Sản xuất thủy sản gặp khó, Hội Nghề cá Việt Nam kiến nghị nhiều giải pháp tháo gỡ

P.V| 08/09/2021 06:00

Vừa qua, Hội Nghề cá Việt Nam có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị tháo gỡ khó khăn trong sản xuất thủy sản do ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài.

Sản xuất thủy sản gặp khó, Hội Nghề cá Việt Nam kiến nghị nhiều giải pháp tháo gỡ

Theo Hội Nghề cá Việt Nam, dịch Covid-19 kéo dài đã gây ra nhiều khó khăn cho các lĩnh vực kinh tế, đời sống của nhân dân, trong đó sản xuất - kinh doanh ngành thủy sản bị ảnh hưởng khá sâu rộng.

Thời gian qua, lĩnh vực khai thác hải sản trên biển của ngư dân bị ảnh hưởng, sản lượng khai thác đạt thấp vì nhiều địa phương của các tỉnh ven biển có người mắc bệnh, phải phong tỏa.

Người trực tiếp nuôi trồng thủy sản giảm thả nuôi giống vì thiếu giống, thiếu hụt nguyên liệu đầu vào như thức ăn, chế phẩm sinh học, nhân lực lao động. Thị trường xuất khẩu thủy sản sang các nước đều giảm mạnh dẫn đến việc thu mua trong nước bị thu hẹp…

Theo số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong tháng 8/2021, kim ngạch xuất khẩu thủy sản chỉ đạt khoảng 520 triệu USD, giảm ở hầu hết sản phẩm chủ lực so với tháng 8/2020.

Nguyên nhân được VASEP chỉ ra, trong bối cảnh giãn cách xã hội, chỉ có khoảng 30-40% DN thủy sản tại phía Nam đảm bảo được điều kiện "3 tại chỗ", và cũng chỉ huy động được 40-50% người lao động tham gia sản xuất. Do đó công suất sản xuất trung bình chỉ còn 40-50% so với trước.

Cùng với đó, chuỗi cung ứng nguyên vật liệu bị dứt gãy, hoặc khó khăn trong vận chuyển. DN bị mất khách hàng do thời gian giãn cách quá lâu, thiếu nguyên liệu sản xuất nên không đảm bảo tiến độ giao hàng, thủ tục xuất nhập khẩu bị chậm trễ ách tắc, chi phí đầu vào và chi phí vận tải tăng.

VASEP dự báo, xuất khẩu thủy sản tháng 9 vẫn ảm đạm, sẽ tiếp tục giảm ít nhất 20%, đạt khoảng 660 triệu USD. Nguyên nhân bởi diễn biến dịch bệnh còn căng thẳng ở các tỉnh phía Nam, trong khi việc tiêm vaccine cho công nhân tại các KCN, KCX vẫn còn hạn chế và không đồng đều.

Trước những khó khăn trên, Hội Nghề cá Việt Nam kiến nghị Nhà nước cần có chính sách tiếp tục giảm, giãn lãi suất; đề nghị nghiên cứu và sớm có chính sách tạm dừng việc đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp của các DN cho đến hết tháng 6/2022; giảm chi phí điện-nước sản xuất cho các nhà máy trong KCN, DN chế biến thủy sản và người nuôi trồng đến hết năm 2021.

Đồng thời, có giải pháp thống nhất trong toàn quốc về phương thức vận chuyển lưu thông hàng hóa vật tư cho nuôi trồng thủy sản trong giai đoạn phải giãn cách xã hội để thực hiện phòng chống dịch.

Hội Nghề cá Việt Nam cũng kiến nghị cơ quan quản lý Nhà nước ngành thủy sản cần tăng cường thông tin định hướng sản xuất, đưa ra các khuyến nghị trên toàn hệ thống truyền thông từ quốc gia đến địa phương nhằm giúp người dân có phương án sản xuất phù hợp; ưu tiên và đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người lao động.

Xét kiến nghị của Hội Nghề cá Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Công Thương, Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu các thông tin và kiến nghị để có những giải pháp tháo gỡ khó khăn phù hợp, kịp thời; tiếp tục phối hợp thực hiện nghiêm các nhiệm vụ lãnh đạo Chính phủ đã chỉ đạo về tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, lưu thông hàng hóa và thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông sản nói chung và thủy sản nói riêng trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sản xuất thủy sản gặp khó, Hội Nghề cá Việt Nam kiến nghị nhiều giải pháp tháo gỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO