Tin kinh tế ngày 13/9: Ngân hàng Nhà nước sẽ giám sát chặt việc giảm lãi suất

HT| 13/09/2021 07:00

Loạt tin tức về lĩnh vực kinh tế nổi bật trong ngày gồm có hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo; Cục Hàng không đề xuất mở lại đường bay nội địa; Chính phủ yêu cầu bổ sung giới hạn Ethylene Oxide trong thực phẩm...

Ngân hàng Nhà nước sẽ giám sát chặt việc giảm lãi suất

1-6315-1631523737.jpg

Theo Nghị quyết số 105/2021/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 được ban hành mới đây, Chính phủ đã giao Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc các tổ chức tín dụng triển khai, thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn về vốn vay, đặc biệt là tiết giảm chi phí, để tiếp tục giảm lãi suất cho vay đối với các khoản vay hiện hữu và khoản vay mới nhằm hỗ trợ sản xuất, kinh doanh cho các thương nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh... Để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu ảnh hưởng đại dịch, Ngân hàng Nhà nước sẽ vừa vận động, vừa sử dụng công cụ giám sát chặt việc giảm lãi suất cho vay của các tổ chức tín dụng.

Hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo

2-1820-1631523737.jpg

Theo Nghị định số 80/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa do Chính phủ mới ban hành, trong từng thời kỳ, doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị sẽ được ngân sách nhà nước hỗ trợ lãi suất khi vay vốn trung và dài hạn tại các tổ chức tín dụng để thực hiện phương án, dự án sản xuất - kinh doanh theo các nguyên tắc. Mức chênh lệch lãi suất được ngân sách nhà nước cấp bù cho khoản vay của doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị thông qua các tổ chức tín dụng là 2%/năm.

Cục Hàng không đề xuất mở lại đường bay nội địa

3-1804-1631523737.jpg

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cơ quan này đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về kế hoạch phục hồi vận tải hàng không nội địa. Theo đó, các đường bay sẽ được khai thác với tần suất phù hợp với ba giai đoạn. Giai đoạn 1, mỗi hãng hàng không khai thác từng đường bay với tần suất không vượt quá 50% so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 (lúc chưa bùng phát đợt dịch thứ tư). Giai đoạn 2, tần suất không vượt quá 70% và giai đoạn 3 có tần suất không vượt quá thời điểm tuần đầu tiên tháng 4. Sau đó, các hãng được khai thác theo nhu cầu khi toàn bộ các tỉnh, thành dỡ bỏ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Với đường bay tần suất một chuyến mỗi ngày trước dịch, các hãng được phép khai thác như trước.

Chính phủ yêu cầu bổ sung giới hạn Ethylene Oxide trong thực phẩm

4-6407-1631523737.jpg

Hiện Việt Nam chưa có quy định về cho phép hay cấm sử dụng Ethylene Oxide trong sản xuất nông nghiệp hay giới hạn dư lượng chất này trong thực phẩm. Do đó, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế, theo quy định của Luật An toàn thực phẩm, khẩn trương ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chỉ tiêu và mức giới hạn chất Ethylene Oxide, bảo đảm an toàn với sản phẩm thực phẩm. Bộ Y tế chủ trì, cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương rà soát, cập nhật và thông tin về yêu cầu, mức giới hạn các chất hạn chế sử dụng, chất cấm... trong sản phẩm thực phẩm, phù hợp với yêu cầu các nước nhập khẩu.

9 tỉnh, thành thí điểm thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm

5-9633-1631523738.jpg

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 102/NQ-CP thí điểm thực hiện thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm tại quận, huyện, thị xã, thành phố của 9 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, với thời gian thí điểm là một năm. Cụ thể, 9 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Đồng Nai và Gia Lai, trên cơ sở sử dụng đội ngũ công chức, viên chức hiện có, không làm tăng biên chế. Phạm vi thí điểm: 70 đơn vị hành chính cấp huyện đã thí điểm theo Quyết định số 47/2018/QĐ-TTg ngày 26/11/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tin kinh tế ngày 13/9: Ngân hàng Nhà nước sẽ giám sát chặt việc giảm lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO