Quốc hội thông qua chính sách hưởng BHXH một lần

V.T| 23/06/2015 06:28

Chiều 22/6, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2016.

Quốc hội thông qua chính sách hưởng BHXH một lần

Chiều 22/6, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần đối với người lao động, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2016.

Theo nghị quyết, người lao động được bảo lưu thời gian đóng BHXH để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm đảm bảo cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật Bảo Hiểm Xã Hội (năm 2014).

Trường hợp người lao động tham gia BHXH bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia BHXH tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH, khi có yêu cầu thì được nhận BHXH một lần.

Mức hưởng BHXH một lần đối với người tham gia BHXH bắt buộc được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm được tính như sau: 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014 và 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

Mức hưởng BHXH một lần đối với người tham gia BHXH tự nguyện được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm được tính 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014 và hai tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

Quốc hội cũng giao Chính phủ tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo hiểm xã hội hướng đến mục tiêu an sinh xã hội lâu dài cho người lao động, thực hiện chính sách BHXH tự nguyện có sự hỗ trợ của nhà nước.

Yêu cầu của Quốc hội với Chính phủ còn là bảo đảm cho người lao động được bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc được nhận BHXH một lần; công khai, minh bạch thông tin về việc đóng, hưởng BHXH cho người lao động, người sử dụng lao động; tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH.

Được biêt, việc ban hành Nghị quyết trên được tiến hành sau khi Quốc hội lấy ý kiến đại biểu với trên 87% nhất trí. 

Trước đó trao đổi với báo chí, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho hay: “Tinh thần của dự thảo nghị quyết là đồng ý việc hưởng BHXH một lần sau một năm nghỉ việc như Điều 55 Luật bảo hiểm xã hội 2006. Quy định có hiệu lực ngay khi thông qua và kéo dài tới năm 2020, sau đó tiếp tục thực hiện theo Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014”.

>Bộ LĐ-TB-XH đề xuất 2 phương án tham gia bảo hiểm xã hội

>Chậm nộp bảo hiểm xã hội có thể bị phạt tới 75 triệu

>Giúp DN vượt khó: Nhìn từ cơ quan bảo hiểm xã hội

>Qui định về bảo hiểm xã hội

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quốc hội thông qua chính sách hưởng BHXH một lần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO