Top 5 địa phương có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất cả nước

HT| 04/08/2022 04:25

Báo cáo chỉ số giá sinh hoạt theo không gian vừa được Tổng cục Thống kê công bố cho thấy, Hà Nội giữ vị trí số một về chi phí sinh hoạt cao nhất, tiếp sau đó là Quảng Ninh, TP.HCM, Đà Nẵng và Hải Phòng.

Top 5 địa phương có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất cả nước

Chỉ số giá sinh hoạt theo không gian được Tổng cục Thống kê ghi nhận trong Niên giám thống kê 2021, vừa phát hành ngày 1/8/2022, đã điểm danh nhiều địa phương có mức sống đắt đỏ nhất và rẻ nhất. Với thang điểm 100, Hà Nội được ghi nhận là nơi có mức sống đắt đỏ nhất. Từ năm 2015 đến nay, Hà Nội luôn giữ số một về chi phí sinh hoạt cao nhất cả nước.

Quảng Ninh đứng thứ hai với chỉ số giá sinh hoạt bằng 99,5% so với Hà Nội, tăng 4 bậc so với năm 2020. Từ năm 2015 đến nay, chi phí sinh hoạt ở Quảng Ninh ngày càng cho thấy tăng lên và ngày càng đắt đỏ. Quảng Ninh là tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện, trung tâm du lịch, trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.

Những năm qua, Quảng Ninh đã có những bước phát triển vượt bậc trên tất cả các ngành kinh tế, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao. Kinh tế Quảng Ninh phát triển sôi động dẫn đến mức giá một số nhóm hàng dịch vụ cao hơn so với các địa phương khác.

Link bài viết

Đứng thứ ba là TP.HCM, chi phí sinh hoạt bằng 98,98% so với Hà Nội. Mức chi phí sinh hoạt này được ghi nhận là thấp nhất của TP.HCM từ năm 2018 đến nay. Một số nhóm hàng của TP.HCM có mức giá bình quân thấp hơn Hà Nội như may mặc, mũ nón và giày dép bằng 86,73%; văn hóa, giải trí và du lịch bằng 91,15%; thiết bị và đồ dùng gia đình bằng 94,14%. Một số nhóm hàng có mức giá bình quân cao hơn Hà Nội gồm đồ uống và thuốc lá bằng 111,38%; bưu chính viễn thông 112,63%; hàng hóa và dịch vụ khác 110,61%; giáo dục 113,27% chủ yếu do học phí ở các trường dân lập và dạy nghề cao hơn Hà Nội.

Đà Nẵng đứng thứ tư trong số các tỉnh thành có chi phí sinh hoạt cao, bằng 96,4% của Hà Nội. Mức giá của Đà Nẵng đứng ở vị trí cao trong cả nước do đây là một trong 5 thành phố lớn của Việt Nam, là trung tâm kinh tế - xã hội của miền Trung; trung tâm văn hóa thể thao, giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ; là thành phố cảng biển, đầu mối giao thông quan trọng về trung chuyển vận tải trong nước và quốc tế; trung tâm bưu chính, viễn thông và tài chính, ngân hàng.

Hải Phòng có mức chi phí sinh hoạt bằng 95,58% Hà Nội, đứng thứ năm, giảm mức đắt đỏ 2 bậc so với năm 2020. Hầu hết nhóm hàng của Hải Phòng đều thấp hơn Hà Nội từ 2,45-17,06%. Đây là địa phương tập trung nhiều ngành công nghiệp quan trọng của đất nước, đặc biệt là cảng trung chuyển hàng hóa chiến lược quan trọng. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao dẫn đến mức giá một số nhóm hàng hóa và dịch vụ tại Hải Phòng cao hơn so với các địa phương khác.

Theo Tổng cục Thống kê, so với năm 2020, vị trí các địa phương có mức giá đắt đỏ trong năm 2021 không có sự thay đổi lớn. Tuy nhiên, các tỉnh thuộc vùng trung du và miền núi phía Bắc có mức giá thấp hơn so với những năm trước đây do giao thông ngày càng thuận lợi nên chi phí vận chuyển và lưu trữ hàng hóa giảm. Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có mức đắt đỏ hơn các tỉnh miền núi chủ yếu ở các nhóm hàng nhà ở thuê, dịch vụ, giải trí và du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Top 5 địa phương có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất cả nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO