TP.HCM cần giải quyết 5 vấn đề để giữ vững vị thế đầu tàu cả nước

Hồng Nga| 16/10/2020 06:20

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, có 5 vấn đề TP.HCM cần giải quyết để có thể xây dựng thành phố thông minh, phát triển nhanh, bền vững và giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước.

TP.HCM cần giải quyết 5 vấn đề để giữ vững vị thế đầu tàu cả nước

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tặng hoa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong 5 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM đạt được nhiều kết quả nổi bật. Kinh tế thành phố tăng trưởng khá nhanh, chất lượng tăng trưởng được nâng lên với những con số rất ấn tượng. Bình quân giai đoạn 2016-2019, tăng trưởng đạt 7,72 %/năm, tiếp tục giữ vững vị trí đầu tàu kinh tế của cả nước, đóng góp trên 22% GDP và 27% tổng thu ngân sách cả nước. Thậm chí, quy mô kinh tế của TP.HCM còn lớn hơn của Việt Nam từ 2005 trở về trước, thậm chí lớn hơn một số nước trong khu vực.

Đặc biệt các yếu tố nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo đã đóng góp quan trọng cải thiện chất lượng tăng trưởng của thành phố, trong đó đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp TFP liên tục tăng gấp hơn 2,6 lần, bình quân đầu người gấp 2,4 lần bình quân cả nước. 

Thủ tướng giá cao việc TP.HCM đã cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, 4 chương trình phát triển TP.HCM giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030. Đây cũng chính là một trong những điểm nổi trội, đặc biệt nhất, thể hiện sự đổi mới, sáng tạo và tinh thần quyết tâm cao, ý chí vươn lên mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền Thành phố.

Có 5 vấn đề trọng tâm cần lưu ý trong lãnh đạo, quản lý, chỉ đạo, điều hành.

Thứ nhất là cần nắm bắt thời cơ, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, đặc biệt là sự năng động, sáng tạo, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố để hiện thực hóa khát vọng phát triển, vươn lên mạnh mẽ của Thành phố.  

Tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu, là động lực phát triển kinh tế cả nước trên cơ sở thực hiện tốt, vận dụng sáng tạo các chủ trương của Đảng, Nhà nước, nhất là việc thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố, sớm khắc phục hiệu quả những hạn chế, bất cập, tiếp tục phát triển với chất lượng, tốc độ tăng trưởng cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

NXP-3-3695-1602781322.jpg

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham quan khu triển lãm các thành tựu kinh tế - xã hội TP.HCM.

Thứ hai, cần tập trung làm tốt công tác xây dựng và thực hiện quy hoạch thành phố giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Trong đó, cần xác lập vai trò hạt nhân phát triển của Thành phố, gắn kết chặt chẽ với vùng đô thị TP.HCM và các vùng Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long, bảo đảm kết nối hiệu quả, tạo đột phá phát triển trên các lĩnh vực và phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia.

Quyết liệt tháo gỡ những nút thắt đang cản trở sự phát triển như hạ tầng giao thông, nhân lực chất lượng cao, thủ tục hành chính, môi trường đầu tư và hợp tác, liên kết vùng. Song song với việc tập trung nguồn lực để xây dựng đô thị thông minh, đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông thành phố, trung tâm tài chính khu vực và quốc tế, các đô thị vệ tinh ven đô, đồng thời đề xuất thí điểm các mô hình mới phù hợp thực tiễn, tạo động lực mạnh mẽ triển khai Thành phố với tốc độ nhanh và bền vững. 

Thứ ba, TP.HCM cần đi tiên phong trong giải quyết các bài toán phát triển đặt ra đối với đất nước và các địa phương, đặc biệt là đẩy nhanh quá trình cơ cấu lại ngành, lĩnh vực gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tăng năng suất lao động, nâng cao sức cạnh tranh, huy động, sử dụng hiệu quả hơn các nguồn lực. 

Trong đó, cần khai thác hiệu quả thế mạnh của một trung tâm khoa học công nghệ và đào tạo quốc gia để nắm chắc thời cơ, không ngừng đổi mới sáng tạo và đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ để đi đầu trong lĩnh vực mới. Đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số, thúc đẩy mô hình, phương thức kinh doanh mới, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế ban đêm, thương mại điện tử.

Phát triển nhanh các ngành, các lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế, giá trị gia tăng và công nghệ hiện đại như công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghệ thông tin, logistics, tài chính, ngân hàng, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao. Cần tiếp tục đi đầu trong xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và giữ vững vai trò là trung tâm phát triển doanh nghiệp của cả nước.

Đẩy mạnh cơ cấu lại, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, đồng thời phát triển mạnh kinh tế tư nhân, các loại hình kinh tế tập thể, hợp tác xã, hình thành các tập đoàn, các doanh nghiệp quy mô lớn, tiềm lực mạnh, có khả năng cạnh tranh cao trong khu vực. TP.HCM cần chú trọng thu hút, chọn lọc các dự án FDI  có công nghệ, giá trị gia tăng, thân thiện môi trường, có sức lan tỏa, kết nối cao với các khu vực kinh tế trong và ngoài nước.

mmmm-2264-1602803806.jpg

Các đại biểu tham dự Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI.

“Thành phố phải đi đầu trong việc tạo ra những cơ chế chính sách đột phá để huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực. Thành phố không thiếu tiền, thiếu nguồn lực, chỉ thiếu cơ chế, chính sách phù hợp”, Thủ tướng nhấn.

Đặc biệt, cần tiếp tục ưu tiên nguồn lực để tạo đột phá trong đầu tư phát triển. Sớm hoàn thiện đồng bộ, hiện đại hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội của thành phố. Nhất là các dự án giao thông ứng phó biến đổi khí hậu và hạ tầng số, giải quyết cho được tình trạng ngập úng và ùn tắc giao thông hiện nay.

Thứ tư, Thành phố cần tập trung thực hiện tốt chủ trương gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế và văn hóa xã hội. Phát huy tối đa nhân tố con người, coi người là trung tâm, chủ thể, nguồn lực quan trọng nhất là mục tiêu phát triển. Tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đạt chuẩn trình độ quốc tế ở các lĩnh vực ưu tiên, phấn đấu thành phố sớm trở thành một trung tâm giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao chất lượng cao mang tầm khu vực và quốc tế.

Thứ năm, xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động. Trong đó, đặc biệt chú trọng đổi mới phương thức phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả. 

Bên cạnh đó, Thành phố cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố. Phối hợp chặt chẽ với trung ương và các địa phương khác kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách…, đáp ứng tốt yêu cầu xây dựng và phát triển thành phố. 

“Đặc biệt là kiên quyết không để tình trạng chậm xử lý công việc, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, “quyền anh, quyền tôi”, “trên nóng, dưới lạnh” tiếp diễn”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM cần giải quyết 5 vấn đề để giữ vững vị thế đầu tàu cả nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO