Thảo luận những vấn đề quan trọng của đất nước

Theo TTXVN| 05/07/2016 01:27

Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII đã khai mạc ngày 4/7 tại Hà Nội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì hội nghị.

Thảo luận những vấn đề quan trọng của đất nước

Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII đã khai mạc ngày 4/7 tại Hà Nội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì hội nghị.  

Đọc E-paper

Tại hội nghị, Trung ương thảo luận và quyết định các vấn đề về Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Quy định thi hành Điều lệ Đảng (gọi tắt là Quy chế làm việc), Quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, và giới thiệu nhân sự lãnh đạo cấp cao của các cơ quan nhà nước cùng một số vấn đề quan trọng khác.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu bật những nội dung quan trọng để Trung ương thảo luận. Cụ thể, về Quy chế làm việc, Tổng Bí thư nhấn mạnh đây là việc cụ thể hóa Điều lệ Đảng, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn, chế độ làm việc và phương pháp công tác của các cơ quan lãnh đạo Đảng, bảo đảm thực hiện đúng nguyên tắc sinh hoạt và hoạt động của Đảng, đặc biệt là nguyên tắc tập trung dân chủ.

Trên cơ sở kế thừa Quy chế làm việc của Khóa XI và các khóa trước đây, bám sát Nghị quyết Đại hội XII và Điều lệ Đảng, Quy chế làm việc khóa này cần có những quy định cụ thể, chặt chẽ, phù hợp với thực tiễn, bảo đảm phát huy tốt hơn nữa dân chủ trong sinh hoạt của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đồng thời giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, giữ vững chế độ lãnh đạo tập thể, tăng cường trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu, nâng cao năng lực và hiệu quả lãnh đạo của Đảng, đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo và trách nhiệm của các tổ chức khác trong hệ thống chính trị; đổi mới, cải tiến chế độ, lề lối làm việc, phương pháp công tác của các cơ quan lãnh đạo của Đảng. Đây là những cơ sở quan trọng để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Đảng, tăng cường sức mạnh, sự đoàn kết trong Đảng, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội.

Về quy định thi hành Điều lệ Đảng, quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, Tổng Bí thư đề nghị Trung ương nghiên cứu kỹ và góp ý trực tiếp vào dự thảo các quy định những nội dung mà qua thực tiễn thi hành còn có những vướng mắc, bất cập. Trong đó nhấn mạnh đến công tác tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm thi hành Điều lệ Đảng.

Một vấn đề quan trọng khác được thảo luận tại Hội nghị lần này là giới thiệu nhân sự lãnh đạo cấp cao của các cơ quan Nhà nước nhiệm kỳ 2016 - 2021. Tổng Bí thư nhấn mạnh đây là công việc rất hệ trọng.

Tại Hội nghị Trung ương 2 Khóa XII (tháng 3/2016), Ban Chấp hành Trung ương đã xem xét, bỏ phiếu giới thiệu nhân sự chức danh Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội và cho ý kiến giới thiệu nhân sự đảm nhiệm 34 chức danh lãnh đạo khác của các cơ quan nhà nước.

Tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội Khóa XIII (tháng 3/2016), Quốc hội đã bầu Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội và bầu hoặc phê chuẩn đối với 34 chức danh lãnh đạo khác của các cơ quan nhà nước.

Đến nay, sau khi bầu được Quốc hội Khóa XIV (2016 - 2021), Ban Chấp hành Trung ương có trách nhiệm tiếp tục chuẩn bị và giới thiệu nhân sự để Quốc hội khóa mới bầu hoặc phê chuẩn theo quy định của pháp luật.

Tại hội nghị này, Bộ Chính trị đề nghị Ban Chấp hành Trung ương xem xét, giới thiệu nhân sự theo hướng: Đối với chức danh Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội và 34 chức danh lãnh đạo khác của các cơ quan nhà nước đã được Hội nghị Trung ương 2 Khóa XII bỏ phiếu giới thiệu hoặc cho ý kiến thông qua với số phiếu tín nhiệm cao (thấp nhất cũng trên 72%), Ban Chấp hành Trung ương không tiến hành bỏ phiếu giới thiệu hoặc lấy ý kiến lại.

Đối với 13 chức danh còn lại chưa lấy phiếu giới thiệu tại Hội nghị Trung ương 2 và các chức danh có dự kiến thay đổi so với lần trước, Bộ Chính trị xin ý kiến Trung ương bằng phiếu trước khi chính thức giới thiệu để Quốc hội xem xét, bầu hoặc phê chuẩn tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội Khóa XIV.

Hội nghị làm việc đến ngày 8/7/2016.

>Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Hoàn thiện công tác nhân sự

>Hội nghị Trung ương lần thứ 13: Biểu quyết đề cử nhân sự Bộ Chính trị

> Kỳ họp cuối Quốc hội khóa XIII: Thảo luận nhiều vấn đề quan trọng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thảo luận những vấn đề quan trọng của đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO