Thủ tướng: Sẽ có phương án hợp lý hợp tình hỗ trợ nhà đầu tư

06/06/2014 00:21

Tại diễn đàn VBF giữa kỳ khai mạc sáng 5/6, cộng đồng doanh nghiệp Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết sẽ hợp lực giúp đỡ Việt Nam khôi phục niềm tin, cải thiện môi trường đầu tư sau các cuộc biểu tình quá khích giữa tháng 5.

Thủ tướng: Sẽ có phương án hợp lý hợp tình hỗ trợ nhà đầu tư

Tại diễn đàn VBF giữa kỳ khai mạc sáng nay, cộng đồng doanh nghiệp Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết sẽ hợp lực giúp đỡ Việt Nam khôi phục niềm tin, cải thiện môi trường đầu tư sau các cuộc biểu tình quá khích giữa tháng 5.

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ năm 2014 sáng nay khai mạc muộn hơn dự kiến, sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có buổi gặp riêng với cộng đồng doanh nghiệp Đài Loan, những người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ vụ biểu tình quá khích tại các khu công nghiệp ở Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh.

Lần đầu tiên tham dự VBF, bà Liu Mei Tei - Tổng hội trưởng Tổng hội thương mại Đài Loan tại Việt Nam đã trình bày những tâm tư và đề xuất tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp mình. “Chúng tôi cũng có những ảnh hưởng và tổn thất vào thời điểm qua nhưng buổi sáng hôm nay đã cảm nhận được những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc hỗ trợ và giúp đỡ doanh nghiệp về an ninh”, bà Liu cho hay.

Trong cuộc trò chuyện với Thủ tướng trước đó, đại diện Hội thương gia Đài Loan tại Việt Nam khẳng định sẽ mở rộng hoạt động đầu tư, tiếp tục triển khai các dự án tại Việt Nam đồng thời cũng kiến nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp bị thiệt hại, trong đó có chính sách thuế.

Theo báo điện tử Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Đài Loan là đối tác đầu tư thành công tại Việt Nam, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên. Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư hiệu quả, lâu tài tại Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp của Đài Loan.

Đề cập đến vụ việc đáng tiếc xảy ra đối với một số doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp của Đài Loan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, việc Trung Quốc ngang nhiên đưa và hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là hành động sai trái, làm cả dân tộc Việt Nam phẫn nộ, dẫn đến ở một số địa phương đã xuất hiện tình trạng biểu tình tự phát, một số người bị kích động, dẫn tới manh động, vi phạm pháp luật, phá hoại tài sản của một số doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp Đài Loan.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết ngay sau khi sự việc xảy ra, Việt Nam đã kịp thời chỉ đạo xử lý dứt điểm, trong đó thành lập Tổ công tác đến từng doanh nghiệp để chia sẻ, hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại, sớm ổn định và hoạt động trở lại.

Phát biểu tại Diễn đàn sáng nay, đại diện cộng đồng doanh nghiệp Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết sẽ cùng giúp đỡ Việt Nam khôi phục lại môi trường kinh doanh, song Chính phủ cũng cần có những giải pháp cụ thể và quyết liệt hơn.

“Chính phủ nên có một công bố chính thức cho các nhà đầu tư nước ngoài trên toàn thế giới rằng Việt Nam đang nỗ lực đưa ra những giải pháp cụ thể để ổn định môi trường kinh doanh cho các công ty đầu tư nước ngoài”, ông Kim Jung In - Chủ tịch Phòng thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam (Korcham) nhấn mạnh.

Korcham cũng đề xuất Việt Nam nên có một kế hoạch bồi thường cụ thể và đưa ra những khoản vay với lãi suất thấp để kiểm soát khủng hoảng, giúp những công ty có vốn đầu tư nước ngoài có thể phục hồi trong thời gian sớm nhất, thanh toán tiền lương cho công nhân.

“Như một người đồng hành với nền kinh tế của Việt Nam, Korcham sẽ luôn cố gắng hết sức để biến tình trạng khủng hoảng này thành cơ hội dành cho đầu tư nước ngoài bền vững ở Việt Nam”, vị này phát biểu.

Chuẩn bị một bài viết dài, song đại diện cộng đồng doanh nghiệp Đài Loan cho hay nhiều ý kiến đã tương tự như những đại diện doanh nghiệp khác nên chỉ đề xuất Việt Nam có những ưu đãi thuế, giấy phép đầu tư hợp lý để nhà đầu tư cảm thấy tự tin. Đồng thời, cần xây dựng một trường đào tạo riêng các kỹ sư để cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao các doanh nghiệp.

"Phòng Thương mại Đài Loan rất muốn Việt Nam thu hút thêm và giữ chân nhà đầu tư nước ngoài được lâu dài. Song, mọi việc còn phụ thuộc vào Chính phủ sẽ làm thế nào để nhà đầu tư cảm thấy an toàn và có thể sinh lợi", bà Liu Mei Tei khẳng định.

Lắng nghe hết ý kiến của các cộng đồng doanh nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Việt Nam sẽ đưa ra một phương án "có lý có tình" để hỗ trợ doanh nghiệp sớm phục hồi sản xuất.

Cụ thể, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết Chính phủ đã chỉ đạo lập ra tổ công tác đặc biệt để giải quyết vụ việc. Trong đó, trên Trung ương sẽ có tổ công tác liên ngành gồm các Bộ và Ủy ban nhân dân tỉnh trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp gặp thiệt hại nặng nề. Tại địa phương cũng có những tổ công tác đặt tại khu công nghiệp, khu chế xuất để giải quyết vướng mắc, do một Phó Chủ tịch địa phương đứng đầu.

"Việt Nam cảm kích nhiều doanh nghiệp nước ngoài tuy chịu tổn thất nhưng vẫn cảm thông và quyết tâm đầu tư lâu dài tại Việt Nam", Bộ trưởng nói. Đến nay đã có 99% doanh nghiệp thiệt hại trở lại hoạt động bình thường. Riêng với nhà đầu tư Đài Loan, sau buổi trao đổi sáng nay, con số cập nhật cho thấy 95% đã trở lại hoạt động, chỉ còn 5% (tương đương 20 doanh nghiệp) còn gặp khó khăn.

Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam sẽ đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho người nước ngoài công tác, làm việc, sinh sống và học tập tại Việt Nam. "Hệ thống chính trị Việt Nam hoàn toàn đủ sức để thực hiện mục tiêu này", Thủ tướng nói. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng sẽ bằng mọi biện pháp hòa bình để đảm bảo chủ quyền quốc gia và ngăn chặn tình trạng những hành vi manh động diễn ra tương tự như thời gian qua làm phiền lòng nhà đầu tư.

"Các bạn hãy tin vào Việt Nam. Việt Nam sẽ là quốc gia 90 - 100 triệu dân ổn định về chính trị và có nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững, môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch và là bạn, đối tác tin cậy của cộng đồng quốc tế", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng trên 6% năm 2015

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết kinh tế Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục ổn định trong cả năm 2014. Theo đó, lạm phát dự kiến sẽ ở mức dưới 6%, tăng trưởng GDP dự báo khoảng 5,8%. "Hiện Chính phủ đã đưa ra kế hoạch tăng trưởng trên 6% cho năm 2015", người đứng đầu Chính phủ cho biết.

Thông tin về tình hình kinh tế những tháng đầu năm, Thủ tướng cũng cho hay xuất khẩu đã tăng 16% trong 5 tháng đầu năm và dự báo tăng khoảng 15- 16% cho cả năm. Tỷ giá ngoại tệ tiếp tục ổn định, dự trữ ngoại hối tăng mạnh, đảm bảo trên 12 tuần nhập khẩu. Cán cân tổng thể ước thặng dư hơn 8 tỷ USD, lãi suất giảm theo tín hiệu lạm phát, phù hợp với kinh tế thị trường. Nợ xấu cũng từng bước được xử lý, đi cùng với tái cơ cấu hệ thống ngân hàng.

Liên quan đến kế hoạch giai đoạn 2016 - 2020, Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam sẽ kiên định mục tiêu đưa kinh tế phát triển bền vững với mức tăng trưởng bình quân mỗi năm khoảng 6,5%, cao hơn mức tăng giai đoạn trước. Ngoài ra, Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, năng động, hiệu qủa hơn và chủ động đẩy nhanh tiến trình hội nhập sâu rộng với cộng đồng quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng: Sẽ có phương án hợp lý hợp tình hỗ trợ nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO