Thành lập Liên minh Thuận lợi hóa Thương mại Việt Nam

LÂM NGHI| 13/12/2014 05:37

Tối ngày 12/12, Liên minh Thuận lợi hóa Thương mại Việt Nam (VTFA) đã chính thức được thành lập.

Thành lập Liên minh Thuận lợi hóa Thương mại Việt Nam

Tối ngày 12/12, Liên minh Thuận lợi hóa Thương mại Việt Nam (VTFA) đã chính thức được thành lập thông qua một bản ghi nhớ được ký kết giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham VietNam) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

VTFA được thành lập nhằm mục đích hỗ trợ thực hiện Hiệp định Thuận lợi hóa Thương mại (TFA) tại Việt Nam, cũng như các thỏa thuận thương mại tư do tiếp theo như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Ông Võ Tấn Thành, Giám đốc chi nhánh VCCI tại TP.HCM cho biết VTFA mở ra diễn dàn định kỳ hàng quý để thu thập ý kiến của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam về các vấn đề liên quan đến thủ tục hải quan. Các ý kiến này sau đó sẽ được VTFA kiến nghị trực tiếp với Tổng cục hải quan Việt Nam nhằm nhanh chóng tháo gỡ các vướng mắc cho doanh nghiệp.

VTFA được kỳ vọng sẽ mở ra mối quan hệ đối tác công-tư giữa Tổng cục Hải quan Việt Nam và nhiều cơ quan chức năng khác của Việt Nam với doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Trọng tâm là giúp Việt Nam đạt mục tiêu trong Nghị quyết số 19/NQ-CP nhằm cải thiện hoạt động thương mại xuyên biên giới, thông qua việc giảm thời gian và chi phí xuất nhập khẩu xuống mức trung bình của khu vực.

Tại buổi ký kết, bà Anne Aarnes, Quyền giám đốc khu vực châu Á của USAID, cho biết: "USAID cam kết ngân sách 2,5 triệu đô la Mỹ để hỗ trợ Việt Nam tăng cường tạo thuận lợi cho thương mại thông qua thực hiện Hiệp định TFA và thực hiện các điều khoản tạo điều kiện thương mại được mong đợi trong Hiệp định TPP".

"Dựa vào kinh nghiệm tiên phong của Việt Nam, chúng tôi dự định sẽ triển khai rộng rãi cho các chương trình thương mại của mình tại nhiều quốc gia đang phát triển, nơi chúng tôi đang hỗ trợ thực hiện TFA".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thành lập Liên minh Thuận lợi hóa Thương mại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO