Tiêu cực trong thủ tục hải quan đang giảm

TRÌNH TIÊU thực hiện - Ảnh: BÁO HẢI QUAN| 17/12/2014 06:56

Ông Vũ Ngọc Anh, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan nói, Luật Hải quan mới quy định nguyên tắc về quản lý rủi ro, theo đó, việc kiểm tra sẽ tập trung vào những đối tượng có rủi ro cao nhất để đảm bảo thời gian thông quan nhanh.

Tiêu cực trong thủ tục hải quan đang giảm

Ông Vũ Ngọc Anh, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan nói, Luật Hải quan mới quy định nguyên tắc về quản lý rủi ro, theo đó, việc kiểm tra sẽ tập trung vào những đối tượng có rủi ro cao nhất để đảm bảo thời gian thông quan nhanh.

Đọc E-paper

* Luật Hải quan sẽ có hiệu lực từ 1/1/2015, đâu là điểm căn bản nhất, thưa ông?

- Có một số thay đổi lớn và cơ bản đối với hoạt động của cơ quan hải quan cũng như việc làm thủ tục hải quan của doanh nghiệp (DN). Chúng tôi chuyển hoàn toàn sang hải quan điện tử, đồng thời giảm cơ bản về thủ tục. Phần hồ sơ DN phải thực hiện với hải quan rất ít, gần như chỉ trên tờ khai hải quan.

Nếu cơ quan hải quan không chứng minh được DN sai thì phải thông quan theo khai báo của DN. Một điểm căn bản nữa, đối với DN nhập nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu thì chỉ phải nộp báo cáo vào cuối năm thay vì khai báo định mức như trước đây.

* Đã có rất nhiều DN bị truy thu thuế sau thông quan. Theo ông, giải pháp nào sẽ thay đổi tình trạng này?

- Trong Luật Hải quan và Luật Thuế Xuất nhập khẩu ghi rõ, người khai hải quan phải tự kế khai và chịu trách nhiệm về khai báo của mình. Hiện nay, hơn 80% số tờ khai đi qua cơ quan hải quan là DN tự khai và cơ quan hải quan thông quan theo khai báo của DN.

Nó đặt ra vấn đề DN phải nghiên cứu rất kỹ, hoặc là sử dụng dịch vụ hải quan để tránh sai sót. Khi DN sai sót thì dù cố ý hay vô ý cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Tới đây, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan sẽ tạo điều kiện để các đại lý hải quan hoạt động, góp phần giúp DN khai đúng tờ khai hải quan. Nhưng các DN cũng cần chú ý việc này, cần có các chuyên gia giúp DN khai báo hoặc sử dụng dịch vụ để tránh sai sót.

* Nhưng ở góc độ khác, DN khai sai bị truy thu thuế đang là nguyên nhân làm tăng chi phí phi chính thức của DN. Ông nói gì về điều này?

- Tất cả các trường hợp sai phạm mà chúng tôi phát hiện đều được xử lý nghiêm. Năm vừa qua, nhiều công chức hải quan bị buộc ra khỏi ngành vì có những sai phạm.

Chúng tôi có hệ thống camera để kiểm tra, giám sát hoạt động của nhân viên trong ngành, nhưng máy móc chỉ kiểm soát được mức độ nào đó.

Vấn đề này rất cần sự hợp tác của DN bởi nhiều trường hợp DN không có ý kiến, không có phản hồi với cơ quan hải quan, nên chúng tôi rất khó phát hiện tiêu cực.

* Giảm thủ tục hải quan cho DN cá nhân ông mong muốn điều gì?

- Tôi rất mong DN tham gia tích cực hơn nữa vào quá trình soạn thảo các các văn bản pháp luật, hay quy phạm pháp luật. Không ít văn bản được ban hành mới phát hiện những vướng mắc so với thực tế, quá trình sửa đổi mất rất nhiều thời gian, gây khó khăn cho cả cơ quan quản lý lẫn DN.

Bên cạnh đó, DN cần tìm hiểu kỹ hơn những văn bản quy phạm pháp luật không chỉ của ngành hải quan mà còn của các bộ ngành khác liên quan đến chuyên ngành của mình để phát hiện những vướng mắc và kiến nghị đúng địa chỉ, như vậy mới mang lại hiệu quả thiết thực.

* Thu ngân sách ngành hải quan năm 2014 đạt khoảng 248.500 tỷ đồng, tăng 12,2% so với năm 2013. Ông bình luận thế nào về kết quả này?

- Tôi cho rằng, quản lý con số tốt, đảm bảo nộp thuế đúng thời hạn, đúng số thuế khai báo hàng hóa, đấy là một trong những động thái thúc đẩy số thu và giảm được hạn chế và gian lận, giảm được nợ thuế.

Trong bối cảnh thuế suất ngày càng giảm, thu ngân sách tăng lên là điều đáng mừng. Chỉ số đó cho thấy nền kinh tế Việt Nam đang phục hồi, các DN chân chính làm ăn tốt hơn.

Kim ngạch xuất nhập khẩu năm nay tăng cao, DN nhập nguyên vật liệu cho sản xuất hay nhập cho tiêu dùng rất lớn. Mặt khác, con số đó cũng là kết quả từ chống buôn lậu hiệu quả hơn.

* Cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiêu cực trong thủ tục hải quan đang giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO