Tìm thấy xác ướp phụ nữ với đôi mắt mở to trên ốc đảo Ai Cập

13/04/2010 00:33

Các nhà khảo cổ học Ai Cập đã phát hiện một quan tài bằng đá được chạm trổ cầu kỳ, mô phỏng một phụ nữ với đôi mắt mở to, mặc chiếc áo khoác dài, trong khu mộ mới được phát hiện trên một ốc đảo sa mạc xa xôi.

Tìm thấy xác ướp phụ nữ với đôi mắt mở to trên ốc đảo Ai Cập

Các nhà khảo cổ học Ai Cập đã phát hiện một quan tài bằng đá được chạm trổ cầu kỳ, mô phỏng một phụ nữ với đôi mắt mở to, mặc chiếc áo khoác dài, trong khu mộ mới được phát hiện trên một ốc đảo sa mạc xa xôi.

Chiếc quan tài bằng đá được chạm trổ chỉ dài 1m.

Đây là xác ướp theo phong cách La Mã đầu tiên được phát hiện trên ốc đảo Bahariya, cách thủ đô Cairo khoảng 300km về phía tây nam, nhà khảo cổ Mahmoud Afifi, người dẫn đầu cuộc khai quật cho hay. Xác ướp nằm trong một nghĩa địa từ thời Hy Lạp-La Mã, vốn bao gồm tổng cộng 14 ngôi mộ.

“Đây là phát hiện độc nhất vô nhị”, ông Afifi nói và xác nhận rằng những kiểm tra ban đầu cho thấy có một xác ướp bên trong quan tài.

Chiếc quan tài bằng đá được chạm trổ chỉ dài 1m, mô phỏng một người phụ nữ mặc chiếc khoác dài, đội khăn trùm đầu, đeo vòng tay, vòng cổ và đi giày. Những viên đá màu sắc trên mắt của quan tài trông như thể người phụ nữ vẫn đang thức.

Ông Afifi cho hay họ chưa xác định được niên đại của quan tài nhưng kiểu an táng cho thấy người phụ nữ thuộc về một triều đại La Mã kéo dài của Ai Cập vốn tồn tại vài trăm năm và bắt đầu năm 31 trước Công nguyên.

Ông Afifi cho hay nhóm khai quật của ông ban đầu nghĩ rằng họ đã tìm thấy ngôi mộ của một đứa trẻ vì vóc người nhỏ bé nhưng những hoa văn trang trí cho thấy đây là một phụ nữ. Ông Afifi chưa rõ người phụ nữ là ai nhưng nhiều khả năng bà là một nhân vật giàu có và có ảnh hưởng trong xã hội.

Xác ướp của những người có tầm vóc nhỏ bé cũng đã được phát hiện tại các khu vực khác của Ai Cập nơi họ đều là những người quan trọng trong các khu vực địa phương.

Các nhà khảo cổ còn tìm thấy một di vật cổ bằng vàng có hình 4 người con trai của vị thần Ai Cập Horus, các mặt nạ bằng thạch cao của các phụ nữ, vài dụng cụ bằng đất sét và một số đồng tiền xu.

Những viên đá màu sắc trên mắt của quan tài trông như thể người phụ nữ đang thức.

Những đồng xu đang được kiểm tra để xác định xem liệu chúng có phù hợp với niên đại của ngôi mộ hay không.  

Ông Afifi cho biết phát hiện trên cũng hé lộ về sự hiện diện của khu mộ lớn hơn, nhưng nói thêm rằng thời tiết ẩm ướt tại khu vực có thể phá hủy các nghĩa địa tương tự. Không một ngôi mộ nào trong 13 ngôi mộ còn lại còn nguyên vẹn như của người phụ nữ trên.

Một di vật có hình 4 người con trai của vị thần Ai Cập Horus.

Ốc đảo Bahariya vốn được nhiều người biết tới từ một thập kỷ trước khi các nhà khảo cổ phát hiện “Thung lũng xác ướp” - một nghĩa địa lớn với hàng trăm xác ướp, với nhiều xác ướp được mạ vàng, từ thời kỳ Hy Lạp-La Mã. 

Mặt nạ bằng thạch cao.

Những quan tài này được trang trí theo phong cách Ai Cập cổ đại truyền thống, chứ không theo phong cách La Mã như quan tài mới nhất. Các xác ướp được mạ vàng cho thấy sự giàu có và thịnh vượng của các ốc đảo vào thời điểm đó do vị trí của chúng nằm trên các tuyến đường thương mại quan trọng trên sa mạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tìm thấy xác ướp phụ nữ với đôi mắt mở to trên ốc đảo Ai Cập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO