TP.HCM cho F0 không triệu chứng được cách ly tại nhà

P.V| 21/07/2021 00:43

Các F0 mới phát hiện và không có triệu chứng lâm sàng được xem xét cách ly tại nhà nếu kết quả xét nghiệm RT-PCR có tải lượng virus thấp và hội đủ điều kiện.

TP.HCM cho F0 không triệu chứng được cách ly tại nhà

Nội dung được đề cập trong văn bản khẩn do Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong ký sáng 21/7 về hướng dẫn phối hợp giữa y tế, địa phương và gia đình tổ chức cơ sở cách ly tập trung cho F0 trên địa bàn.

Với trường hợp F0 không có triệu chứng lâm sàng, thời gian cách ly tập trung là 7 ngày nếu kết quả xét nghiệm PCR vào ngày thứ 7 là âm tính hoặc dương tính với tải lượng virus thấp (giá trị CT >=30). Trường hợp dương tính có CT

Chính quyền thành phố cũng yêu cầu UBND các địa phương ban hành ngay quyết định thành lập cơ sở cách ly tập trung cho F0 thuộc địa bàn quản lý. Trường hợp áp dụng là các F0 (có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm PCR dương tính) và không có triệu chứng lâm sàng; không bệnh lý nền hoặc có bệnh lý nền nhưng đã được điều trị ổn định, không béo phì.

Các cơ sở cách ly F0 tập trung trên địa bàn có thể dùng cơ sở hạ tầng có sẵn như: Ký túc xá trường học; chung cư mới chưa đưa vào sử dụng; khách sạn; nhà nghỉ; trường học... Quy mô căn có theo số F0 được phát hiện và điều kiện mỗi địa phương.

Chính quyền địa phương phải bố trí khu cách ly riêng biệt cho người có xét nghiệm kháng nguyên nhanh dương tính (chưa có kết quả PCR) và người đã có kết quả PCR dương tính.

Mỗi cơ sở cách ly tập trung phải bố trí phòng sơ cấp cứu với trang thiết bị cơ bản, có bình oxy (ít nhất 5-10 bình). Các trang thiết bị y tế và thuốc cần có như: Bộ dụng cụ cấp cứu cơ bản, thiết bị đo độ bão hòa oxy trong máu qua da (SpO2), phương tiện phòng hộ cá nhân, thuốc hạ sốt, vitamin...

Ban quản lý cơ sở cách ly phải do phó chủ tịch UBND quận, huyện hoặc TP Thủ Đức làm trưởng ban; nhân sự chuyên môn gồm bác sĩ, điều dưỡng từ nguồn nhân lực bệnh viện, trung tâm y tế, Sở Y tế; khuyến khích vận động nguồn lực y tế tư nhân và bác sĩ nghỉ hưu có sức khỏe tốt trên địa bàn.

Tại cơ sở cách ly tập trung, khi người bệnh có dấu hiệu chuyển nặng thì nhanh chóng cho người bệnh thở oxy và liên hệ Trung tâm Cấp cứu 115 hoặc tổ cấp cứu ngoại viện của bệnh viện địa phương để chuyển bệnh nhân đi điều trị kịp thời. Khi có nhu cầu chuyển viện (không cấp cứu), đơn vị gọi Tổng đài 115 để được điều phối xe chuyển viện.

UBND TP cũng khuyến khích địa phương huy động xe vận chuyển hành khách, xe cấp cứu tư nhân để chủ động chuyển người bệnh. Xe vận chuyển hành khách này phải đáp ứng các điều kiện bắt buộc như: có kết cấu khoang riêng biệt giữa người bệnh, nhân viên y tế và tài xế; tài xế được cấp giấy chứng nhận sử dụng trang phục phòng hộ (PPE); tài xế được tiêm vaccine phòng Covid-19.

Tính đến trưa 21/7, TP.HCM đã ghi nhận hơn 39.500 ca nhiễm, 10.553 người đang cách ly tập trung, 37.408 trường hợp đang cách ly tại nhà và nơi lưu trú.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM cho F0 không triệu chứng được cách ly tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO