TP.HCM: Hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021

HT| 19/05/2020 05:00

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP.HCM vừa có văn bản hướng dẫn các trường THCS về thực hiện công tác tư vấn, hướng dẫn cho phụ huynh và học sinh sau tốt nghiệp THCS.

TP.HCM: Hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021

Theo đó, hiệu trưởng các trường THCS có trách nhiệm hướng dẫn cho phụ huynh và học sinh các quy định về xét tốt nghiệp THCS, đăng ký nguyện vọng tuyển sinh lớp 10 THPT cũng như hướng nghiệp học sinh sau THCS theo chủ trương chung của Thành phố, một số quy định về chế độ ưu tiên, khuyến khích, chế độ tuyển thẳng…

Giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm tư vấn cho phụ huynh và học sinh chọn nguyện vọng thi tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập phù hợp với năng lực học tập của bản thân, gần nơi cư trú để thuận lợi cho việc tiếp tục đi học khi trúng tuyển, giảm áp lực giao thông theo chủ trương của Thành phố.

Đối với các trường hợp học sinh đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 THPT xa nơi cư trú, trường THCS tư vấn riêng với phụ huynh học sinh, đề nghị phụ huynh chứng minh điều kiện đảm bảo cho học sinh học tập tại trường đã đăng ký theo nguyện vọng, không thay đổi nguyện vọng khi đã trúng tuyển (có thực hiện biên bản tư vấn giữa ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm với phụ huynh học sinh).

Năm nay, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập sẽ diễn ra trong hai ngày 16-17/7/2020. Tất cả thí sinh dự thi 3 môn gồm: Ngữ văn, Toán (thời gian làm bài 120 phút) và Ngoại ngữ (thời gian làm bài 60 phút). Điểm xét tuyển là tổng điểm hai môn Toán và Ngữ văn (hệ số 2) và môn Ngoại ngữ (hệ số 1) và điểm cộng thêm (nếu có, nhưng tối đa không quá 3 điểm).

Thí sinh trúng tuyển phải dự thi đủ 3 môn và không có bài thi nào bị điểm 0. Ở một trường, điểm chuẩn nguyện vọng 2 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1 và điểm chuẩn nguyện vọng 3 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 2 không quá 1 điểm.

Ngày 5/6/2020, Sở GDĐT TP.HCM sẽ công khai số liệu tổng hợp ban đầu về tình hình học sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào tất cả trường THPT. Từ ngày 5-12/6/2020, phụ huynh và học sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng. Kết quả thi sẽ được công bố vào ngày 27/7/2020. Thí sinh có thể nộp đơn xin phúc khảo trong 3 ngày từ ngày 27-29/7/2020.

Năm học 2020-2021, TP.HCM thực hiện tuyển thẳng vào lớp 10 THPT công lập đối với các trường hợp học sinh đã học lớp 9 tại các trường THCS có hồ sơ hợp lệ, có đủ điều kiện xét tuyển thẳng như học sinh khuyết tật; học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh THCS và THPT. Sở GDĐT TP.HCM lưu ý học sinh là đối tượng tuyển thẳng có quyền lựa chọn giữa tuyển thẳng hoặc đăng ký thi tuyển giống các thí sinh bình thường khác.

Hồ sơ tuyển thẳng gồm: phiếu đăng ký xét tuyển thẳng vào lớp 10; giấy chứng nhận khuyết tật do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc giấy chứng nhận đạt giải cấp quốc gia và quốc tế hợp lệ do Bộ GDĐT cấp; giấy xác nhận được hưởng chính sách ưu tiên (nếu có) do cơ quan có thẩm quyền cấp. Học sinh nộp hồ sơ tuyển thẳng kèm với hồ sơ xét tốt nghiệp và thi tuyển sinh vào lớp 10 tại trường phổ thông nơi học lớp 9.

Kết quả xét tuyển thẳng dự kiến sẽ được công bố vào ngày 29/7/2020. Từ ngày 29/7/2020 đến 16 giờ ngày 1/8/2020, thí sinh nộp hồ sơ nhập học tại trường trúng tuyển theo nguyện vọng tuyển thẳng. Nếu học sinh không nộp hồ sơ nhập học vào các trường đã xét tuyển thẳng thì vẫn được tham gia dự tuyển vào lớp 10 các trường THPT khác theo các nguyện vọng đã đăng ký thi tuyển.

Ngoài ra, năm nay, các trường THPT ngoài công lập thực hiện tuyển sinh theo phương thức xét tuyển, không tổ chức thi tuyển hoặc kiểm tra trình độ dưới bất cứ hình thức nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO