Quy định mới về thuế trong Thông tư 151

P.V| 30/10/2014 06:24

Thông tư số 151/2014/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định 91/2014/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều tại các Nghị định quy định về thuế.

Quy định mới về thuế trong Thông tư 151

Bộ Tài chính mới ban hành Thông tư số 151/2014/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định 91/2014/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều tại các Nghị định quy định về thuế. Công ty Kiểm toán Quốc tế UNISTARS đã đưa ra một số điểm đáng lưu ý như sau:

1. Về luật quản lý thuế:

Thuế Giá trị gia tăng (GTGT)

- Khai thuế theo quý áp dụng đối doanh nghiệp có tổng doanh thu bán hàng hoá và cung cấp dịch vụ của năm trước liền kề từ 50 tỷ đồng trở xuống (trước là 20 tỷ đồng trở xuống).

- Trường hợp doanh nghiệp mới bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh việc khai thuế giá trị gia tăng được thực hiện theo quý (trước là theo tháng).

- Riêng chu kỳ ổn định đầu tiên được xác định tính kể từ ngày 1/10/2014 đến hết ngày 31/12/2016. Đối với các doanh nghiệp đã khai thuế thuế theo quý trước thời điểm Thông tư này có hiệu lực thì chu kỳ ổn định đầu tiên được tính đến hết ngày 31/12/2016.

Thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN)

- Doanh nghiệp tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp của quý nhưng không phải nộp tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính hàng quý.

- Tổng số thuế tạm nộp thấp hơn số thuế phải nộp theo quyết toán từ 20% trở lên thì doanh nghiệp phải nộp tiền chậm nộp đối với phần chênh lệch từ 20% trở lên.

- Hướng dẫn các trường hợp giải thể, chấm dứt hoạt động cơ quan thuế không phải thực hiện quyết toán thuế.

2. Về thuế TNDN:

- Hướng dẫn cách xác định 1 tháng lương bình quân mà khoản chi có tính chất phúc lợi cho người lao động không được vượt quá để được tính chi phí được trừ.

- Hướng dẫn điều kiện áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dự án đầu tư đã đăng ký phân kỳ đầu tư kèm theo tiến độ thực hiện và dự án đầu tư đang được hưởng ưu đãi thuế giai đoạn 2009-2013 có đầu tư bổ sung máy móc, thiết bị.

- Hướng dẫn xác định địa bàn có điều kiện – kinh tế xã hội thuận lợi mà các dự án đầu tư mới tại Khu công nghiệp trên địa bàn này không được hưởng ưu đãi thuế.

- Hướng dẫn ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp còn thời gian hưởng ưu đãi thuế theo điều kiện về tỷ lệ xuất khẩu nhưng bị ngừng ưu đãi do thực hiện cam kết WTO.

3. Về thuế GTGT:

- Hoạt động bên đi vay vốn tự bán tài sản bảo đảm theo ủy quyền của bên cho vay để trả nợ khoản vay có bảo đảm trước thuộc đối tượng chịu thuế GTGT thì nay thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.

- Bỏ trường hợp cơ sở được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào trước ngày 31 tháng 12 hàng năm đối với hợp đồng có thời điểm thanh toán sớm hơn ngày 31 tháng 12.

4. Về thuế Thu nhập cá nhân:

Không tính vào thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công đối với lợi ich về nhà ở do người sử dụng lao động xây dựng, cung cấp miễn phí cho người lao động làm việc tại khu công nghiệp; nhà ở do người sử dụng lao động xây dựng tại khu kinh tế, địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn cung cấp miễn phí cho người lao động.

Thông tư 151/2014/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 15/11/2014.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quy định mới về thuế trong Thông tư 151
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO