Thí điểm nhà cho thuê 40-45m2 giá 2 triệu đồng/tháng

21/07/2013 02:23

Hiện Bộ Xây dựng đang dự thảo quyết định trình Thủ tướng thí điểm phát triển một số dự án nhà ở thuê, trả tiền từng tháng.

Thí điểm nhà cho thuê 40-45m2 giá 2 triệu đồng/tháng

Theo các tính toán của Bộ Xây dựng, việc thí điểm lần này tập trung theo hướng giá thuê căn hộ khoảng 40 - 45m² chỉ khoảng 2 triệu đồng/tháng.

Một khu nhà ở xã hội. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Dự kiến sẽ có nhiều gói thuê cho khách hàng lựa chọn dưới hình thức thuê từng tháng, trả tiền từng tháng hoặc theo hợp đồng từ 6 năm đến 12 năm. Tuy nhiên, khách hàng chọn hình thức thuê từng tháng trả tiền từng tháng cũng có thể gặp rủi ro khi giá bất động sản lên cao và người cho thuê tăng giá.

Với nhóm khách hàng chọn thuê có thời hạn dài (sở hữu nhà ở có thời hạn), trong suốt thời gian hợp đồng còn giá trị, họ có thể dùng căn nhà đó để cho thuê lại; thậm chí thuê để kinh doanh hoặc chuyển nhượng hợp đồng nhưng vẫn giữ được mức giá ổn định trong suốt 6 hoặc 12 năm.

Với dự án thí điểm này, thay vì các gói hỗ trợ cho nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà nước cần đầu tư cho các công ty chuyên về cho thuê nhà ở, đồng thời để các công ty này mua lại các khu nhà ở và quản lý cho thuê.

Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản, hiện tại nhiều doanh nghiệp bất động sản đang tìm hướng đi mới bằng cách xây nhà chung cư, nhà cho thuê thay cho nhà riêng lẻ để bán. Đây là những tín hiệu đáng mừng bởi theo tính toán của các chuyên gia kinh tế, mua đất xây nhà cho thuê là hình thức kinh doanh có hệ số an toàn cao, hiệu quả kinh tế lớn, vừa đem lại nguồn lợi nhuận ổn định cho nhà đầu tư đồng thời giải quyết được vấn đề thiếu nhà ở xã hội.

Tổng điều tra dân số và nhà ở Việt Nam cho thấy, cả nước hiện còn khoảng 11.458 hộ chưa có nhà ở. Trong đó, tại khu vực đô thị, số hộ không có nhà ở vào khoảng 4.502 hộ. Tại khu vực nông thôn, số hộ không có nhà ở vào khoảng 6.956 hộ. Trên toàn quốc hiện còn khoảng 3,5 triệu hộ sống trong những ngôi nhà đơn sơ.

Như vậy, từ nay đến năm 2015 trong khu vực đô thị cả nước có khoảng 1,74 triệu người có khó khăn về nhà ở (diện tích bình quân dưới 5m²/người) và 1.715.000 công nhân có nhu cầu ổn định chỗ ở, để đáp ứng nhu cầu về nhà ở cần phải xây dựng khoảng 700.000 căn hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thí điểm nhà cho thuê 40-45m2 giá 2 triệu đồng/tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO