Sắm hàng mã tiễn ông Táo về trời

06/02/2010 06:44

Sáng 5/2, tại các chợ lớn nhỏ trong thành phố, những sạp bán đồ cúng lễ cho phục vụ ông Táo, ông Công như giấy tiền vàng, trái cây, cá chép… đông nghẹt người.

Sắm hàng mã tiễn ông Táo về trời

Sáng 5/2, tại các chợ lớn nhỏ trong thành phố, những sạp bán đồ cúng lễ cho phục vụ ông Táo, ông Công như giấy tiền vàng, trái cây, cá chép… đông nghẹt người. Một số chợ trung tâm như chợ Tân Định (Q.1), chợ Bà Chiểu (Q. Bình Thạnh), dựng lên các điểm bán đồ cúng lễ ngay ngoài khu vực chợ, lấn ra đường làm tắc nghẽn nhiều giờ.

Người dân chọn mua quần áo Ông Táo để chuẩn bị đưa tiễn ông về trời - Ảnh: Minh Đức

Theo tiểu thương kinh doanh đồ mã chợ Bình Tây (Q.6), những bộ đồ cúng lễ theo đúng phong tục cúng ông Táo gồm ba đôi guốc, ba mão, ba áo giấy, và ít tiền vàng, ở mức 20.000-30.000 đồng/bộ Một số nhà chu đáo hơn có cúng thêm “lá ngọc cành vàng” và ít tiền âm phủ, giá khoảng 15.000-20.000 đồng/cành.

Đa số người mua tranh thủ mua cả hai bộ, một bộ tiễn và một bộ rước ông Táo về vào ngày mùng bốn tết. So với năm ngoái, giá các mặt hàng này không tăng.

Thị trường hàng mã tiễn ông Táo năm nay rất đa dạng về mẫu mã và chủng loại. Ngoài các mặt hàng truyền thống phục vụ cho ngày lễ Tết, ông Táo, những sạp hàng mã có bày bán thêm các tiện nghi phục vụ người cõi âm như nhà lầu, xe hơi, điện thoại… làm giống như thật.

Bà Thanh, tiểu thương chợ Bà Chiểu cho biết bất cứ tiện nghi nào đang thịnh với người đang sống thì người cõi âm cũng được hưởng. Đây là hàng cao cấp nên khách mua chủ yếu là những người làm kinh doanh.

Vì sự sắc sảo, tinh vi trong từng món hàng mã nên giá của chúng cũng khá cao, 120.000 đồng/ chiếc xe máy SH loại nhỏ, 220.000 đồng ngôi nhà 2 lầu, thậm chí chiếc xe hơi Camry đời mới nhất cũng được những người làm hãng mã cập nhật.

Chọn mua hàng mã - Thuận Thắng

Cũng theo truyền thống, trái cây không thể thiếu để cúng ông Táo. Theo quan niệm của người Hoa, quýt là loại trái cây chủ yếu. Giá các loại trái cây cũng tăng mạnh trong dịp này như mãng cầu tăng 5.000 đồng/kg từ 30.000 lên 35.000 đồng/kg, quýt đường Đồng Tháp 15.000-21.000 đồng/kg., xoài cát Hòa Lộc: 36000-45.000 đồng/kg. Các bà nội trợ có xu hướng chọn những loại trái có lá sum suê, xanh tươi.

Năm nay, phương tiện đưa ông Táo về trời khá đa dạng, người Hoa cúng cá chép làm bằng đường, trong khi những người khác lại cúng bằng cá chép giấy, nhiều người còn mua hẳn xe SH, Dylan hoặc ô tô với quan niệm để ông Táo “đi” nhanh hơn, giá 90.000-150.000 đồng/xe.

Tuy vậy, thị trường cá chép vẫn hết sức sôi động, loại cá chép vàng giá 5.000-15.000 đồng/con bán chạy nhất do có màu đẹp, vàng óng. Bà Lan, chủ đầu mối chuyên bỏ cá kiểng chợ Tân Bình (Q.Tân Bình), cho biết năm nay nguồn cá chép khá dồi dào, trọng lượng cá phù hợp để cúng ông Táo từ 100-150g.

Cá vàng ăn không ngon nên nhiều người cho rằng sau khi cúng, mang cá thả xuống ao, hồ gần nhà không lo bị người dân bắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sắm hàng mã tiễn ông Táo về trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO