Tỉnh Lâm Đồng yêu cầu trả tượng nghi lính Trung Quốc về Khu du lịch Đại Nam

HT| 01/09/2020 04:56

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu chủ sở hữu các tượng lính bị nghi là “có yếu tố Trung Quốc” phải trả gấp về Khu du lịch Đại Nam (tỉnh Bình Dương) - nơi được cho là bán tượng để đưa về Đà Lạt.

Tỉnh Lâm Đồng yêu cầu trả tượng nghi lính Trung Quốc về Khu du lịch Đại Nam

Ngày 1/9/2020, bà Nguyễn Thị Nguyên - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết đã làm việc với Công ty CP Tập đoàn Liên Minh (Liên Minh Group, trụ sở tại Đà Lạt). Đây là đơn vị có số tượng quân lính mang quân phục thời phong kiến bị dư luận cho rằng có yếu tố Trung Quốc. 

Theo bà Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Liên Minh Group trả tượng về lại Khu du lịch Đại Nam (Bình Dương), nơi được cho là đã bán thanh lý số tượng này. Chủ sở hữu hiện tại là Liên Minh Group cũng thống nhất trả lại toàn bộ số tượng đã mua (tổng số 230 tượng, hơn 60 tượng đã chuyển về Đà Lạt).

Vài ngày trước, mạng xã hội lan truyền một số hình ảnh tượng quân lính thời phong kiến được chuyển từ Bình Dương về Đà Lạt trên các xe tải lớn. Các tượng này được chia làm ba nhóm đều mang vũ khí: mặc quân phục toàn thân phủ màu nhũ vàng; mặc quân phục có xe màu nhũ vàng và đỏ; mặc áo vải. 

Nhiều ý kiến cho rằng đây là tượng đất mô phỏng tượng quân lính Trung Quốc thời Tần Thủy Hoàng. Một số ý kiến khác đặt nghi vấn một chủ đầu tư đang xây dựng một Tử Cấm thành kiểu Trung Quốc, hoặc đang tổ chức kinh doanh du lịch tâm linh có yếu tố Trung Quốc. Nhiều ý kiến cho rằng hoa văn chim Lạc trên khiên của tượng binh lính không phải là bảo chứng cho việc xác định đây là tượng quân lính Việt thời phong kiến.

Sau khi nhận được thông tin, cơ quan chức năng đã kiểm tra, tuy nhiên tại thời điểm kiểm tra ngày 31/8/2020, Liên Minh Group không xuất trình được giấy tờ chứng minh xuất xứ, nguồn gốc của những bức tượng.

Ông Ngô Quang Phúc - Chủ tịch Liên Minh Group cho biết, toàn bộ 230 tượng mua lại từ Khu du lịch Đại Nam (Bình Dương). Đây là tượng cũ, được đúc tại Việt Nam đã hơn 10 năm. Trước khi ông mua, tượng được đặt ở Đại Nam để kinh doanh du lịch. 

Theo bà Nguyên, việc cho rằng các tượng này là tượng Trung Quốc là chưa có cơ sở, nhưng việc vận chuyển về Đà Lạt đã gây ra dư luận không tốt. Bà Nguyên cho biết thêm, việc yêu cầu Liên Minh Group trả tượng là dựa trên trao đổi riêng với chủ sở hữu, chứ không căn cứ trên cơ sở pháp lý nào. 

"Hiện Liên Minh Group chưa có dự án nào liên quan, nhưng đưa tượng vào Đà Lạt gây dư luận không tốt, thậm chí nhạy cảm, do đó cần phải trả lại tượng. Dù chưa sử dụng nhưng cất giữ số lượng lớn đang gây tranh cãi tại Đà Lạt cũng không cần thiết. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cũng chưa có sự đồng ý nào cho phép Liên Minh Group sử dụng tượng trong các dự án đã có của mình. Mặc khác, nếu có dự án mới thì Liên Minh Group cũng chưa trình bày ý tưởng cũng như nộp hồ sơ pháp lý", bà Nguyên phân tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tỉnh Lâm Đồng yêu cầu trả tượng nghi lính Trung Quốc về Khu du lịch Đại Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO