Sẽ sớm có lộ trình tắt sóng công nghệ 2G tại Việt Nam

Nam Phương| 17/10/2019 04:35

Tại hội thảo VietNam FIBERTalk 2019 chủ đề “Internet cáp quang là nhân tố hiện thực hóa 5G, Smart City & IoT” được Hội đồng FTTH châu Á - Thái Bình Dương (FTTH Council Asia-Pacific) tổ chức tại Hà Nội hôm nay, ngày 17/10/2019, ông Phan Thảo Nguyên - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ TT&TT cho biết, Bộ TT&TT sẽ sớm công bố lộ trình tắt sóng công nghệ 2G, chuyển sang công nghệ băng rộng.

Sẽ sớm có lộ trình tắt sóng công nghệ 2G tại Việt Nam

Việt Nam hiện có 132 triệu thuê bao di động với 50% thuê bao 3G, 4G và 50% còn lại là 2G. “Hạ tầng băng rộng di động (3G, 4G, 5G) rất quan trọng, nhưng mảng hạ tầng liên quan nhiều hơn đến người sử dụng, mảng hạ tầng để phục vụ sản xuất nhiều hơn chính là hạ tầng cáp quang. Hạ tầng băng rộng cố định giống như là “đường siêu tốc, cao tốc” để truyền tải dữ liệu. ITU đã đã ra thống kê với những số liệu khẳng định thêm vai trò của việc phát triển hạ tầng cáp quang cũng như các hạ tầng băng rộng cố định đóng góp rất lớn vào sự phát triển nền kinh tế của bất cứ quốc gia nào”, ông Nguyên nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyên, Việt Nam có hơn 14 triệu thuê bao băng rộng cố định trên tổng số hơn 96 triệu dân. Mật độ băng rộng cố định của Việt Nam hiện mới chỉ xấp xỉ 16%, cho thấy nhu cầu phát triển hạ tầng băng rộng cố định ở Việt Nam vẫn còn rất lớn. Đặc biệt, Việt Nam là nền kinh tế duy trì tốc độ phát triển 6-7%/năm trong khoảng gần 10 năm nay; tức là nhu cầu kinh doanh của các hộ kinh doanh, các công ty, doanh nghiệp rất lớn và vì thế nhu cầu cần có hạ tầng kết nối cáp quang, băng rộng cố định cũng phát triển rất nhiều.

“Có thể thấy rằng, tiềm năng để Việt Nam phát triển thị trường băng rộng cố định trong tương lai là rất lớn”, ông Nguyên nhận định. Báo cáo của Liên minh Viễn thông Thế giới (ITU) cũng như của một số tổ chức nghiên cứu cho thấy, khi một quốc gia phát triển, nâng mật độ sử dụng mạng băng rộng cố định tăng lên 10%/năm có thể đóng góp tăng 0,38% GDP.

Việt Nam cũng đang xây dựng kế hoạch, sẽ triển khai công nghệ 5G trong thời gian tới. Cụ thể, vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau, Bộ TT&TT sẽ cố gắng để phân bổ được băng tần cho người dùng thiết bị 5G. Hiện Bộ TT&TT đã cấp giấy phép thử nghiệm cho các nhà mạng lớn tại Việt Nam để bắt đầu thử nghiệm công nghệ 5G tại một số thành phố lớn.

Thông tin cụ thể hơn về tình hình thử nghiệm 5G tại Việt Nam, ông Lương Phạm Nam Hoàng - Phó phòng Cấp phép và Thị trường, Cục Viễn thông, Bộ TT&TT cho biết, hiện Viettel là nhà mạng duy nhất đã triển khai thử nghiệm mạng 5G tại Việt Nam và đã đạt được những kết quả bước đầu. Với 2 nhà mạng còn lại, MobiFone dự kiến sẽ phát sóng thử nghiệm 5G trong tháng 10/2019, với VNPT/VinaPhone là tháng 11/2019.

Là một hội thảo hẹp với sự tham gia chủ yếu của cộng đồng người làm viễn thông trong nước và một số đơn vị nước ngoài, Vietnam FIBERTalk 2019 được coi là bước chuẩn bị cho sự kiện thường niên lần thứ 15 “FTTH Asia Pacific Conference” dự kiến được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 5/2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sẽ sớm có lộ trình tắt sóng công nghệ 2G tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO