Tháng 1/2015: Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều giảm

P.V| 03/02/2015 08:21

Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho biết việc giảm kim ngạch xuất khẩu đều giảm do các thị trường chính nhập khẩu giảm trong dịp Tết.

Tháng 1/2015: Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều giảm

Ông Trần Thanh Hải - Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công thương tháng 1/2015 cho biết kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều giảm. Trong đó, thủy sản giảm mạnh đến 9,7%.

Ông Hải cho biết việc sụt giảm này là hiện tượng bình thường do các thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam như châu Âu, Mỹ, Nhật có nhịp độ nhập khẩu chậm vào dịp Tết dương lịch vừa qua.

"Sụt giảm xuất khẩu thủy sản lên đến 9,7% trong tháng 1/2015 không phải sự biến động đáng lo ngại. Đây là hiện tượng tương đối bình thường", ông Hải khẳng định.

Ông Hải đánh giá, trong những năm vừa qua thủy sản đang có tăng trưởng tốt với mặt hàng chính là cá basa, cá tra, tôm luôn dẫn đầu.

Theo thống kê từ Bộ Công thương, các mặt hàng nông, lâm sản cũng giảm tương đối: rau quả giảm 9,7%, cà phê giảm 2,6%, hạt tiêu giảm 20,6%, gạo giảm 2,3%. Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản giảm 0,9% và chiếm tỷ trọng 11,74% trong tổng kim ngạch xuất khẩu.

Trong khi ngành nông lâm sản gặp khó khăn khi việc sản xuất phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố bên ngoài như thiên nhiên thời tiết, sâu bệnh và đầu ra của sản phẩm thì ngành thủy sản lại có những khó khăn về các chính sách, việc áp thuế chống bán phá giá.

Theo đó Hiệp hội Thủy sản Việt Nam (Vasep) nhận định, nguyên nhân chính bắt nguồn từ áp lực từ thuế Chống bán phá giá tôm giai đoạn POR8 và thuế Chống bán phá giá cá tra POR10 đã ảnh hưởng đến xuất khẩu tôm, cá tra từ quý IV/2014.

Vasep cũng dự báo, tình trạng trên sẽ tiếp diễn, tác động giảm xuất khẩu 2 mặt hàng cá tra, tôm trong năm 2015 này.

Ngoài ra, việc xuất khẩu sang các thị trường chủ lực khác như Nhật Bản, EU cũng bị ảnh hưởng bởi xu hướng sụt giá đồng yên và đồng euro hiện nay khiến nhập khẩu bị hạn chế.

>Xuất khẩu thủy sản: Tôm vui để buồn cho cá
>Nga đẩy mạnh nhập khẩu nông, thủy sản Việt Nam
>Xuất khẩu nông sản sang Nhật: Cơ hội đang rộng mở

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tháng 1/2015: Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO