Thời điểm VN đưa ra thông điệp tích cực cho nhà đầu tư

KIM HOA| 20/05/2009 04:10

Sáng 18/5 tại Hà Nội, 20 đại diện lãnh đạo cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài (DNNN) tại VN với sự chủ trì của Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) đã có cuộc gặp gỡ với chủ đề “Hợp tác vì môi trường kinh doanh phát triển”.

Thời điểm VN đưa ra thông điệp tích cực cho nhà đầu tư

Sáng 18/5 tại Hà Nội, 20 đại diện lãnh đạo cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài (DNNN) tại VN với sự chủ trì của Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) đã có cuộc gặp gỡ với chủ đề “Hợp tác vì môi trường kinh doanh phát triển”. Đây là các đại diện thuộc Hiệp hội DN Hoa Kỳ, Anh, Trung Quốc, Bỉ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore và Thái Lan,... Theo Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, đây là buổi gặp đầu tiên giữa VCCI với các lãnh đạo DNNN tại VN kể từ khi đổi mới đến nay.

Đại diện cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài đánh giá kinh tế VN đang có dấu hiệu tích cực

Ông Ashok Sud, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN Châu Âu tại VN, đại diện cho 600 DN châu Âu hoạt động tại VN cho rằng, có vẻ như có sự trì hoãn những dự án được phê chuẩn thực thi và đề nghị. VCCI kiến nghị lên Chính phủ có cơ chế một cửa (nhà đầu tư chỉ cần qua một đầu mối để đăng ký đầu tư”. Đại diện cho 200 DN Anh đang làm ăn tại VN, ông Patrick Regis đề nghị, cần có tiếng nói mạnh mẽ hơn trong xây dựng môi trường kinh doanh; loại bỏ những giấy phép không cần thiết; các quy hoạch ngành cần công khai cho các nhà đầu tư.

Ông Choi Hyung Jon, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc, cho biết, hiện tại, các DN Hàn quốc làm ăn tại VN rất lạc quan về thị trường lao động, tính hấp dẫn của thị trường và những cơ chế khuyến khích đầu tư. Tuy nhiên, sự e ngại trước những rào cản như công cụ quản lý lao động, đình công... và “cách giải thích khác nhau trong luật” đã cản trở hoạt động của DN, các quy định về thuế và hải quan còn chồng chéo. Bên cạnh đó, thủ tục nhiêu khê, nạn tham nhũng... cũng ảnh hưởng đến tâm lý các nhà đầu tư. Ông Choi kiến nghị: “Cần bảo đảm cơ sở hạ tầng như điện, nước, giao thông và nên có sự ưu tiên cho những dự án cơ sở hạ tầng”.

Ông Micheal John Pease, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Hà Nội, hoan nghênh chính sách chống khủng hoảng kinh tế của VN và cho rằng, đây là lúc đưa ra thông điệp tích cực cho nhà đầu tư. Mặc dù vậy, ông cho rằng tranh chấp lao động tại VN hiện còn phức tạp cả cho giới chủ lẫn người lao động; thiếu luật về phạt vi phạm hợp đồng; và cần loại bỏ tham nhũng mạnh tay hơn trước. Ông Daniel, Hội Thương gia Đài Loan phía Bắc VN khẳng định, khó khăn do giá nhà đất tăng, chi phí giải phóng mặt bằng tăng, thiếu hiệu quả trong thủ tục hành chính dẫn đến các DN tiếp cận thị trường VN thận trọng hơn.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI đề nghị, sẽ tổ chức một cuộc gặp gỡ, tập hợp các kiến nghị, đề xuất và gửi thông điệp của các nhà đầu tư nước ngoài lên Chính phủ VN định kỳ 6 tháng, nhằm tiến tới môi trường kinh doanh tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thời điểm VN đưa ra thông điệp tích cực cho nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO