Tập trung thu hút nhà đầu tư chiến lược

19/12/2011 09:16

Năm 2012 TP.HCM sẽ đẩy nhanh việc xúc tiến mời gọi các nhà đầu tư vào một số dự án hạ tầng, công trình trọng điểm của khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong đó tập trung thu hút các nhà đầu tư chiến lược có thương hiệu và đẳng cấp quốc tế để triển khai các dự án tại đây.

Tập trung thu hút nhà đầu tư chiến lược

Tại buổi họp báo công bố tình hình và kế hoạch triển khai đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm ngày 16/12, ông Trang Bảo Sơn, Phó Trưởng ban Quản lý đầu tư - xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm (BQL Thủ Thiêm) cho biết, năm 2012 TP.HCM sẽ đẩy nhanh việc xúc tiến mời gọi các nhà đầu tư vào một số dự án hạ tầng, công trình trọng điểm của khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong đó tập trung thu hút các nhà đầu tư chiến lược có thương hiệu và đẳng cấp quốc tế để triển khai các dự án tại đây.

Sẽ là đô thị đẹp nhất Đông Nam Á

Toàn cảnh Thủ Thiêm, TP.HCM

Theo BQL Thủ Thiêm, một trong các dự án hạ tầng trọng điểm sẽ được triển khai trong năm 2012 là 4 tuyến đường chính tại khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đó là đại lộ vòng cung, đường ven hồ trung tâm, đường ven sông Sài Gòn và đường trên cao.

Bốn tuyến đường này là trục chính của hạ tầng kỹ thuật, qua đó sẽ tạo điều kiện kết nối cho các tuyến đường khác. Hiện 4 tuyến đường này TP đã giao cho Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) làm chủ đầu tư. Dự kiến, khoảng quý 3-2012 chủ đầu tư sẽ khởi công với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 10.000 tỷ đồng.

Khu lõi trung tâm - trung tâm chính của Thủ Thiêm sẽ là khu vực tập trung các dự án trọng điểm của TP như Trung tâm hội nghị quốc tế, quảng trường trung tâm và đặc biệt là Trung tâm tài chính quốc tế và giao dịch thương mại. Trong đó, đối với dự án Trung tâm tài chính quốc tế và giao dịch thương mại, TP đã thuận chủ trương giao cho VietinBank làm nhà đầu tư, hiện đang hoàn thành ý tưởng và giải pháp để trình UBND TP. “Đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ với cơ cấu chức năng của khu đô thị mới Thủ Thiêm mà còn là chìa khóa mở ra khả năng và triển vọng mới cho TP trong quá trình hội nhập” - ông Trang Bảo Sơn cho hay.

Ngoài ra, một số dự án trọng điểm tại đây cũng đã chọn được nhà đầu tư như dự án tháp đa chức năng với diện tích 8,7ha, trong đó có tháp quan sát với chiều cao tối đa lên đến 86 tầng. Dự án này cũng đã được thuận chủ trương giao cho liên doanh Kiến Phước và Capital Land, hiện đang làm thủ tục để cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Theo ông Sơn, tòa tháp này sẽ là một điểm nhấn của Thủ Thiêm và có tính ứng dụng cao. Còn các dự án như quảng trường trung tâm, công viên bờ sông, các công trình công cộng thì TP sẽ đầu tư khi quy hoạch chi tiết 1/500 hoàn thành, dự kiến vào cuối năm 2012. Theo đó, hạ tầng của toàn bộ khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ được ngầm hóa, tổ chức không gian ngầm đô thị ở khu vực lõi trung tâm. Đặc biệt, khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ sử dụng đường truyền mạng không dây với tốc độ cao, hạ tầng viễn thông tốt nhất để phục vụ các nhà đầu tư về tài chính tại đây.

“Khi tiếp xúc với chúng tôi, các chuyên gia, các nhà tư vấn quốc tế cũng như các nhà đầu tư đánh giá rất cao về khu đô thị mới Thủ Thiêm. Nếu làm tốt thì về lâu dài đây sẽ là đô thị đẹp nhất Đông Nam Á và sẽ thu hút được rất nhiều nhà đầu tư” - ông Sơn nhận định. Ông Sơn cũng cho biết, theo kế hoạch của TP, năm 2015 phải hoàn thành cơ bản để có được hình hài của Thủ Thiêm.

Thu hồi thêm 1 dự án phần mềm

Để thực hiện được các dự án hạ tầng, TP sẽ dành một số khu đất để đem bán đấu giá hoặc giao cho các nhà đầu tư. Hiện có 2 khu được đưa ra đấu thầu là khu nhà thấp tầng có diện tích khoảng 11,8ha và khu trường học có diện tích 11,3ha. Ông Trang Bảo Sơn thừa nhận, trong tình hình tài chính đang khó khăn thì việc đưa ra đấu thầu không thuận lợi vì các nhà đầu tư cũng gặp nhiều thách thức trong việc sắp xếp tài chính.

Tuy nhiên, theo ông Sơn, khu đô thị mới Thủ Thiêm không phải dự án kinh doanh mà là dự án phát triển đô thị nên cũng lựa chọn chủ đầu tư rất kỹ. Hơn nữa, hiện quỹ đất còn lại không nhiều do đó BQL Thủ Thiêm sẽ chắt lọc các nhà đầu tư lớn có thương hiệu, uy tín và đẳng cấp quốc tế để đầu tư các dự án trọng điểm tại khu đô thị mới Thủ Thiêm. Chính vì vậy, mặc dù đã có nhiều nhà đầu tư xin tham gia vào khu đô thị mới Thủ Thiêm nhưng TP vẫn chưa “gật đầu”. “Để chuẩn bị cho công tác kêu gọi đầu tư, TP đã giao cho các sở, ngành liên quan chuẩn bị một số chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư, dự kiến sẽ ban hành trong năm 2012” - ông Sơn cho hay.

Liên quan đến 2 dự án phần mềm tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, BQL Thủ Thiêm cho biết, ngoài dự án dự án Công viên phần mềm Thủ Thiêm có vốn đầu tư 1,2 tỷ USD vừa được TP chấp thuận thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, hiện BQL Thủ Thiêm đang kiến nghị thu hồi một phần diện tích của dự án Công viên tri thức Việt - Nhật do Công ty cổ phần Phát triển nguồn lực Việt - Nhật (VIJA) làm chủ đầu tư. Dự án này được khởi công vào tháng 12-2008 với diện tích 10,3ha, có tổng vốn đầu tư khoảng 610 triệu USD. Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, chủ đầu tư không có khả năng thực hiện nên xin điều chỉnh quy mô dự án xuống còn 3,3ha.

“7ha mà chủ đầu tư xin điều chỉnh sau khi TP thu hồi sẽ được quy hoạch xây dựng khu bệnh viện đa khoa quốc tế như đã quy hoạch trước đây” - ông Dương Công Luận, Trưởng phòng kế hoạch đầu tư BQL Thủ Thiêm cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tập trung thu hút nhà đầu tư chiến lược
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO