TP.HCM: Chen chân mua vàng cuối năm

12/02/2010 07:35

Trung tâm kinh doanh vàng SJC trên đường Nguyễn Công Trứ, Q.1, TP.HCM không còn chỗ chen chân, khách xếp hàng vòng trong vòng ngoài, mỗi người đều mang theo cả bao tiền lớn.

TP.HCM: Chen chân mua vàng cuối năm

Chiều 9/2/2010 (26 tháng chạp), trung tâm kinh doanh vàng SJC trên đường Nguyễn Công Trứ, Q.1, TP.HCM không còn chỗ chen chân, khách xếp hàng vòng trong vòng ngoài, mỗi người đều mang theo cả bao tiền lớn. Bà T.H.K, ngụ ở Q.3, đang chờ đến lượt vào mua vàng, bảo: “Chưa từng thấy ở Sài Gòn có cảnh đi mua vàng mà xếp hàng như thời bao cấp thế này”. Đó là những khách mua lẻ tối đa 40 lượng/lần. Tại tầng lầu của trung tâm này, khách giao dịch cũng đang lũ lượt xếp hàng chờ với những bao tiền to hơn, số lượng mua lớn hơn.

Khách hàng xếp hàng chờ mua vàng ở trung tâm kinh doanh vàng SJC trên đường Nguyễn Công Trứ, Q.1.

Trong ngày 9/2, trung tâm kinh doanh vàng SJC dự kiến bán ra khoảng 40.000 lượng. Ba ngày trước đó, SJC cũng bán ra trên 30.000 lượng mỗi ngày, tương đương 1,2 - 1,3 tấn vàng (1 tấn khoảng 26.000 lượng). So với thời điểm giáp tết của những năm trước, tổng khối lượng vàng SJC bán ra thị trường đã tăng hơn hai lần.

Hiện tượng “xếp hàng” chờ mua vàng xuất hiện trong 4 ngày vừa qua, khi giá vàng thế giới đột ngột giảm mạnh, kéo giá trong nước giảm còn khoảng 25 triệu đồng/lượng vào chiều 5/2. Việc vàng giảm giá đến hơn 1 triệu đồng/lượng chỉ trong một ngày đã kéo sức mua vàng miếng tăng đột biến, gấp 2-3 lần so ngày thường.

Do vậy giá vàng trong nước lại bị tác động cung - cầu kéo tăng trở lại, cao hơn giá thế giới cả triệu đồng/lượng. Trước hiện tượng này, Ngân hàng Nhà nước đã tạo điều kiện cho SJC tham gia “bình ổn” giá vàng với những ưu đãi: quota nhập không hạn chế, tạo điều kiện cho SJC mua ngoại tệ để nhập vàng…

Từ 5/2 đến nay, SJC bán vàng miếng với giá thấp hơn giá chung của thị trường gần 100.000đ/lượng. Vì vậy khách mua đổ xô về các điểm bán chính thức của SJC. Đại diện SJC cho biết, đợt nhập đầu tiên của năm 2010 đã có 4 tấn vàng về kho và được gia công thành vàng miếng bán ra thị trường. Cộng với lượng vàng mua từ các ngân hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng, cửa hàng vàng tư nhân và người dân, SJC đang có hơn 10 tấn vàng.

Theo đại diện SJC, sức mua vàng cuối năm tăng đột biến, gấp 2 - 3 lần so với các năm trước do ba yếu tố cộng hưởng: cuối năm là thời điểm người lao động và giới kinh doanh nhận tiền lương, thu gom tiền hàng nên mua vàng, đây là nhịp điệu quen thuộc hàng năm. Năm nay, đúng thời điểm này, giá vàng lại giảm đến cả triệu đồng/lượng, kích thích sức mua. Và cuối cùng là việc trúng mùa nông sản, nhà nông có tiền nhàn rỗi cũng tham gia mua vàng để dành.

Ông Nguyễn Thanh Long, tổng giám đốc SJC cho biết: “Với lượng vàng hiện có, và được phép Ngân hàng Nhà nước không giới hạn số lượng nhập, nên SJC có thể can thiệp thị trường, và nỗ lực kéo giá vàng trong nước về ngang với giá thế giới.” Ông Long khuyên: “Thời gian tới, giá vàng trên thị trường sẽ còn tiếp tục giảm thêm, người dân không nên vội mua vàng.”

Lúc 15 giờ chiều ngày 9/2/2010, công ty SJC chính thức ra mắt loại vàng miếng 10 lượng. Theo đại diện SJC, loại vàng này được tung ra cận tết để đáp ứng nhu cầu mua vàng tích trữ đang tăng quá cao hiện nay, và cũng để SJC có thể tăng công suất tốt hơn. Cụ thể mỗi ngày SJC chỉ có thể gia công 15.000 lượng vàng miếng loại 1 lượng, nhưng nếu sản xuất loại 10 lượng thì có thể bán ra thị trường hàng trăm ngàn lượng vàng/ngày.

Vàng miếng SJC 10 lượng được làm theo tiêu chuẩn chất lượng vàng 99,99%, trọng lượng 10 lượng, tương đương 375 gram, sai số ± 0,01%, có kích thước chiều ngang 51,4 mm, chiều dài 86,1 mm, dày 5,6 mm, mặt trước in tên và logo công ty vàng bạc đá quý SJC. Vàng miếng SJC 10 lượng được sản xuất theo Công văn số 1061/NHNN-QLNH ngày 8/2/2010 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Tính từ khi ra đời năm 1989 đến nay, SJC đã sản xuất gia công hơn 14 triệu lượng vàng miếng SJC, tương đương 536 tấn vàng.

Theo thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu, nhiều ngân hàng khác như ACB, Sacombank, Agribank cũng đã bán ra một số lượng vàng lớn theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước để bình ổn thị trường vàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Chen chân mua vàng cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO