc tiến thương mại với 40 công ty trong lĩnh vực phát triển bền vững. DBAV kỳ vọng có nhiều khoản đầu tư công mới trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Ngoài ra, Hiệp hội còn khẳng định các công ty trong lĩnh vực công nghệ cao đang quan tâm đến đầu tư tại TP.HCM.

Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam Kees van Baar khẳng định, Việt Nam có nhiều tiềm năng và điều kiện để thu hút đầu tư. Trong khi đó, các doanh nghiệp ở Hà Lan có thế mạnh về phát triển bền vững, giải quyết các thách thức từ biến đổi khí hậu, phát triển công nghệ cao trong nông nghiệp.

Ông Phúc Nguyễn - Quyền Chủ tịch DBAV đề xuất kiến nghị, để TP.HCM phát triển tối đa khả năng thu hút FDI, cần cho phép miễn thị thực lên đến 30 ngày. Ngoài ra, xin giấy phép lao động hiện quy trình còn phức tạp. Đề nghị, thành phố kiểm soát chất lượng không khí, kiểm soát tiếng ồn; đảm bảo an toàn giao thông, khuyến khích đầu tư hạ tầng giao thông để phát triển bền vững; cải thiện hệ thống cao tốc; cung cấp chính sách hỗ trợ việc áp dụng xe điện; áp dụng công nghệ thông tin để cải cách TTHC, hạn chế tắc nghẽn giao thông, số hóa mảng logistics…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Lãnh đạo lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp Hà Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO