Tin kinh tế ngày 21/9: Trên 6 triệu tỷ đồng cho vay đã được giảm lãi suất

HT| 21/09/2021 07:00

Bên cạnh đó là những tin đáng chú ý khác như 13 cảng hàng không sẽ phân cấp cho địa phương quản lý; ưu tiên đầu tư đường bộ cao tốc cho đồng bằng sông Cửu Long; Việt Nam chưa triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em...

Trên 6 triệu tỷ đồng cho vay đã được giảm lãi suất

1-JPG-1117-1632216581.jpg

Số dư nợ được giảm lãi suất này bao gồm 1,58 triệu tỷ đồng dư nợ hiện hữu và 4,46 triệu tỷ đồng doanh số cho vay mới lãi suất thấp. Đây là số liệu mới được Vụ Tín dụng các ngành kinh tế - Ngân hàng Nhà nước cập nhật liên quan các giải pháp hỗ trợ tín dụng, lãi suất cho vay của ngành ngân hàng để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Cơ quan quản lý tiền tệ cho biết, thông qua 3 lần giảm các mức lãi suất điều hành trong năm 2020, mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm khoảng 1 điểm %/năm trong năm 2020 và tiếp tục xu hướng giảm khoảng 0,55 điểm %/năm từ đầu năm 2021 đến nay. Hiện tại, mặt bằng lãi suất cho vay của các ngân hàng đã thấp hơn khoảng 1,55 điểm %/năm so với trước dịch.

TP.HCM: Doanh nghiệp tự xét nghiệm cho shipper

2-2783-1632216581.jpg

Trong văn bản khẩn nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong công tác xét nghiệm của lực lượng giao hàng tiến tới quản lý bằng công nghệ, UBND TP.HCM cho biết kể từ ngày 24/9/2021, các doanh nghiệp giao hàng bằng công nghệ phải tổ chức xét nghiệm cho shipper đăng ký hoạt động thay vì giao trạm y tế lưu động như trước. Động thái này được chính quyền thành phố đưa ra sau khi số lượng shipper đăng ký hoạt động trở lại tăng đột biến những ngày qua (từ 20.000 lên 82.000 người). Điều này khiến việc lấy mẫu xét nghiệm ở các trung tâm y tế bị quá tải. Một số nơi shipper phải xếp hàng dài chờ lấy mẫu. Sở Y tế sẽ cung cấp bộ xét nghiệm dựa vào số lượng đăng ký của shipper với Sở Công Thương theo nguyên tắc mẫu gộp ba người, 3 ngày/một lần.

Việt Nam chưa triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em

3-8750-1632216581.jpg

Trên thế giới hiện chỉ có vaccine Pfizer được cấp phép tiêm cho trẻ em 12 tuổi trở lên, Bộ Y tế Việt Nam cũng đã thông qua song nguồn cung khan hiếm nên chưa triển khai tiêm. Các vaccine khác đều đang trong quá trình nghiên cứu thử nghiệm trên trẻ em, có áp dụng tiêm cho trẻ nhỏ ở một số quốc gia nhưng chưa được cấp phép tiêm cho trẻ nhỏ tại Việt Nam do hồ sơ an toàn chưa hoàn thiện. Trong thời gian chờ đợi có vaccine và các nghiên cứu về tiêm chủng trên trẻ nhỏ, phụ huynh, người chăm sóc trẻ nhỏ nên hướng dẫn và cùng trẻ thực hiện tốt thông điệp 5K để giảm nguy cơ lây bệnh. Các trường học cần đảm bảo vệ sinh và an toàn Covid-19 để đón học sinh đi học khi điều kiện cho phép.

13 cảng hàng không sẽ phân cấp cho địa phương quản lý

4-7973-1632216581.jpg

Các cảng hàng không tại Việt Nam được đề xuất chia thành 3 nhóm để thực hiện phân cấp quản lý. Nhóm 1 là các cảng hàng không quốc tế quan trọng quốc gia, vùng gồm Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Long Thành. Nhóm 2 là các cảng hàng không đang hoạt động hỗn hợp dân dụng và quân sự với vai trò quân sự quan trọng gồm Thọ Xuân, Chu Lai, Phù Cát, Tuy Hòa. Nhóm 3 là các cảng hàng không còn lại gồm Điện Biên, Nà Sản, Cát Bi, Vinh, Phú Bài, Đồng Hới, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Cần Thơ, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) quản lý, khai thác và huy động nguồn lực để đầu tư đối với nhóm 1 và nhóm 2. Riêng nhóm 3 gồm 13 cảng hàng không, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất phân cấp cho UBND các tỉnh, thành quản lý quyền sử dụng đất đai, quyền sở hữu các công trình.

Ưu tiên đầu tư đường bộ cao tốc cho đồng bằng sông Cửu Long

5-3518-1632216581.jpg

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu hoàn thành khoảng 5.000km đường bộ cao tốc. Trong đó, nhiều dự án hạ tầng giao thông phía Nam, đặc biệt là khu vực đồng bằng sông Cửu Long sẽ được ưu tiên đầu tư. Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng danh mục đầu tư các tuyến cao tốc trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long để kết nối với khu vực Đông Nam bộ và TP.HCM, cũng như các tuyến cao tốc nội vùng kết nối với cảng biển, cửa khẩu quốc tế. Các dự án được triển khai đầu tư bằng phương thức đối tác công tư (PPP) có sự hỗ trợ của vốn ngân sách nhà nước để đảm bảo tính khả thi về phương án tài chính, thu hút sự tham gia của các nhà đầu tư, các tổ chức tín dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tin kinh tế ngày 21/9: Trên 6 triệu tỷ đồng cho vay đã được giảm lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO