TP.HCM cần công bố nguyên nhân chậm trễ các dự án

H.Ng| 04/03/2023 02:24

Đó là đề nghị của TS. Trần Du lịch - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia tại buổi làm việc của UBND TP.HCM tổ chức ngày 3/3/2023.

TP.HCM cần công bố nguyên nhân chậm trễ các dự án

Theo ông Trần Du Lịch, thời gian qua TP.HCM đã và đang tích cực làm việc với các doanh nghiệp (DN) bất động sản, các đơn vị sở ngành, nhằm tháo gỡ những vướng mắc. Tuy nhiên, các DN cần được tạo niềm tin qua các hành động cụ thể.

"Tôi đề nghị trong công tác điều hành, UBND TP.HCM giao các sở công bố tất cả dự án đang chậm trễ thủ tục, nguyên nhân chậm trễ. Điều này nhằm tạo sự công khai, minh bạch, tạo niềm tin của người dân, doanh nghiệp trong tình hình hiện tại, thể hiện kỷ luật công vụ", ông Lịch nói.

Cũng theo ông Trần Du Lịch, những vấn đề trên là thách thức rất lớn đối với mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả nước 6,5% năm 2023, đòi hỏi TP.HCM nỗ lực để kết quả của 6 tháng cuối năm bù đắp thất thoát cho giai đoạn hiện tại.

-4713-1677819770.jpg

TS. Trần Du Lịch chia sẻ tại cuộc họp

Hiện các doanh nghiệp đang chờ động thái của Chính phủ nhưng mọi thứ vẫn chưa có gì rõ ràng. Trong điều kiện lạm phát dưới 4% và lãi suất cao như hiện tại sẽ làm thui chột mọi nỗ lực trong đầu tư phát triển TP.HCM. Trong tình hình này, TP.HCM cần tìm kiếm các dư địa để nỗ lực phát triển, giữ tốc độ tăng trưởng không suy giảm quá nhiều so với mức 8-8,5%. 

Ông Lịch còn đề nghị UBND TP.HCM giao Viện Nghiên cứu phát triển thành phố, Cục Thống kê, Sở Công Thương, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan tập trung đánh giá rõ các ngành công nghiệp, dịch vụ có đóng góp nhiều nhất cho thành phố và đề ra các biện pháp để thúc đẩy. Trong đó, các ngành cần tập trung là thương mại, tài chính, bất động sản, du lịch, logistics, xây dựng.

Thành phố cũng cần giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đánh giá lại tình trạng công nhân bị mất việc, giảm việc làm nhằm có phương án hỗ trợ hiệu quả. Ngoài ra, ông Lịch nhấn mạnh nếu trong nửa đầu năm nay, TP.HCM khởi công được các dự án lớn như làm sạch Rạch Xuyên Tâm, kênh Tân Hóa - Lò Gốm, kênh Tham Lương sẽ tạo được khí thế chung cho cả địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM cần công bố nguyên nhân chậm trễ các dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO