Tháo gỡ nút thắt vốn cho cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

T. Linh| 31/07/2019 07:00

Sáng 30/7/2019, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy dự án tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Tham dự cuộc họp có Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải, Tài chính, Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước, Văn phòng Chính phủ; UBND tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư, ngân hàng thương mại cấp tín dụng cho Dự án.

Tháo gỡ nút thắt vốn cho cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Cuộc họp diễn ra ngay sau khi xuất hiện những thông tin liên quan đến việc công trình huyết mạch kết nối TP.HCM với các tỉnh miền Tây có khả năng dừng khi công do vốn hỗ trợ của Nhà nước và vốn vay thương mại không được giải ngân đúng kế hoạch. Tại cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh: Ngân hàng phải có trách nhiệm cung ứng đủ vốn, kịp thời.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài hơn 51km, đi qua 5 huyện của tỉnh Tiền Giang. Đây là dự án trọng điểm giảm tải cho quốc lộ 1A. Cao tốc là một trong những tuyến đường huyết mạch, kết nối vùng Tây Nam Bộ với TP.HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tuy nhiên, sau 10 năm thi công, dự án vẫn chưa thành hình. Tại đoạn nối với cao tốc TP.HCM - Trung Lương (xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) phần lớn chỉ là đoạn đường đất, chưa hoàn thiện. Đây là đoạn đầu tiên của tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Sau nhiều lần chuyển đổi chủ đầu tư, điều chỉnh vốn và hai lần gia hạn tiến độ, hiện dự án đạt khoảng 22% tổng khối lượng thi công. Các nhánh vẫn dang dở, chưa thể đấu nối vào cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Các hạng mục của gói thầu này thi công từ năm 2015 và đã ngừng gần một tháng nay.

Theo ông Mai Mạnh Hồng - Tổng giám đốc Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, kể từ khi tái khởi động công trình từ tháng 3/2019 đến nay, dự án đã có những chuyển biến tích cực. Sau ba tháng tăng tốc, dự án đã hoàn thành được 22%, tăng 12% so với trước quý I/2019, chủ yếu là từ nguồn vốn chủ sở hữu của các nhà đầu tư (khoảng 2.000 tỷ đồng, tương đương 20% tổng mức đầu tư).

Đã có lúc dự án này tưởng chừng như giải được nút thắt về nguồn vốn đeo đẳng suốt hơn 10 năm qua khi nhóm ngân hàng do VietinBank đứng đầu đã đồng ý ký hợp đồng tín dụng với nhà đầu tư vào giữa tháng 6/2018 với nội dung cung cấp khoản vay tối đa lên tới 6.850 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay sau đúng một năm, vẫn chưa có bất kỳ đồng vốn tín dụng nào được giải ngân do các nhà tài trợ vốn bổ sung một loạt điều kiện tiên quyết bất chấp sự thúc giục của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và Bộ GTVT.

Đây là tuyến đường có ý nghĩa kinh tế, chính trị khi ĐBSCL, vùng kinh tế trọng điểm gồm 13 tỉnh với hơn 20 triệu dân chỉ có một tuyến duy nhất.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết đã giao Bộ GTVT chủ trì với các bộ liên quan nghiên cứu một tuyến đường sắt tốc độ cao ở khu vực ĐBSCL “chứ không chỉ có một tuyến đường bộ”, chưa kể hệ thống giao thông đường thủy, hệ thống logistics cần được phát triển tốt hơn, các cảng biển ở khu vực này được đề cập rõ nét hơn để tạo điều kiện cho ĐBSCL cùng với cả nước phát triển. 

Thủ tướng nhắc lại yêu cầu về tiến độ dự án, cơ bản thông xe toàn tuyến vào năm 2020 và khánh thành vào năm 2021.

“Bên cạnh bảo đảm tiến độ thì chất lượng là vấn đề đặt ra hàng đầu, không phải vì thúc đẩy tiến độ mà làm trước hỏng sau, để người dân kêu ca, phàn nàn, do thất thoát, do không giám sát, do thi công cẩu thả, do thiết kế không có tính toán…”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Về những thủ tục có liên quan đến thẩm định thiết kế, thiết kế cơ sở, đơn giá vật liệu, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Tiền Giang, Bộ GTVT cùng các bộ, cơ quan liên quan họp để thống nhất giải quyết dứt điểm trên cơ sở pháp lý. “Phải xử lý nhanh những thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản hiện nay, mà trước hết là phê duyệt tổng mức đầu tư”, Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.

Về giải phóng mặt bằng, Thủ tướng hoan nghênh Tiền Giang đã tích cực triển khai và hiện đã giải phóng được 99,4%, chỉ còn mấy chục hộ, đồng thời đề nghị tỉnh tập trung hoàn thành nốt công tác này trên cơ sở giải quyết quyền lợi chính đáng cho người dân để có mặt bằng sạch, thi công liên tục.

Thủ tướng nhấn mạnh, các đơn vị tập trung phương tiện, thiết bị thi công với tiến độ hợp lý, chặt chẽ, bảo đảm chất lượng. Ngân hàng có trách nhiệm cung ứng đủ vốn, kịp thời.

Thủ tướng yêu cầu phải phối hợp tốt hơn nữa, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phải thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, xử lý liên tục để bảo đảm công việc thông suốt. Hàng tháng, Bộ GTVT phối hợp với tỉnh Tiền Giang báo cáo Thủ tướng tiến độ cũng như các công việc có liên quan tới dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tháo gỡ nút thắt vốn cho cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO