Thủ tướng: 2017 sẽ là năm giảm phí cho doanh nghiệp

VÂN THẢO| 17/05/2017 07:15

Kết thúc hội nghị đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp sáng 17/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, năm 2017 sẽ là một năm giảm phí cho doanh nghiệp.

Thủ tướng: 2017 sẽ là năm giảm phí cho doanh nghiệp

Kết thúc hội nghị đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp sáng 17/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, năm 2017 sẽ là một năm giảm phí cho doanh nghiệp. 

"Cần xây dựng được môi trường kinh doanh tốt, năng lực cạnh tranh cao. Đó không chỉ có tự do kinh doanh, tự do sáng tạo mà còn phải có sự an toàn. Không chỉ có chi phí thấp mà còn phải rủi ro thấp. Đảm bảo cạnh tranh công bằng, lành mạnh. Môi trường kinh doanh tạo ra độ tin cậy cao, vững chắc, để mọi người không ngừng đầu tư, mở rộng sản xuất", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cam kết Chính phủ sẽ xóa bỏ những ưu ái công tư, thu hồi nguồn lực đang bị sử dụng lãng phí để phân bổ lại, góp phần tạo ra môi trường cạnh tranh bình đẳng cho doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng lưu ý về việc hội nhập với cuộc cách mạng 4.0 và ưu tiên cho thị trường nội địa. "Chúng ta cần đặt tâm thế hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam lên trước, sau đó mới tính tới việc chiếm lĩnh thị trường thế giới. Nếu bỏ quên thị trường cốt lõi, chúng ta sẽ thất bại", Thủ tướng nói. 

Trước đó, tại hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Nguyễn Văn Thân đã bày tỏ bức xúc liên quan đến gánh nặng chi phí, bao gồm cả chi phí chính thức và không chính thức. Trong đó, những khoản chi phí không chính thức đang là rào cản cho sự cải thiện môi trường kinh doanh, sự phát triển của doanh nghiệp.

Những tồn tại này, theo người đứng đầu Hiệp hội, xuất phát từ một bộ phận doanh nghiệp không có ý thức thị trường, khả năng kinh doanh kém nên đã chủ động "đi đêm", "chi ngầm" để tạo lợi thế cạnh tranh. Một số doanh nghiệp cũng vì sự tồn tại, công ăn việc làm phải miễn cưỡng thực hiện.

Liên quan đến vấn đề này, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết sẽ kiên quyết dẹp nạn phong bì, loại bỏ chi phí ngoài luồng "hành" doanh nghiệp.

Phó thủ tướng khẳng định vai trò của Nhà nước là tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng, huy động nguồn lực của người dân; giảm bỏ thủ tục phiền hà, giảm chi phí cho doanh nghiệp, nâng cao thi hành công vụ. Đồng thời, ngăn chặn và chống mọi biểu hiện tiêu cực, quan hệ thân hữu, lợi ích nhóm, doanh nghiệp sân sau, thao túng chính sách để trục lợi; xây dựng văn hoá doanh nhận, đạo đức doanh nghiệp.

Một trong những biện pháp để thực hiện điều đó là bãi bỏ những quy định lạc hậu cản đường kinh doanh của doanh nghiệp. Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, trong năm 2016, Bộ Công Thương đã bãi bỏ, đơn giản hóa 39 thủ tục hành chính trong số 153 thủ tục, và tiếp tục xoá bỏ 15 thủ tục hành chính, đơn giản hoá 8 thủ tục...

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã cầu thị lắng nghe và tiếp thu các ý kiến đóng góp từ cộng đồng doanh nghiệp để hoàn thiện quy định, thủ tục hành chính nhằm cải cách thể chế toàn ngành một cách sâu, rộng. Nhiều quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh đã được dỡ bỏ, tạo điều kiện khơi dậy sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển.

Doanh nghiệp cần sự thiết thực, họ không cần đếm có bao nhiêu cuộc họp, mà đo đếm chi phí có giảm không và làm sao để không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định.

Liên quan đến việc cải thiện môi trường kinh doanh, "Tôi cho rằng cần ủng hộ thanh toán điện tử để chống tham nhũng, chắc chắn sẽ làm cho môi trường thông thoáng hơn nhiều", Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

>>Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với doanh nghiệp cả nước

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng: 2017 sẽ là năm giảm phí cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO