Thi IELTS để du học tốt hơn

LÊ MINH DŨNG| 15/07/2011 03:34

Là sinh viên năm cuối của Đại học Kiến trúc TP.HCM, tôi có dự định sau khi tốt nghiệp sẽ đăng ký đi học thạc sĩ tại Anh. Do đó, tôi đã đăng ký thi IELTS tại Hội đồng Anh. Kỳ thi vừa qua, kết quả thi của tôi đạt 8.0, trong đó, đạt điểm tuyệt đối ở phần thi nghe là 9.0

Thi IELTS để du học tốt hơn

Là sinh viên năm cuối của Đại học Kiến trúc TP.HCM, tôi có dự định sau khi tốt nghiệp sẽ đăng ký đi học thạc sĩ tại Anh. Do đó, tôi đã đăng ký thi IELTS tại Hội đồng Anh. Kỳ thi vừa qua, kết quả thi của tôi đạt 8.0, trong đó, đạt điểm tuyệt đối ở phần thi nghe là 9.0.

Tôi quan niệm, học không nhất thiết là phải vùi đầu vào sách vở và máy tính. Điều cần thiết và quan trọng nhất là phải tự làm cho việc học thoải mái và vui vẻ. Do đó, với việc học IELTS, tôi không hề đặt ra cho mình áp lực là phải dành ra bao nhiêu thời gian để ngồi vào bàn học tiếng Anh trong ngày.

Đối với tôi, thời gian học tiếng Anh là thời gian thư giãn sau khi học những môn học khác. Tôi rất thích xem phim và nghe nhạc. Cho nên, tôi thường xem phim mà không xem phụ đề để luyện kỹ năng nghe.

Việc học ngoại ngữ thường được chia ra theo hai nhóm kỹ năng: Receptive Skills (kỹ năng tiếp nhận: môn nghe và đọc) và Productive Skills (kỹ năng thực hành: môn nói và viết).

Một khi các kỹ năng tiếp nhận được chú ý phát triển thì kỹ năng thực hành cũng sẽ được tiến bộ theo. Chính vì thế, để học cho hiệu quả nên chú trọng luyện nghe và đọc.

Luyện nghe và đọc có thể vô cùng thoải mái mà vẫn rất hiệu quả bằng cách xem phim hoặc đọc những quyển sách ngắn.

Từ việc học tốt đến việc thi tốt cũng có một khoảng cách nhất định. Để hoàn thành tốt các phần thi IELTS, tôi đã phải chọn cho mình những phương pháp khác nhau.

Trong phần thi nghe, tôi thả lỏng người, không căng thẳng nhưng vẫn tập trung cao độ. Khi phần hướng dẫn của bài thi nghe được đọc và trong khoảng thời gian 30 giây để kiểm tra lại bài đã làm thì tranh thủ đọc các câu hỏi tiếp theo để dự đóan trước được nội dung của bài nói và tập trung hơn vào phần nội dung chính ấy để nắm bắt được ý chính của toàn bài. Nhờ vậy mà phần thi nghe, tôi được điểm tuyệt đối.

Trong phần thi đọc, tôi đọc trước câu hỏi và tìm các “key word” trong câu hỏi để dò ngược lại trong bài đọc tìm câu trả lời. Trong phần thi viết, tôi đọc rất kỹ đề bài và dành ra khoảng 1 phút cho mỗi đoạn của phần viết để ghi ra khung sườn nội dung bài viết của mình và ghi ra những cụm từ hay hoặc có liên quan đến nội dung của tiêu đề vào giấy nháp.

Thời gian bài viết cũng rất căng thẳng. Do đó, chúng ta thường viết ra trực tiếp những gì mình suy nghĩ trong đầu. Ở phần thi nói, cần phải tự tin vào bản thân và luôn tươi cười.

Tuy cách nói chuyện và tác phong nói chuyện không nằm trong tiêu chí chấm điểm, nhưng phong thái tự tin và nụ cười sẽ làm cho không khí thi bớt phần căng thẳng và giúp đầu óc mình thoài mái hơn rất nhiều.

Cũng như các cuộc thi khác, IELTS cũng khiến thí sinh bị áp lực. Do đó, trong khoảng thời gian ôn thi, thí sinh nên tìm đọc sách Cambridge IELTS, đây là quyển sách hay, tập hợp các bộ đề thi IELTS trong quá khứ.

Đồng thời, luyện thực hành trong sách trên mẫu giấy thi IELTS và tự canh thời gian làm bài để tạo cảm giác quen thuộc với không khí thi thực tế.

Vừa qua, tôi đã nhận được Conditional Offer từ các trường mà tôi đăng ký ở bên Anh cho khóa học. Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ và tôi sẽ sang Anh học thạc sĩ vào tháng 9 năm nay. Rất mừng là kết quả thi IELTS đợt vừa rồi đã cho tôi rất nhiều lợi thế khi nộp hồ sơ xin nhập học vào các trường tốt ở Anh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thi IELTS để du học tốt hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO