Thanh Hóa: phát hiện nhiều bộ quan tài cổ trong hang núi

20/05/2010 09:00

Rất nhiều bộ quan tài cổ đã được cất giữ trong các hang núi đá thuộc địa bàn xã Trung Xuân và xã Trung Thượng, Quan Sơn, Thanh Hóa.

Thanh Hóa: phát hiện nhiều bộ quan tài cổ trong hang núi

Rất nhiều bộ quan tài cổ đã được cất giữ trong các hang núi đá thuộc địa bàn xã Trung Xuân và xã Trung Thượng, Quan Sơn, Thanh Hóa.

Một số mẩu xương người và mảnh gốm ché rượu cần còn lại trong hang Pha Quen - Ảnh: Hà Đồng

Ông Lê Văn Thuận, giám đốc Trung tâm Văn hóa - thông tin - thể dục thể thao huyện vùng cao Quan Sơn (Thanh Hóa), cho biết cơ quan chuyên môn của huyện cùng Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Thanh Hóa vừa có chuyến khảo sát và phát hiện nhiều bộ quan tài cổ được cất giữ trong các hang núi đá thuộc địa bàn xã Trung Xuân và xã Trung Thượng (Quan Sơn).

Tại xã Trung Xuân, theo sự dẫn đường của đồng bào dân tộc Thái ở địa phương, đoàn khảo sát đã trèo lên hang Pha Dờn ở bản Muỗng và ngạc nhiên khi phát hiện trong hang núi này có tới 40 bộ quan tài cổ, gỗ đã mục. Đây là các bộ quan tài làm bằng thân cây gỗ to nhỏ đủ loại chẻ đôi ghép lại (hai miếng ghép lại thành một bộ quan tài, trong thân cây gỗ được khoét rỗng để đặt thi thể người chết).

Còn tại xã Trung Thượng, chúng tôi cùng ông Ngân Văn Hà - người dân địa phương, và ông Vi Văn Phúc - cán bộ văn phòng xã Trung Thượng, vừa trèo lên hang Pha Quen (tiếng Kinh gọi là núi có hang thoáng đãng) ở bản Máy đã phát hiện trong hang núi này có 14 bộ quan tài cổ được xếp đặt lộn xộn trong hốc đá.

Trong số quan tài này chiếc dài nhất là 2,7m, rộng 0,4m, còn lại là các quan tài dài từ 2-2,5m, rộng 0,4m. Các quan tài cổ này cũng được làm tương tự như số quan tài phát hiện ở xã Trung Xuân. Nhưng điều đặc biệt là trong số quan tài cổ phát hiện ở hang Pha Quen có nhiều quan tài vẫn còn xương người, ché rượu cần...

Đường lên hang Pha Quen rất cheo leo, hiểm trở - Ảnh: Hà Đồng

Theo những già bản am hiểu văn hóa dân tộc Thái tại địa phương, từ nhiều đời nay người Thái không còn phong tục an táng người quá cố trong hang núi đá (còn gọi là hình thức động táng), mà chỉ an táng trên nương rẫy có đất (còn gọi là địa táng). Vì vậy, số quan tài vừa phát hiện nêu trên có thể là hình thức an táng có cách đây hàng trăm năm.

Ông Lê Văn Thuận cho biết thêm: "Sau khi đi khảo sát, phát hiện có nhiều quan tài cổ trong hang núi ở xã Trung Xuân và Trung Thượng, UBND huyện Quan Sơn đã có công văn yêu cầu chính quyền địa phương bảo vệ nguyên trạng số quan tài này; cấm người dân và các doanh nghiệp khai thác đá quanh khu vực các hang có quan tài cổ. Đồng thời, UBND huyện đã gửi mẫu hiện vật quan tài đến các cơ quan chức năng cấp tỉnh, trung ương để giám định niên đại, phục vụ nghiên cứu khoa học".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thanh Hóa: phát hiện nhiều bộ quan tài cổ trong hang núi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO