Thủ tướng: Báo chí phải vì lợi ích quốc gia

18/06/2009 03:01

Trong bài phát biểu gửi tới những người làm báo cả nước nhân dịp kỷ niệm lần thứ 84 Ngày Báo chí (21/6/1925 – 21/6/2009), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhắn nhủ báo chí "tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang".

Thủ tướng: Báo chí phải vì lợi ích quốc gia

Trong bài phát biểu gửi tới những người làm báo cả nước nhân dịp kỷ niệm lần thứ 84 Ngày Báo chí (21/6/1925 – 21/6/2009), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhắn nhủ báo chí "tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang".

Người đứng đầu Chính phủ ghi nhận, trong 84 năm xây dựng và phát triển, nền báo chí cách mạng Việt Nam đã có những đóng góp to lớn và quan trọng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao đổi với báo chí bên hành lang kỳ họp Quốc hội. Ảnh: TTXVN

Báo chí không chỉ coi trọng việc phát hiện, giới thiệu và cổ vũ những nhân tố mới, mô hình hay, biểu dương gương người tốt việc tốt… mà còn tích cực tham gia đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, phản bác những luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch.

Báo chí đã góp phần tích cực vào việc giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tạo môi trường thuận lợi để đất nước phát triển và nâng cao vị thế trên trường quốc tế.

Thủ tướng nhấn mạnh, báo chí đang ngày càng khẳng định là một kênh thông tin quan trọng, góp phần vào công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ.

"Trải qua hoạt động thực tiễn, những người làm báo nước ta ngày càng lớn mạnh cả về số lượng, chất lượng, cả về bản lĩnh chính trị và nghiệp vụ chuyên môn, luôn thể hiện sự trung thành với Tổ quốc, với nhân dân", ông Dũng nói.

Thủ tướng lưu ý, bối cảnh hội nhập đòi hỏi những người làm báo Việt Nam không chỉ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, nhanh nhạy tiếp cận với thông tin mới, công nghệ làm báo mới mà còn phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, nhạy cảm và tỉnh táo trong xử lý thông tin và đưa thông tin. Mọi thông tin trên báo chí phải vì lợi ích của quốc gia dân tộc, vì quyền lợi chính đáng của nhân dân và phải nhằm tạo nên sự đồng thuận cao trong xã hội.

"Đảng và Nhà nước đánh giá cao những nỗ lực và đóng góp của đội ngũ những người làm báo và nền báo chí cách mạng Việt Nam; đồng thời, cũng đã, đang và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để báo chí hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ của mình", Thủ tướng nói.

Bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp chia sẻ: "Báo chí phải hướng thiện"

Tôi rất mong ngành báo chí làm tốt 8 chữ: Trung thực, nhanh nhạy, chuyên nghiệp và hướng thiện.

Trung thực là đức tính quan trọng nhất của con người, nhà báo cũng vậy. Nói cái gì phải đúng cái đó, nói cái gì phải trung thực cái đó, khen cũng thực, chê cũng đúng.

Xã hội mà không trung thực là một xã hội rối loạn, hiểu lầm nhau, gây hận thù, gây xích mích. Và nhất là tôi có nói một câu là nhọc thì nhằn, oan thì ức mà tức thì khùng. Nhà báo mà nói sai tức là nói oan, nói oan thì người ta ức và xấu hổ.

Lời chúc thứ hai của tôi là nhanh nhạy. Đã là thông tin thì phải nhanh nhạy, ai đưa thông tin sớm nhất, đúng nhất thì người đó là người chiến thắng, người đó là người có công, người đó là người cần thiết.

Thứ ba là phải chuyên nghiệp. Tất cả những tờ báo mà hay sai vặt là những tờ báo có tính chuyên nghiệp không cao. Cả phóng viên, người quản lý đều phải chuyên nghiệp. Trên thế giới người ta chuyên nghiệp lắm, chuẩn mực lắm chứ không làm theo kiểu chắp vá, làm theo kiểu thời vụ, làm theo kiểu nghiệp dư.

Thứ tư là phải hướng thiện. Khen, chê cũng để tốt lên. Và sau mỗi lời khen, sau mỗi lời chê thì để hướng cho người ta làm việc thiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng: Báo chí phải vì lợi ích quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO