Tạo sự thống nhất trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân

21/04/2011 00:46

Ngày 20/4, Hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng (khu vực phía Bắc) đã diễn ra tại Hà Nội.

Tạo sự thống nhất trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân

Ngày 20/4, Hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng (khu vực phía Bắc) đã diễn ra tại Hà Nội.

Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống sẽ giúp nền nông nghiệp VN phát triển bền vững. Trong ảnh: mùa thu hoạch lúa của nông dân tỉnh Ninh Thuận - Ảnh: T.T.D.

Phát biểu khai mạc và chỉ đạo hội nghị, Tổng bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nêu rõ đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng và là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2011: đưa nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng đi vào cuộc sống, tạo sự thống nhất tư tưởng, ý chí và hành động trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân.

“Chúng ta phải nâng cao tính chiến đấu, tính tư tưởng, kiên quyết đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, uốn nắn những nhận thức lệch lạc và bác bỏ các quan điểm thù địch. Như vậy cần phải nắm chắc văn kiện, nắm chắc lý luận, nắm chắc thực tiễn” - Tổng bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nói.

Tham dự hội nghị có khoảng 400 người, gồm đại diện thường trực tỉnh ủy, thành ủy, ban tuyên giáo của 27 tỉnh, thành phố phía Bắc, đại diện thường trực các đảng ủy trực thuộc trung ương; lãnh đạo cấp vụ và tương đương của Ban Tuyên giáo trung ương, Học viện Chính trị - hành chính quốc gia Hồ Chí Minh...

Hội nghị diễn ra trong ba ngày, với nội dung nghe thuyết trình và thảo luận về các văn kiện quan trọng Đại hội XI của Đảng là: Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011), Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020, Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) tại Đại hội XI, Điều lệ của Đảng Cộng sản Việt Nam (khóa XI).

Ngoài ra, hội nghị cũng nghe Ban Tuyên giáo trung ương hướng dẫn và thảo luận về việc triển khai tổ chức học tập, quán triệt tại địa phương, cơ sở, đảng bộ. Hội nghị sẽ tập trung làm rõ những luận điểm cơ bản và những điểm mới của các văn kiện.

Trong ngày làm việc đầu tiên, hội nghị đã nghe ông Phùng Hữu Phú (phó chủ tịch thường trực chuyên trách Hội đồng Lý luận trung ương) truyền đạt nội dung và một số vấn đề liên quan đến cương lĩnh (bổ sung, phát triển 2011).

Ông Phú cho rằng có bốn điều rút ra khi học tập về cương lĩnh (bổ sung, phát triển 2011). Thứ nhất, đây là cương lĩnh thể hiện tính kiên định và sáng tạo của Đảng ta. Thứ hai, cương lĩnh này đã thể hiện tinh thần kế thừa những nội dung còn nguyên giá trị của cương lĩnh 1991, đồng thời bổ sung, phát triển những nhận thức mới, cách tiếp cận mới. Đây cũng là nguyên tắc của đổi mới, vì đổi mới không phải là phủ định sạch trơn. Thứ ba, cương lĩnh thấm đẫm tính tư tưởng và tràn đầy tinh thần hành động. Thứ tư, đây là cương lĩnh mở. Nhận thức là một quá trình, nói về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội không phải một sớm một chiều có thể hiểu tất cả, có thể hoàn thành ngay, mà từng bước vừa làm vừa tổng kết, rút kinh nghiệm, bổ sung và hoàn thiện. Có những vấn đề bất biến là mục tiêu, lý tưởng, nhưng những định hướng về nội dung thì mở, ví dụ về nội hàm, tiêu chí của nước công nghiệp theo hướng hiện đại...

Chiều cùng ngày, hội nghị đã nghe ông Nguyễn Văn Thạo (Phó chánh Văn phòng Trung ương Đảng) truyền đạt nội dung Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) tại Đại hội XI.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tạo sự thống nhất trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO