Tăng giá xăng dầu 1.000 đồng/lít/lần có trái quy định?

11/06/2009 03:59

Việc tăng giá xăng dầu 1.000 đồng/lít lần này có trái với quy định chỉ được tăng 500 đồng/lít/lần như các văn bản trước đây của Bộ Tài chính. Ông Nguyễn Tiến Thoả, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính trả lời với báo chí như sau:

Tăng giá xăng dầu 1.000 đồng/lít/lần có trái quy định?

Việc tăng giá xăng dầu 1.000 đồng/lít lần này có trái với quy định chỉ được tăng 500 đồng/lít/lần như các văn bản trước đây của Bộ Tài chính. Ông Nguyễn Tiến Thoả, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính trả lời với báo chi như sau:

Ông Nguyến Tiến Thoả, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính.

- Ông có thể lý giải ra sao về việc Liên bộ Công Thương- Tài chính chấp thuận cho tăng giá xăng dầu tới 1.000đồng/lít?

Lần này, chúng tôi buộc phải để cho giá xăng dầu tăng mạnh vì vừa rồi, giá dầu bình quân trên thị trường thế giới đã liên tục tăng cao.

Cụ thể, nếu so với bình quân giá xăng dầu của tháng 4/2009, trong 26 ngày gần đây, giá xăng đã tăng 9,83USD/thùng (16,9%);

Giá dầu hoả tăng 7,3USD/thùng (12,4%), giá dầu DO tăng 7,9USD/thùng (13,2%) và giá dầu madut vọt lên mạnh nhất, tăng tới 70USD/tấn tương ứng 24%.

Với mức tăng cao như vậy, các doanh nghiệp đã bị lỗ nặng, hầu hết đều âm trên 1.000đồng/lít, kg đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

- Tuy nhiên, ngày 28/5, Tổ giám sát Liên bộ Tài chính- Công Thương về giá xăng dầu đã có văn bản gửi các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu nêu rõ, trước mắt, chưa điều chỉnh tăng giá bán các mặt hàng xăng dầu. Vậy mà sau 10 ngày, hôm nay Liên bộ lại cho tăng giá. Như vậy là việc điều hành giá chưa nhất quán?

Thường trực Chính phủ vừa rồi đã yêu cầu thực hiện chủ trương điều hành giá xăng dầu trong nước là phải nhất quán theo cơ chế thị trường.

Trong điều kiện hiện nay, nếu chúng ta cứ để doanh nghiệp điều chỉnh tăng giá ở mức thấp, doanh nghiệp sẽ kéo dài tình trạng lỗ thì sẽ ảnh hưởng xấu tới thị trường xăng dầu.

Khi đó, doanh nghiệp thiếu vốn, nhà nước lại không bù lỗ nữa, doanh nghiệp sẽ không đáp ứng đuợc yêu cầu sản xuất kinh doanh, việc nhập khẩu xăng dầu có khả năng bị gián đoạn. Như thế, chắc chắn, vấn đề cung cầu trên thị trường xăng dầu sẽ không đảm bảo. 

Thời gian vừa qua, chúng tôi đã từ chối các đề xuất tăng giá, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp phải tiết giảm chi phí, cố gắng theo dõi diễn biến thị trường thế giới để có hướng xử lý thoả đáng sau.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đã áp dụng phuơng án giảm thuế, chưa trích quỹ bình ổn giá xăng dầu để hỗ trợ giảm lỗ cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, tình trạng lỗ vẫn tiếp diễn, quá sức chịu đựng của doanh nghiệp.

- Theo Thông tư 56, việc điều chỉnh tăng giá xăng dầu chỉ cho phép không quá 500đồng/lít. Như vậy, lần tăng 1000đồng/lít này là sai luật?

Trước đây, chúng tôi có quy định chỉ tăng không quá 500 đồng/lít nhưng đó là áp dụng trong trường hợp đã có Quỹ bình ổn giá xăng dầu rồi. Khi đó, chúng ta sẽ lấy quỹ ra để bình ổn giá trong phạm vi tăng giảm chỉ 500đồng/lít cho một lần điều chỉnh.

Còn hiện nay, quỹ này đã được vận hành đâu. Với mặt hàng xăng, chúng ta chưa thu được đồng nào cho Quỹ. Còn với nguồn trích từ dầu vừa qua, vốn Quỹ mới được hơn 80 tỷ đồng, không đủ để tung ra bù lỗ và bình ổn giá xăng dầu.

Giá xăng dầu lại tăng khiến người dân lo lắng. (Ảnh: VNN)

- Vậy, với mức tăng 1000đồng/lít, tình trạng lỗ của các doanh nghiệp có được chấm dứt hay chưa?

Cùng với giải pháp cho tăng giá, chúng tôi đã cho phép tạm thời chưa trích hoàn trả khoản tạm ứng từ ngân sách Nhà nước 1.000 đồng/lít đối với mặt hàng xăng. Thuế nhập khẩu mặt hàng dầu madut được tiếp tục giảm thêm 5% nữa, từ 30% xuống mức 25%. Tuy nhiên, trong điều kiện này, các doanh nghiệp cũng chỉ đủ để hoà vốn chứ chưa có lãi.

- Ông dự báo ra sao về khả năng tăng giá xăng dầu sắp tới?

Các chuyên gia trong ngành đều đã dự báo, xu hướng giá xăng dầu thế giới sắp tới có thể dao động từ 60-70USD/thùng. Nguyên nhân là do đồng USD tăng giá, kinh tế thế giới có dầu hiệu hồi phục. Chúng tôi chưa thể nói sớm việc có tăng tiếp giá xăng dầu với mức tăng mạnh như hôm nay không nhưng chắc chắn, việc điều hành này sẽ phải theo thị trường thế giới.

- Xin cảm ơn ông!

Một chuyên gia xăng dầu của Bộ Công Thương:

- Bộ Công Thương không có văn bản pháp quy nào quy định về việc giới hạn tối đa tăng 500 đồng/lít xăng dầu trong mỗi lần điều chỉnh. Việc điều hành giá xăng dầu phải gắn liền với thực tiễn và buộc phải theo thị trường. Trước đây, khi bàn chuyện tăng giá xăng, phía Bộ Công Thương từng đề xuất chỉ tăng không quá 500đồng/lít nhưng lúc đó, bối cảnh thị trường khác bây giờ. 

Khi đó, mặc dù giá xăng dầu thế giới đang nhích lên song chúng ta vẫn còn các phương án khác để “đỡ” lỗ cho doanh nghiệp và giữ giá cho người dân. Đó là công cụ giảm thuế, ngừng trích quỹ bình ổn. Đến nay, các phương án này đã được áp dụng hết cả nhưng giá xăng dầu thế giới vẫn cứ tăng, doanh nghiệp vẫn lỗ. 

Vừa qua, cơ quan Nhà nước đã phải can thiệp quá sâu, “hãm” tốc độ tăng giá xăng dầu. Đến nay, nếu cơ quan Nhà nước còn tiếp tục can thiệp như vậy thì doanh nghiệp không đủ vốn để nhập hàng, sẽ ảnh hưởng tới cung cầu thị trường. Theo Nghị định 55, doanh nghiệp có quyền tự định giá và kinh doanh không lỗ. Tuy nhiên, tâm lý của người dân vẫn chưa quen với việc tăng giá theo thị trường. Lấy bài học từ gạo thì có thể thấy, chúng ta vẫn điều hành giá gạo theo thị trường, nhưng không hề gây sốc ở thị trường này. Tuân theo thị trường là điều không thể tránh khỏi. 

Theo Thông tư 56/2009/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 23/3/2009

“Khi giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới bình quân của tháng tăng làm tăng giá vốn của doanh nghiệp so với giá bán trong nước hiện hành, doanh nghiệp giữ giá bán ổn định và khoản lỗ phát sinh sẽ được bù đắp từ Quỹ bình ổn giá xăng dầu. 

Sau thời gian giữ giá, nếu giá thị trường thế giới tiếp tục tăng cao làm cho giá vốn của doanh nghiệp cao hơn giá bán hiện hành, doanh nghiệp được quyền điều chỉnh giá bán sau khi thực hiện chế độ đăng ký giá theo quy định, nhưng mức điều chỉnh tối đa cho từng lần không vượt quá 500đồng/lít/kg. 

Sau đó, nếu giá vốn của doanh nghiệp vẫn tiếp tục cao hơn giá bán hiện hành của từng loại xăng dầu và số tồn dư Quỹ bình ổn đã hết, doanh nghiệp được điều chỉnh tối đa không quá 500đồng/lít. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tăng giá xăng dầu 1.000 đồng/lít/lần có trái quy định?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO