Thu mua vảy cá ở đồng bằng sông Cửu Long

16/07/2019 06:36

Hàng trăm cơ sở làm cá khô nhỏ lẻ thuộc các huyện Hồng Ngự, Thanh Bình, Tam Nông (Đồng Tháp); Phú Tân, An Phú (An Giang)... đang có nguồn thu nhập mới từ việc bán vảy cá lóc và cá sặc.

Thu mua vảy cá ở đồng bằng sông Cửu Long

Bà Nguyễn Thị Hai ở Hồng Ngự cho biết: “Mỗi ngày cơ sở của tôi tiêu thụ khoảng 500-800kg cá lóc để làm khô, thải ra khoảng 50-80 kg vảy cá, số phế phẩm này thay vì phải đổ xuống kênh chứa ở bãi đất trống sau nhà rất hôi thối, nhưng từ vài tháng nay đã có thương lái ở xa đến thu mua, vừa có thêm thu nhập, vừa tránh được tình trạng hôi thối, tôi rất mừng”.

Người dân làm cá khô cho biết, thương lái đi xe tải biển số Tiền Giang, TP.HCM đến từng nhà thu mua vảy cá với giá 6.000 - 7.000/kg. Sau đó họ nhờ vài hộ trong làng làm “đầu nậu” đi thu gom, giá giảm còn 4.000 - 5.000 đồng/kg nhưng số lượng không giới hạn. Bình quân 10kg cá tươi đánh được 1kg vảy, nên với các vựa cá khô làm mỗi ngày vài tạ cá, thu nhập vài trăm ngàn đồng từ việc bán vảy cá là chuyện bình thường. 

Theo một lãnh đạo ở huyện Phú Tân (An Giang), địa phương đã biết chuyện thương lái thu mua vảy cá nhưng thấy đây là việc mua bán bình thường, không vi phạm pháp luật nên cũng không có ý kiến. Tuy nhiên, về mục đích sử dụng vảy cá thì vẫn chưa có thông tin rõ ràng. Theo đồn đoán của một số “đầu nậu” thu gom vảy cá, vảy cá mang về được làm sạch, sấy khô, dùng làm chỉ y tế.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong vảy cá chứa rất nhiều chất lecithin, có tác dụng tăng cường trí nhớ và làm trẻ hoá tế bào não. Ngoài ra, vảy cá còn chứa rất nhiều nguyên tố vi lượng, đặc biệt hàm lượng canxi và phốt pho rất cao, có thể phòng bệnh còi xương cho trẻ em và bệnh loãng xương ở người già.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thu mua vảy cá ở đồng bằng sông Cửu Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO