Tín dụng của cả nước đã tăng hơn 5,5%

07/05/2010 06:51

Tăng trưởng tín dụng của cả nước trong tháng 4 ước đạt 1,73% so với tháng trước, nâng mức tăng chung 4 tháng đầu năm lên 5,58%. Trong khi đó, huy động vốn VND tăng gần 6%.

Tín dụng của cả nước đã tăng hơn 5,5%

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết: Tăng trưởng tín dụng của cả nước trong tháng 4 ước đạt 1,73% so với tháng trước, nâng mức tăng chung 4 tháng đầu năm lên 5,58%. Trong khi đó, huy động vốn VND tăng gần 6%.

Lãi suất huy động và cho vay VND giảm nhẹ

Người gửi tiền thời điểm này vẫn được hưởng lãi suất thực dương (ảnh: Lan Anh).

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố thông tin về hoạt động ngân hàng tháng 4/2010. Theo đó, lãi suất huy động và cho vay VND của các tổ chức tín dụng giảm nhẹ sau khi NHNN ban hành Thông tư số 12/2010/TT-NHNN và các thành viên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam thống nhất chuyển các chi phí khuyến mãi trước đây vào lãi suất huy động niêm yết.

Cụ thể: Lãi suất huy động VND phổ biến ở mức 11,5 -11,9%/năm; lãi suất cho vay VND phục vụ sản xuất - kinh doanh phổ biến ở mức 14 - 15%/năm (mức cao nhất khoảng 16 - 17%/năm), trong đó, lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại nhà nước thấp hơn so với các tổ chức tín dụng khác (13,5 - 14,5%/năm), riêng lãi suất cho vay chi phí sản xuất nông nghiệp, xuất khẩu khoảng 13 -13,5%/năm.

Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay bằng ngoại tệ của các tổ chức tín dụng ít biến động. Lãi suất trên thị trường liên ngân hàng tương đối ổn định (lãi suất qua đêm khoảng 7%/năm, 1 tuần là 7,5%/năm, 2 tuần là 8%/năm, 1 tháng là 9%/năm) do khả năng thanh toán của hầu hết các ngân hàng được đảm bảo.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến cho biết: Việc đưa mức lãi suất xuống mức như vậy là phù hợp với thị trường, cũng như các mục tiêu ngắn và dài hạn. Theo Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến: “Hiện lãi suất được kéo giảm xuống là điều đáng mừng, làm giảm chi phí vay vốn, giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận được vốn dễ dàng hơn, đưa vốn vào sản xuất, kinh doanh. Lãi suất đối với một số lĩnh vực ưu tiên đã được giảm. Đây là một nỗ lực lớn của ngành ngân hàng trong thời gian qua. Các ngân hàng thương mại đã đạt được sự thống nhất, tuân thủ sự điều hành của Chính phủ và sự chỉ đạo của NHNN. Nỗ lực của ngành ngân hàng là yếu tố tích cực cho tăng trưởng kinh tế”.

Tuy nhiên, theo vị đại diện này, nếu so sánh với mục tiêu kiềm chế lạm phát ở mức 7% thì lãi suất huy động hiện nay vẫn còn ở mức cao và có thể giảm tiếp trong thời gian tới.

Huy động vốn tăng gần 6%


Theo thống kê từ NHNN: Tổng phương tiện thanh toán tháng 4/2010 ước tăng 2,92% so với tháng trước, trong đó tiền mặt lưu thông ngoài hệ thống ngân hàng tăng 3,59%.

Về huy động vốn, tính chung trong tháng 4, tổng số dư tiền gửi của khách hàng tại các tổ chức tín dụng ước tăng 2,8% so với tháng trước; trong đó, tiền gửi bằng VND tăng 3,33%, tiền gửi bằng ngoại tệ tăng 0,78%. So với cuối năm trước, tổng số dư tiền gửi của khách hàng ước tăng 5,93%.

Trong khi đó, tín dụng đối với nền kinh tế tháng 4/2010 ước tăng 1,73% so với tháng trước, với tín dụng bằng VND tăng 1,41%, tín dụng bằng ngoại tệ tăng 3%. So với cuối năm trước, tín dụng đối với nền kinh tế ước tăng 5,58%.

Theo đánh giá từ Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến: Tăng trưởng dư nợ tín dụng 4 tháng đầu năm đạt 5,5% trong khi tăng trưởng tổng phương tiện thanh toán là 5,8%, so sánh với mục tiêu của cả năm 2010 (tăng trưởng 25% với tín dụng và 20% với tổng phương tiện thanh toán), tốc độ tăng của 4 tháng đầu năm như vậy là phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tín dụng của cả nước đã tăng hơn 5,5%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO