Thư Tổng biên tập

Trần Hoàng| 11/09/2021 05:04

Kính thưa quý vị và các bạn! Cách nay 20 năm, manchette Báo Doanh Nhân Sài Gòn - Cơ quan của Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM đã làm nhiều bạn đọc ngạc nhiên, bởi thời điểm ấy dù đã bước sang thời kỳ đầu đất nước đổi mới, nhưng từ “doanh nhân” vẫn còn rất xa lạ. Từ “Sài Gòn” trên manchette cũng phải khó khăn lắm mới có được.

Nhắc lại thông tin ấy để thấy việc có một tờ báo tử tế, chỉn chu - nói trong phạm vi hẹp - cho giới doanh nhân, là cả một quá trình đấu tranh, thuyết phục, đổi mới cách nghĩ, cách làm. Và khi ấy, Doanh Nhân Sài Gòn là tờ báo đầu tiên với tiêu chí “Cùng doanh nhân - Vì doanh nhân” do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM và nữ nhà báo tài năng của làng báo Việt Nam - chị Nguyễn Minh Hiền, dày công gầy dựng.

Suốt 20 năm qua, tiêu chí “Cùng doanh nhân - Vì doanh nhân” đã định hướng hoạt động cả trên mặt báo, cả trong những chương trình, sự kiện lớn của Doanh Nhân Sài Gòn.

Là tờ báo phục vụ doanh nhân, doanh nghiệp và đông đảo bạn đọc, chỉ mấy năm sau ngày thành lập, do sâu sát với giới chủ, thấy được không có doanh nhân thì đất nước không phát triển. Họ rất xứng đáng để được xã hội tôn vinh, vì vậy Tổng biên tập Nguyễn Minh Hiền đã đề xuất với Chính phủ lấy ngày 13/10 hằng năm làm Ngày Doanh nhân Việt Nam và được chấp thuận.

Để doanh nhân được tôn vinh một cách cụ thể, ngay khi có Ngày Doanh nhân Việt Nam đầu tiên, Doanh Nhân Sài Gòn đã đề nghị với Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM và lãnh đạo thành phố cho tổ chức bình chọn “Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu”.

Năm 2005, 100 doanh nhân được Doanh Nhân Sài Gòn bình chọn là “Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu”, được UBND TP.HCM công nhận, mở đầu cho sự kiện quan trọng này. Từ đó đến nay, hằng năm, năm nào cũng có trên dưới 100 doanh nhân, doanh nghiệp tại TP.HCM đạt danh hiệu “Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu”, “Doanh nghiệp TP.HCM tiêu biểu”, góp phần rất lớn động viên đội ngũ doanh nhân, lực lượng doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Chính danh hiệu “Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu” là tiền đề để Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức bình chọn danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu”.

92c51330d0f026ae7fe1-7923-1631347482.jpg

Ông Trần Hoàng (áo trắng) - TBT tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tại chương trình Doanh nghiệp & Doanh nhân TP.HCM tiêu biểu năm 2020

Hai mươi năm qua, Doanh Nhân Sài Gòn luôn góp phần cổ súy doanh nhân kinh doanh trung thực, hiếu nghĩa theo tư tưởng thương đức - thương tài của cụ Lương Văn Can - một danh nhân yêu nước thương nòi, người được mệnh danh là người thầy đầu tiên của giới doanh nhân Việt Nam. 

Trong những chương trình lớn góp phần làm nên thương hiệu Doanh Nhân Sài Gòn không thể không kể đến Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can, khởi động từ tháng 3/2011, đến nay đã qua 9 kỳ thi, thu hút trên 23.000 sinh viên nhiều tỉnh - thành tham gia, đã có 180 sinh viên có đề án kinh doanh xuất sắc được trao giải và một số đề án đã được triển khai thành công, được doanh nhân rót vốn đầu tư. Có thể nói, Doanh Nhân Sài Gòn là tờ báo đầu tiên khởi xướng, cổ vũ tinh thần khởi nghiệp, tinh thần doanh nhân trong giới sinh viên.

Thông qua Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can, Doanh Nhân Sài Gòn đã góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam là doanh nhân văn hóa, doanh nhân tri thức. Để nâng tầm doanh nhân Việt Nam, bắt đầu từ năm 2020, Doanh Nhân Sài Gòn phối hợp với Hội Xuất bản Việt Nam và Đường Sách TP. HCM tổ chức Tuần lễ Doanh nhân và Sách hằng năm, mỗi năm một chủ đề, là sự kiện văn hóa lớn, góp phần cổ vũ đọc và viết sách, chung tay xây dựng đội ngũ doanh nhân Việt Nam trí - tâm - tài - tín.

tinh-doanh-nhan-8214-1631347482.jpg

Ông Trần Hoàng (áo trắng, đeo kính) và tập thể phóng viên, nhân viên Doanh NHân Sài Gòn tại chương trình Tình doanh nhân do tạp chí tổ chức vào tháng 11/2020 nhằm vận động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung

Gần 20 năm qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, Doanh Nhân Sài Gòn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, được Chủ tịch UBND TP.HCM nhiều lần tặng bằng khen và cờ thi đua... Chúng tôi luôn tự hào là cơ quan ngôn luận của một tổ chức hội đoàn doanh nhân lớn nhất nước.

Chúng tôi hiểu rằng, sự trưởng thành của Doanh Nhân Sài Gòn luôn đi cùng sự lớn mạnh của lực lượng doanh nghiệp, luôn được sự đồng hành của đội ngũ doanh nhân. Chúng tôi mong muốn tiếp tục xây đắp tình cảm cùng quý anh chị doanh nhân để cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, cùng xây dựng đội ngũ doanh nhân hùng mạnh.

Doanh Nhân Sài Gòn chuẩn bị kỷ niệm 20 năm ngày thành lập cũng là lúc thực hiện chủ trương quy hoạch báo chí của Chính phủ.  Ngày 8/4/2021, Tuần báo Doanh Nhân Sài Gòn trở thành Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn, trực thuộc UBND TP.HCM. Dưới sự lãnh đạo, quản lý trực tiếp của UBND TP.HCM, chúng tôi nguyện cống hiến tất cả trí tuệ, tâm, sức để hoàn thành nhiệm vụ. Theo đó, sẽ kiến tạo một hệ sinh thái truyền thông đa phương tiện của cộng đồng doanh nhân nhằm tôn vinh doanh nhân - những chiến sĩ trên mặt trận kinh tế, những chiến sĩ thời bình và phục vụ bạn đọc một cách tốt nhất.

Hai mươi năm - quãng thời gian chưa phải là dài, nhưng cũng không hẳn là ngắn đối với một tờ báo đi lên từ con số không như Doanh Nhân Sài Gòn. Hai mươi năm kiên trì và nỗ lực đã biến những kỳ vọng của thuở ban đầu là xây dựng một tờ báo tử tế “cùng doanh nhân - vì doanh nhân” đã trở thành hiện thực. Đó là niềm tự hào của những người đã, đang làm việc ở Doanh Nhân Sài Gòn. Và chắc chắn sẽ còn những 25 năm, 30 năm và dài hơn nữa những cột mốc mới trong quá trình phát triển không ngừng của Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn

Xin gửi lời chia sẻ và lời chúc tốt đẹp nhất đến anh chị doanh nhân, đến quý bạn đọc, tin rằng chúng ta sẽ sớm vượt qua đại dịch Covid-19, sớm phục hồi và phát triển sản xuất, sớm trở lại đời sống thường nhật, bình thường mới!

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập (12/9/2001 - 12/9/2021), vào lúc 9 giờ sáng mai Chủ Nhật, ngày12/9, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm trực tuyến với chủ đề: Một đội ngũ - Một tầm nhìn.

Chương trình được phát trực tiếp trên Doanh Nhân Sài Gòn online, livestream trên fanpage của Tạp chí tại địa chỉ: https://www.facebook.com/tapchidoanhnhansaigon cũng như fanpage của các hội, câu lạc bộ Doanh nhân, Doanh nghiệp TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thư Tổng biên tập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO