TP.HCM kiến nghị khẩn đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương

HT| 27/07/2022 00:46

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa ký công văn khẩn, gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

TP.HCM kiến nghị khẩn đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Theo đó, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chủ trì họp cùng với các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố liên quan gồm TP.HCM, Long An, Tiền Giang để thống nhất kế hoạch, phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương theo phương thức đối tác công tư (PPP) và giao cho một địa phương (UBND tỉnh) nơi có tuyến cao tốc đi qua làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện theo quy định.

UBND TP.HCM cho biết, hiện nay lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương rất lớn. Trong khi đó, quy mô đầu tư giai đoạn 1 của tuyến chính và các tuyến nối được tính toán cách đây hơn 10 năm, đến nay đã không đáp ứng được sự gia tăng của phương tiện và nhu cầu đi lại của người dân, thường xuyên ùn tắc giao thông, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết, cuối tuần, không đảm bảo cho việc kết nối vùng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến TP.HCM - Trung Lương là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/giờ, mặt cắt ngang tuyến chính 8 làn cơ giới và 2 làn dừng xe khẩn cấp; dự kiến mở rộng quy mô 8 làn xe giai đoạn sau năm 2020. Đến nay, chỉ mới đưa vào khai thác giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe. Do đó, việc sớm đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương là hết sức cần thiết và cấp bách. Việc này cũng để sớm hoàn thành hệ thống đường cao tốc theo quy hoạch, phát huy hiệu quả khai thác các tuyến vành đai, cao tốc.

Theo quy hoạch, vùng TP.HCM có 5 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 276,9km. Hiện nay, 2 tuyến cao tốc (TP.HCM - Long Thanh - Dầu Giây và TP.HCM - Trung Lương) đang khai thác; 1 tuyến cao tốc (Bến Lức - Long Thành) đang triển khai thi công; 2 tuyến cao tốc (TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và TP.HCM - Mộc Bài) đang trong giai đoạn nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và 2 tuyến vành đai (Vành đai 3, Vành đai 4) với tổng chiều dài khoảng 287km. Việc này khiến giảm tính liên kết vùng, khiến sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam chưa tương xứng với tiềm năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM kiến nghị khẩn đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO