Thị trường Úc và Newzealand: Nửa năm chuẩn bị

HỒNG ANH| 24/06/2009 09:50

Hiệp định Tự do Thương mại ASEAN - Úc – New Zealand (AANZFTA) dự kiến có hiệu lực từ tháng 1/ 2010. Hiện nay, AANZFTA đang trong giai đoạn chờ các quốc gia tham gia Hiệp định phê chuẩn.

Thị trường Úc và Newzealand: Nửa năm chuẩn bị

Hiệp định Tự do Thương mại ASEAN - Úc – New Zealand (AANZFTA) dự kiến có hiệu lực từ tháng 1/ 2010. Hiện nay, AANZFTA đang trong giai đoạn chờ các quốc gia tham gia Hiệp định phê chuẩn.

 Theo cam kết, đến năm 2018, các nước ASEAN, Úc và New Zealand sẽ xóa bỏ thuế quan cho ít nhất 90 dòng thuế và mở cửa cho các hoạt động ở lĩnh vực dịch vụ và đầu tư. Các bên tham gia Hiệp định này sẽ hợp tác để thiết lập cơ chế phi thuế quan về cấp phép xuất nhập khẩu, xây dựng tiêu chuẩn chất lượng, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và các nước sẽ không lập hàng rào thương mại trong khu vực. AANZFTA có các cam kết mở cửa thị trường khác nhau cho từng nước trong khối ASEAN để phù hợp với điều kiện của từng nước.

Nếu thời điểm Hiệp định có hiệu lực đúng như dự kiến, thì chỉ còn nửa năm để các doanh nghiệp VN tìm hiểu thị trường Úc và New Zealand hầu nắm bắt nhanh cơ hội xuất khẩu. Khi Hiệp định có hiệu lực, Úc cam kết xóa bỏ thuế quan xuống 0% đối với các mặt hàng nông sản VN xuất sang thị trường này.

VN sẽ áp thuế 0% đối với động vật giống và 5% đối với các loại động vật sống nhập từ Úc, việc cắt giảm được thực hiện dần và đến năm 2016 sẽ ở mức thuế 0%. VN cũng cam kết xóa các dòng thuế dành cho hàng hóa Úc, mức cắt giảm là 5% từ năm 2010 đối với trái cây và nước trái cây.

Úc sẽ loại bỏ thuế đối với giày dép nhập khẩu từ các nước ASEAN vào năm 2010

Úc cam kết bãi bỏ thuế cho mặt hàng cá và sản phẩm từ cá của VN; còn VN sẽ cắt giảm 125 dòng thuế xuống còn 0% và 40 dòng thuế còn 5% cho sản phẩm cá của Úc. Úc sẽ loại bỏ thuế đối với các mặt hàng dược phẩm, giày dép, giấy và bột giấy từ năm 2010. Riêng hàng dệt may đến 2020 Úc mới loại bỏ thuế.

Theo Thương vụ VN tại Úc, trong 5 năm gần đây, tăng trưởng thương mại giữa Úc và VN ở mức 22%/năm. Năm 2008 kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt khoảng 5,6 tỷ USD. Giao thương giữa VN và New Zealand còn khá thấp, chỉ 300 triệu USD. Nếu VN không tận dụng cơ hội thì AANZFTA sẽ chỉ có lợi cho nhà xuất khẩu Úc và New Zealand.

Người tiêu dùng Úc không quá coi trọng nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa nhưng lại quan tâm đến yếu tố chất lượng, mẫu mã và giá cả. Do đó, các nhà bán lẻ ở Úc có thể hoàn trả tiền hoặc đổi hàng nếu có vấn đề về chất lượng, hoặc nếu người mua thay đổi ý định mua hàng. Vì vậy, nhà nhập khẩu Úc không chấp nhận những sản phẩm chưa đạt tiêu chuẩn kiểm tra chất lượng của họ.

Đặc biệt, các nhà nhập khẩu nước này không thích mặc cả. Nếu nhà cung cấp đưa ra mức giá không thực tế, nhà nhập khẩu Úc sẽ không xem xét đến đơn chào hàng. Thế nên, khi báo giá cho nhà nhập khẩu Úc, điều quan trọng nhất là đưa ra mức giá hợp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường Úc và Newzealand: Nửa năm chuẩn bị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO