Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Báo chí không được để làm xói mòn niềm tin xã hội

N. Phương| 19/06/2019 01:21

Chiều nay 19/6/2019, Thủ tướng làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam. Cùng dự buổi làm việc có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ, ngành và tổng biên tập một số tờ báo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Báo chí không được để làm xói mòn niềm tin xã hội

Gửi lời thăm hỏi ân cần đến đội ngũ những người làm báo nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2019), Thủ tướng nhìn nhận, báo chí đã đồng hành cùng đất nước, bám sát định hướng của Đảng trong tuyên truyền, đã tích cực đưa tin, phản ánh phong phú mọi mặt của đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước. Các nhà báo là những người đi đầu trên mặt trận phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Báo chí đã góp phần tích cực vào thắng lợi của năm 2018 và 6 tháng năm 2019 của đất nước.

"Dù viết gì, dù khen hay chê, dù đưa tin tốt hay xấu thì đều phải vì lợi ích cộng đồng, lợi ích của đất nước, lợi ích của đại cuộc, không được để làm xói mòn niềm tin xã hội". Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc. Ông cũng chia sẻ với những khó khăn của báo chí, đa số các báo phải tự chủ, bươn chải trên thị trường, đời sống các nhà báo còn khó khăn.

Thủ tướng nhấn mạnh lại giá trị ban đầu của báo chí cách mạng. Báo chí muốn đi tiếp thì phải quay về 94 năm trước đây khi báo chí cách mạng ra đời, để tìm lại những giá trị cốt lõi của mình. Đó là tính cách mạng và tính tiên phong. Thủ tướng đề nghị báo chí phải đi đầu trong những vấn đề lớn, vấn đề mới của đất nước và của Đảng ta, đi đầu trong bảo vệ những nền tảng giá trị của chế độ . Thông tin nhanh nhạy, kịp thời, chính xác là một yêu cầu.

Với tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị, trước hết, báo chí cách mạng nước ta phải thể hiện dòng chảy chính của xã hội nước ta. Dòng chảy chính là xây dựng và bảo vệ chế độ XHCN, xây dựng đất nước dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, xây dựng một nền kinh tế tự chủ, giữ gìn văn hóa dân tộc… Dòng chảy chính ấy là xã hội chúng ta tốt đẹp, công cuộc đổi mới của đất nước đang làm Việt Nam thay đổi từng ngày, là thành quả 30 năm đổi mới, tốc độ tăng trưởng ở mức cao, đời sống nhân dân được cải thiện. Đó là một nước Việt Nam từ nghèo nàn, thiếu đói, chậm phát triển trở thành một nước có thu nhập trung bình, vị thế quốc tế không ngừng nâng cao.

Báo chí nước ta phải phản ánh trung thực dòng chảy chính đó, Thủ tướng nhấn mạnh. Những gương tốt, người tốt, việc tốt, doanh nghiệp tốt, phong trào cách mạng tốt, nhiều tập thể tốt phải được phản ánh nhiều hơn trên tất cả các loại hình của báo chí, từ báo nói, báo hình, báo viết, báo điện tử.

Nêu rõ khát vọng thịnh vượng, hùng cường của dân tộc, Thủ tướng đề nghị báo chí phải góp phần tạo nên và nuôi dưỡng khát vọng đó. Báo chí của nước ta phải vượt qua thách thức mới để góp phần đưa dân tộc ta, đất nước ta vào bến bờ thịnh vượng, phát triển, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh.

Thủ tướng nhìn nhận, báo chí đã đồng hành cùng đất nước, bám sát định hướng của Đảng trong tuyên truyền, tích cực đưa tin, phản ánh phong phú mọi mặt của đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước. Các nhà báo là những người đi đầu trên mặt trận phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Ông yêu cầu, báo chí phải áp dụng công nghệ nhiều hơn, thậm chí đi đầu trong áp dụng công nghệ mới vì chính công nghệ sẽ giúp báo chí giải quyết được các vấn đề của mình, cả vấn đề cũ và vấn đề mới, nhất là vấn đề cạnh tranh thông tin. Thủ tướng cho biết, năm 2019, Chính phủ sẽ tuyên bố chuyển đổi số quốc gia, trong đó có chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí.

Trả lời các kiến nghị cụ thể của Hội Nhà báo, Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ tạo cơ chế mới cho báo chí phát triển. Tự chủ báo chí phải được hiểu theo nghĩa là cái nào tự chủ được thì phải tự chủ hơn, cái nào cần đặt hàng, cần bàn tay hỗ trợ của Nhà nước thì Nhà nước quan tâm hơn. “Nhà nước cùng lo với các đồng chí”. Chính phủ sẽ quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo báo chí, sẽ tạo điều kiện hình thành một số cơ quan báo chí có quy mô lớn, làm đầu tàu cho báo chí Việt Nam.

Về công nghệ cho báo chí, Chính phủ cũng sẽ hỗ trợ. Thủ tướng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông tập trung triển khai quy hoạch báo chí, đồng thời Bộ và Hội Nhà báo phối hợp giải quyết tốt các vấn đề phát sinh khi thực hiện quy hoạch. Quy hoạch sẽ giúp báo chí phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Báo chí không được để làm xói mòn niềm tin xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO